PIZZA

Ngày đăng: 2/02/2018 10:26:05 Chiều/ ý kiến phản hồi (2)

 Pizza là món ăn xuất phát từ nước Ý.

Thoạt đầu, pizza rất đơn giản, như một miếng bánh mì cán dẹp, rải thêm trên mặt một chút muối, mỡ, tỏi, phô mai, rau quế. Sau đó, thỉnh thoảng người ta cho thêm cà chua, rồi một ít thịt.

Món pizza theo di dân Ý qua Bắc Mỹ, trở thành món ăn của người dân Mỹ và Canada. Món pizza dần dần phức tạp hơn với nhiều thứ rải trên mặt : xốt cà chua, phô mai Mozzarella (màu trắng), ham, pepperoni, thơm, cheddar (màu vàng)… Mỗi thứ có tên riêng. Mozzarella thì pizza loại nào cũng có, nếu cho thêm ham và thơm thì gọi là Hawaian, nếu cho pepperoni, cheddar thì gọi là pizza pepperoni. Nghĩa là tùy theo thứ rải trên mặt để gọi tên và…tính tiền. Càng nhiều thứ trên mặt, càng…thêm tiền.

Nơi tôi ở,  party: pizza;  hội họp: pizza; sinh nhật: pizza… Pizza như là món ăn quốc hồn quốc túy của Canadians. Có lẽ vì vậy mà lúc mới qua, tôi đã tìm được việc ở xưởng làm pizza. Tôi dùng chữ xưởng vì ở đây chỉ làm hàng bán sỉ cho các tiệm. Xưởng làm việc theo dây chuyền, mỗi người chỉ phụ trách 1 việc, người quét xốt chỉ biết quét xốt từ sáng đến chiều, ngày này qua ngày khác, người rải phô mai chỉ biết rải phô mai… Đây là công việc của dây chuyền, nhưng vì tôi làm việc ở đây gần 8 năm nên việc gìcũng kinh qua, từ khâu trộn bột đến khâu cắt bột, cán bột, nhồi bột, banh bột, trộn xốt… nên nay, nói về cách làm pizza tôi có thể viết từ A đến Z.

 

I/ VẬT LIỆU

 

           Hình 1

 

* Vỏ bánh :

 

– 350gr bột mì (cho một cái bánh 11” hay 12”)

– 180ml nước ấm

– 1 ½  muỗng canh đường

– ¾  muỗng café muối

– 4 muỗng canh dầu ăn

– 2 muỗng café bột nổi nâu (yeast) + 4 muỗng canh nước ấm + 1 nhúm đường

 

* Sauce :

 

– 1 hộp sauce cà chua

– 2 tép tỏi

– 2 muỗng canh hành tây khô (hay tươi bằm nhuyễn)

– 1 ½  muỗng canh oregano

– ½ muỗng café muối

– 1 muỗng café đường.

– Tiêu.

 

* Rải lên sauce có :

– Mozzarella (màu trắng), đôi khi có thêm cheddar cheese (phô mai màu vàng) hay feta (nếu là bánh chay, không có thịt)…

– Thịt heo viên hay tôm, ham, xúc xích tùy ý, có thể bỏ thêm nấm hộp.

**Có nhiều loại pizza tùy theo những thứ mình rải trên mặt mà gọi tên

 

II/ CÁCH LÀM

 

* Vỏ bánh :

 

             hình 2

 

– (1)  Lấy 1 cái chén, bỏ bột nổi nâu vào, hòa thêm 1 nhúm đường và 4 muỗng canh nước ấm (nước quá nóng sẽ làm chết bột nổi), quậy đều, để độ 15 phút.

Khi thấy dung dịch bột nổi sủi bọt cua thì đổ bột nổi vào 350gr bột +  1½  muỗng canh đường +  ¾   muỗng café muối  + 4 muỗng canh dầu ăn + 180ml nước ấm (tùy bột mà điều chỉnh nước), nhồi chung cho đến khi bột nhuyễn.

– (2) & (3) Đậy bột, để nơi ấm chờ bột nổi. Thấy bột nổi gấp đôi là được.

 

Hình 3

 

– (1) Quét dầu vào khuôn, cho bột ra khuôn, dùng tay đẩy bột trải đầy khuôn.

Đậy bột, cho vào chỗ ấm, chờ bột nổi trở lại.

– (2)  Bột banh ra đầy khuôn

– (3)  Bột trong khuôn nở lại, dùng đầu ngón tay ấn mép bột lên vách khuôn để làm mép. Khi cho sauce vào bánh, sauce có mép chặn, không chảy ra ngoài. Chờ bột nở lại, làm mép

Mở nóng lò cỡ 230-250 độ C, khoảng 10 phút trước khi cho bánh vào.Thấy bột đã nở, cho khuôn bột vào lò, khoảng 15 phút, thấy bánh nở, hơi vàng thì lấy ra.

* Sauce :

Cho dầu vào nồi, bỏ tỏi băm nhuyễn vào phi, sau đó đổ sauce cà chua vào + hành tây băm nhỏ + Oregano + đường + muối + tiêu, khuấy đều khoảng 10 phút cho sauce đặc lại rồi tắt lửa, để nguội.

Ham xắt lát mỏng, thịt heo xay viên thành viên bằng đầu ngón tay út, tôm lột vỏ cắt hột lựu, nấm hộp, ớt chuông xanh đỏ xắt hột lựu … (mỗi thứ chỉ cần 10 hay 20gr, có chi bỏ vào nấy, không bắt buộc). Bánh này gọi là Deluxe vìcó đủ thứ. Bánh pizza Hawaian thì cho sauce + Mozzarella + ham xắt lát + thơm. Bánh Pepperoni thì cho sauce + Mozzarella + ớt chuông xanh đỏ + pepperoni…

 

Hình 4

(1) Lấy vỏ bánh đã nướng sơ, cho sauce vào, quét khắp cái bánh.

(2) &(3) Cheese Mozzarella bào thành sợi nhỏ, rải lên lớp sauce vừa quét.

 

Hình 5

Sau đó cho nấm hộp, ớt chuông xanh đỏ, ham, tôm, thịt viên rải đều trên mặt.

 

Cho lại vào lò nướng, nướng cho đến khi thấy cheese chảy ra là được.

 

Bài viết, công thức, hình ảnh : Hương Cau

Có 2 bình luận về PIZZA

  1. Yên Dạ Thảo nói:

    Em đọc qua bài viết của cô Hương Cau về món Pizza gợi em nhớ lại 38 năm trước đây trong thời gian đi học English, bà bảo trợ tìm được việc cho em vào hai ngày cuối tuần là làm “thợ phụ ” trong một nhà hàng Pizza ở trong phố . Sau khi dời về thành phố lớn ở Toronto, em cũng tìm được việc trong một nhà hàng khá khang trang, cũng làm “thợ phụ”, điều làm em thích thú là sau khi nhận orders của khách hàng thì em cho topping trên bánh, em và các phụ bếp khác rất là vui khi những đêm cuối tuần đông khách! Nhà hàng cho phép nhân viên mua pizza mang về sau giờ làm việc. Em nghe kể lại có một lần ông thợ chính (người gốc Chợ Lớn) cũng mua mang về như thường lệ, nhưng để topping quá nhiều, bị ông manager bắt gặp. từ đó tụi em không được phép mua mang về nữa!

    Sau khi có gia đình, em hay làm “pizza express” cho các con ăn sau những giờ tan học trong khi chờ đợi em nấu cơm . Có những lúc sinh nhật các con thì em mời các cháu trong gia đình đến dự. Em bày ra bàn nào là sauce, cheese, ham, pepperoni, củ hành, ớt xanh, thơm, etc…  mấy đứa nhỏ tự bỏ topping cho mình, việc của em chỉ là nướng bánh! Nhìn mấy đứa nhỏ bận rộn và thưởng thức thành quả của bánh pizza (tự làm)  mà lòng em thật vui!

    • Huong cau nói:

      Hình như ở đâu cũng có việc cho nhân ở trên bánh quá đà khi làm bánh mang về nhà. Chỗ HC làm, nhìn họ rải phần trên mà e ngại. Cái báng cứ nặng như đá.

      Vì thấy VN nay đã có tiệm pizza, nếu mình thích ăn và biết làm thì tiết kiệm được cái hầu bao nhỏ bé của mình. Hóa ra YDT là …đồng nghiệp với HC.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác