NHỚ MÙA NẮNG ẤM

Ngày đăng: 5/12/2019 08:03:41 Sáng/ ý kiến phản hồi (6)

Theo ông Google trên web thì mùa đông 2019 ở Canada chính thức là ngày 21 tháng mười hai, hôm nay là ngày đầu của tháng mười hai nhưng ngoài trời hết mưa thì lại tuyết.

Buổi sáng mưa lạnh (freezing rain) cho đến trưa thì tuyết rơi mù mịt với những cơn gió đông kéo dài đến gần sáng hôm sau. Tuy nhiệt độ chỉ là – 3° C nhưng rât lạnh! Cái lạnh của mùa đông nơi đây làm cho tôi ngán ngẫm, nhất là những ngày đi làm trong bão tuyết.

Cũng như mỗi mùa đông, tôi thường ao ước được sớm ngày nghỉ hưu để ở nhà trốn lạnh, nhưng chờ và chờ mãi …. ! Sự chờ đợi của ngày nầy làm tôi cảm thấy thời gian trôi qua chậm chạp hơn!

Mùa đông Canada kéo dài đến trung tuần tháng ba, nhưng từ ngày tôi định cư nơi xứ nầy dường như năm nào tuyết vẫn rơi và lạnh đông kéo dài đến cuối tháng tư.

Thời tiết ấm áp nhất là trung tuần tháng sáu đến tháng tháng chín. Thời gian “vui thú điền viên” của chúng tôi không đầy 4 tháng.

 

Bước vào đầu tháng năm thì hai chị em tôi bắt đầu gieo hạt giống cà chua, khổ qua, là ớt hiểm và hột mồng tơi, nhưng rau quế, ngò ai và hành lá thì mua ở siêu thị, sau khi lặt rau, tôi thường giữ lại cọng và ngâm trong nước cho ra rễ, đầu tháng sáu thì mang ra vườn trồng. Thường mỗi năm, tôi mua thêm vài dây dưa leo được các nhà trồng cây gieo sẳn hột và được bày bán trong các tiệm vào đầu mùa xuân.

Niềm vui và hạnh phúc của các nhà nông là mùa thu hoạch, tôi cũng không ngoại lệ! Tuy mảnh vườn nhỏ nhưng mang đến cho tôi niềm vui không nhỏ sau những giờ làm việc mệt mỏi .

Mỗi sáng trước khi đi làm và chiều sau khi tan sở trong những ngày không mưa, tôi thường dạo quanh vườn một vòng, ngắm các đóa hoa tươi muôn sắc nở trong vườn, nhìn những bụi rau chen chút lá xanh, những trái khổ qua và dưa leo lớn dần và treo lủng lẳng trên những nhánh yếu ớt, dây mồng tơi leo hàng rào với những chiếc lá tím chen lá xanh, cây ớt hiểm ra thật nhiều trái, những quà cà chua từ màu xanh non chuyển sang màu đỏ mọng, … nhìn thấy mà thương! Nhưng rồi cũng bị tôi lần lượt hái xuống để nấu thành những món ăn quê hương cho gia đình.

 

 

Tô canh mồng tơi gợi nhớ hương vị nơi quê nhà, nồi canh khổ qua dồn tôm thịt, tô phở thơm phức với mùi rau quế, ngò gai và hành lá, bên cạnh những dĩa bánh xèo là dĩa rau xanh đủ loại, những tô bún riêu với nhiều cà chua đỏ hấp dẫn, dĩa khổ qua xào nhiều màu sắc, dĩa nước chấm với mùi ớt hiểm cay nồng, vv …

Ông xã tôi thường cười và nói với hai chị em tôi là “Tiền mua rau trong siêu thị còn rẻ hơn tiền nước tưới cây!”. Tuy biết thế nhưng tôi thấy hương vị của những món ăn được nấu từ rau quả trong vườn mình thì thơm ngon hơn nhiều!

 

 

Bây giờ đã bước vào đông, nhìn cây cherry tuyết trắng bám cành làm tôi chạnh lòng nhớ đến cây cherry say trái trong năm 2018. Mùa xuân năm nay hoa nở đầy cành, màu hoa trắng làm đẹp một góc vườn nhưng sau những trận mưa “vô thường” đã làm hoa úa và rơi rụng! Kết quả là năm nay chúng tôi không được một trái cherry nào! Đành phải ra siêu thị mua về ăn.

 

Tôi nhớ đến cây mận được tôi trồng cách đây hơn 15 năm, những năm đầu rất say trái, mận ngọt nên bị nhiều đàn kiến nối tiếp bò lên cây, dần dần cây bị hư nên ôngxã tôi chặt bỏ. Vì rể cây rất sâu nên không thê nào đào được tận gốc, chúng tôi đành phải lấp đất lại . Tôi thật vui mừng khi thấy cây đâm chồi sau nhiều năm im lìm , cành ra lá sum sê, mãi đến mùa hè 2018 thì đơm hoa kết trái. Vì mùa hè năm nầy mưa gió nhiều nên trên cây chỉ còn vỏn vẹn 1 trái, da màu đỏ trông rất đẹp mắt!

Ngày nào tôi cũng ra thăm và thì thầm cùng cây, hy vọng là mình sẽ được thưởng thức trái mận ngon giòn! Một buổi chiều sau khi tan sở về, tôi ra thăm cây như thường lệ, có ý định hái xuống, nhưng khi nhìn lên cây thì trái mận biến mất! Tôi tìm dưới gốc cây thì thấy chỉ còn1/3 trái bị ăn dở ! Tôi đoán biết ngay kẻ hái trộm trái mận của tôi là ai! Đó là một trong những chú sóc trốn trong một góc vườn nhà tôi hoặc của bà hàng xóm, các chú thường bị chúng tôi bắt gặp khi chúng leo rào để rình rập cây quả sau vườn của hai bên nhà.

Mùa hè năm nay cây mận cho ra nhiều trái hơn năm trước, nhưng sau trận bão cuối tháng tám, thì nhánh cây chính bị gãy ngang, nhìn thấy mà đau lòng! Cũng may còn lại 1 nhánh nhỏ, chúng tôi cố gắng dưỡng lại bằng cách thêm đất và làm cột tứ phía.

 

Trong vườn tôi, đặc biệt là cây black berries (bên Việt Nam mình goi là cây dâu tầm ăn), cây nầy đã cho tôi nhiều kỷ niệm với một người! Mỗi năm, khi nhìn cây đơm hoa kết trái làm tôi ngậm ngùi nhớ đến ông Warner, một người bạn chung sở.

Ông là người Đức, đến định cư Canada sau khi Đệ nhị thế chiến chấm dứt. Ông là người hiền hòa, vui tính, suốt ngày không nghe ông hát thì tôi lai nghe ông huýt sáo nho nhỏ . Thỉnh thoảng ông kể tôi nghe thời ông còn trẻ, đời sống khổ cực khi còn ở với cha mẹ nơi vùng nông thôn nước Đức. Ông kể đến những năm ông và vợ lập nghiệp ở Canada, ông bắt đầu là nghề may đồ vest cho phái nam trong một

tiêm may nổi tiếng ở Toronto, sau một thời gian thì ông chuyển qua làm văn phòng. Có lẽ tôi là người chịu lắng nghe ông kẻ chuyện về những kỷ niệm vui buồn trong quá khứ và hiện tại nên một mùa hè đẹp trời ông mang tặng tôi vài nhánh black berries để trồng. Cây được ông cẩn thận gói vào trong bao, kèm theo là những lời dặn cách chăm sóc cây. Tôi làm việc chung với ông được khoảng hai năm thì ông về hưu, mùa hè năm sau thì tôi được tìn ông qua đời. Người đã ra đi, nhưng cây black berries vẫn còn trong vườn nhài, tính đến nay cũng hơn mười sáu năm.

Bây giờ ngồi bên song lạnh, nhìn mảnh vườn mênh mông tuyết trắng, tôi lại nghĩ đến Lễ Giáng Sinh cận kề, rồi đến ngày gở xuống tờ lịch cuối để kết thúc năm 2019 . Thời gian lặng lẽ qua đi, buồn vui trong mùa xuân hạ và thu giờ đây chỉ còn là kỷ niệm của những ngày nắng ấm trong năm.

Như Mai

01.12.2019

Có 6 bình luận về NHỚ MÙA NẮNG ẤM

  1. Nguyễn Thị Hạnh nói:

    Bài viết hay, chân thật, gần gũi.

    Tôi cũng trồng cây trên lầu, tiền mua đất, phân, nước tưới tốn nhiều, mà bông trái chẳng bao nhiêu, hoa nở rồi tàn, nhiều khi không ai lên thưởng thức, nhưng đó là thú vui của người về hưu…

    Câu chuyện về ông bạn cho cây, về hưu, qua đời,… gợi quy luật thời gian, tôi có nhiều bạn kiểu vậy, đọc, cám cảnh, buồn buồn…

  2. Hoành Châu nói:

    Nội dung bài viết dễ thương làm sao ,,,một người có tâm hồn  cao đẹp ,,trồng hoa,  cây  trái , làm thơ , viết văn đều là những thú vui tao nhã ,,
    Chúc em tôi những tháng ngày vui hạnh phúc nhé ,,chú ý nhiều đến sức khỏe nghe em ,mong em về VN
    Hoành Châu ~Châu Lãng Uyển ( Gia đình C )

  3. Như Mai nói:

    Em vào trả lời riêng comment của chị Hạnh và chị Hoành Châu nhưng trên mành hình em không type được cho từng phản hồi, nên em xin phép trả lời chung lời comment của hai chị .

    Em cám ơn chị chị Hạnh và chị Hoành Châu đọc qua bài viết! Em chúc hai chị được nhiều niềm vui và hạnh phúc trong mùa Giấng Sinh .

  4. Neang Phi Rom nói:

    Đọc bài viết thật thích, Như Mai trồng các loại trái cây mà chị rất thích, trái nào cũng ngon, cây nhà lá vườn rất quý, nhìn trái dâu tầm ăn rất ngon, ở đây bán rất nhiều, giá cả cũng được chị hay mua ăn, quay sinh tố uống, ủ rượu ngon thật tuyệt vời, ngon hơn rượu nho. Cám ơn bài viết, đọc lên làm cho người thật thư giản, thoải mái.

  5. Như Mai nói:

    Em cám ơn chị Phi Rom đăng bài viết giùm em! Em ngồi viết bài mà nhớ đến quê mình, nhớ những ngày trên đường về quê ngoại, những chuyến xe ngang qua nhiều cánh đồng lúa, vườn cây trái xanh tươi, những  luống rau cải và khoai đậu, cảnh sông quê êm ả … lòng em thanh thản và bình yên!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác