Campuchia ký sự (tập 2)

Ngày đăng: 27/06/2013 08:26:07 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

     Chưa đi chưa biết Phnom Penh

     Đi rồi mới biết nó trên cơ mình

Cung điện Hoàng gia Campuchia: là một tổ hợp các tòa nhà của Hoàng gia Vương quốc Campuchia được xây dựng từ hơn một thế kỷ trước để phục vụ việc ăn ở, sinh hoạt của quốc vương, gia đình quốc vương và các quan khách nước ngoài, nơi đây còn là nơi diễn ra các cuộc thiết triều, các nghi thức ngoại giao và lễ nghi hoàng gia.

Hoàng Cung bao gồm một khu phức hợp các di tích bao gồm Hoàng cung với Chùa Bạc và là sự kết hợp của rất nhiều công trình kiến trúc khác cộng với những khu vườn với rất nhiều hoa kiểng quý nhiều năm tuổi. Hoàng cung và Chùa Bạc tạo thành một quần thể kiến trúc là biểu tượng cho đất nước Campuchia. Công trình nằm quay mặt ra bờ sông thoáng mát , là một đỉa điểm tham quan không thể thiếu trong cuộc hành trình khám phá đất nước Campuchia.

    Ảnh 0900: lối vào Hoàng Cung

   Ảnh 0904: Cung điện của Quốc vương Campuchia

   Ảnh 0906: nhà hát của Hoàng gia

Chùa Bạc (Wat Preah Morakat): là một ngôi chùa nổi tiếng của Campuchia. Sở dĩ được gọi là Chùa Bạc vì ngôi chùa có đến 5329 miếng bạc lát trên nền nhà, mỗi miếng bạc đều làm thủ công và có trọng lượng 1,125 g. Ngôi chùa có chức năng văn hoá và lưu giữ bảo vật tôn giáo hơn là chức năng thờ cúng, chứa đựng hơn 1650 đồ vật có giá trị. Bức tượng Phật ngồi trên ngọn tháp trung tâm ngôi đền là bức tượng ngọc lục bảo. Đứng trước tượng lục bảo là tượng Phật Di-lặc (đức phật tương lai) đúc bằng 90 kg vàng ròng và được gắn 2086 viên kim cương, trong đó có viên kim cương 25 carat trên vương miện và viên kim cương 20 carat gắn ở ngực. Ngoài ra còn có bức tượng Phật xá lị ngồi trong một tháp nhỏ bằng vàng và bạc, các bảo vật của hoàng hậu Kossomak Nearirith, bảo vật đóng góp của các dòng họ quý tộc và hoàng gia.      

     Ảnh 0923: Chùa Bạc trong khuôn viên Hoàng Cung

    Ảnh 0925: Tượng Vua cha Norodom

    Ảnh 0932: Nơi Quốc vương cầu nguyện

    Ảnh 0938: Tượng của Jayavarman VII. Là vị vua nổi tiếng nhất của người Khmer và là vị vua xây dựng nhiều đền đài nhất thời Angkor. Các công trình xây dựng dưới thời ông là : Ta ProhmPreah KhanJayatataka Baray,Neak peanTa SomTa NeiBanteay chhmarAngkor ThomPrasats ChrungBayonSân VoiTa Prohm KelHospital ChapelKrol KôSrah SrangRoyal Place. Trong số những ngôi đền đó, nổi tiếng hơn cả là kinh thành Angkor Thom với đền Bayon là sự tuyệt mỹ về kiến trúc và điêu khắc.

    Bài và ảnh: Đinh Kim Phúc

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác