Lý Chánh Đức -Hiệu trưởng Tr. H Nguyễn Thông (1959-1961)

Ngày đăng: 2/12/2019 08:30:50 Chiều/ ý kiến phản hồi (2)

Ngày 1/12/2019 Trường PTTH Lưu Văn Liệt (Vĩnh Long) long trọng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập mà tiền thân là Collège de Vinhlong, Trường Cao Tiểu Vĩnh Long, Trung Học Nguyễn Thông, Trung Học Tống Phước Hiệp, Trường Cấp 3 Thị xã Vĩnh Long. Xin giới thiệu đôi nét về Giải thưởng Lý Chánh Đức của tổ chức SEAMEO INNOTECH, người đã giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Trung học Nguyễn Thông (1959-1961).

Năm 2010, tổ chức SEAMEO RETRAC đã long trọng làm lể kỷ niệm 15 năm ngày thành lập,một bộ phận khác của tổ chức SEAMEO có tên là SEAMEO INNOTECH với vị Giám Đốc đầu tiên là Ông Lý Chánh Đức.
Danh sách các nhà đoạt giải, các đơn vị chính phủ tỉnh Laguna, Philippines đã trở thành những người đầu tiên nhận Giải thưởng Lý Chánh Đức của tổ chức SEAMEO INNOTECH. Giải thưởng được trao cho Teresita S. Lazaro, Thị trưởng Hermis C. Perez vùng Biñan, Thị trưởng Proceso D. Aguillo vùng Cabuyao, Thị trưởng Severino J. Lazara vùng Calamba, Thị trưởng Felicisimo A. Vierneza vùng San Pedro và Thị trưởng Leon C. Arcillas vùng Sta. Rosa tại hội nghị quốc tế lần thứ 8 của SEAMEO INNOTECH được tổ chức vào ngày 11/12/2002. Giải thưởng khu vực này biểu dương những tấm gương điển hình trong việc tuyên truyền cải cách giáo dục nhằm cải thiện cưộc sống cho các học viên nghèo và hoàn cảnh ở Đông Nam Á.
Một vài trường học ở Laguna đã tiến hành triển khai phương pháp Applied Academics for Excellence hay APEX (tạm dịch là Ứng dụng Học thuật nhằm vươn đến đỉnh cao) – trong việc giảng dạy Toán và KHKT ở bậc trung học. Đây là một mô hình hiệu quả, góp phần kết hợp học với việc làm, qua đó học viên được học trong các tình huống công việc thực tế, kết hợp lý thuyết với thực hành, giúp lĩnh hội được các kỹ năng cần thiết để đi làm hoặc học lên bậc cao hơn. Học viên được học theo mô hình này thường được các nhà tuyển dụng đánh giá cao nhờ vào khả năng thích ứng với nơi làm việc – chứ không đơn thuần chỉ biết về lý thuyết.
Mục đích của giải thưởng Lý Chánh Đức là nhằm tuyên dương những thành quả điển hình của tổ chức hoặc cá nhân và khuyến khích các cơ sở giáo dục khác cộng tác với Trung tâm, giúp đạt được mục đích và tôn chỉ của Trung tâm. Trung tâm đã triển khai nhiều phương án nhằm cải thiện đời sống của các học viên nghèo và có hoàn cảnh khó khăn ở Đông Nam Á, và việc biểu dương những gương tốt này hy vọng sẽ duy trì được động cơ của các tổ chức/cá nhân liên quan.
Tuy nhiên, giải thưởng này tập trung vào việc giới thiệu một mô hình cải cách, có thể là không nhằm phát triển nhân-vật lực, nhưng được đề xuất thông qua việc trao đổi và tham gia có ý nghĩa của các học viên và thành viên khác. Một số phần thưởng đã được trao tặng cho các cơ sở giáo dục, giáo viên và nhà quản lý giáo dục ưu tú. Giải thưởng Lý Chánh Đức, vì vậy, được trao cho các người đóng góp nằm ngoài nền giáo dục chính quy, nhưng có những cống hiến ưu tú và gây ảnh hưởng sâu sắc và rõ nét nhằm cải thiện phương pháp truyền đạt trong giáo dục.
Giải thưởng này được mang tên Ông Lý Chánh Đức – Giám đốc sáng lập của tổ chức SEAMEO INNOTECH – người mở đường cho các phương pháp cải cách giáo dục của khu vực, và là người có tài lãnh đạo nhìn xa trông rộng với nhiều đóng góp cho các hoạt động của Trung tâm ở thời kỳ non trẻ. Giải thưởng sẽ được trao hằng năm dựa vào sự đề cử của các nước thành viên SEAMEO, và người đoạt giải sẽ do Hội đồng Quản trị của Trung tâm bình chọn.

Theo Đinh Kim Phúc

(NK77)

FIRST LY CHANH DUC AWARD. The local government units of the Philippine province of Laguna became the first recipients of the SEAMEO INNOTECH Ly Chanh Duc Award for their pioneering efforts to improve science and mathematics education in their peri-urban communities. Honored on December 11, 2002 during the 8th SEAMEO INNOTECH International Conference were Laguna Governor Teresita S. Lazaro, Mayor Hermis C. Perez of Biñan, Mayor Proceso D. Aguillo of Cabuyao, Mayor Severino J. Lazara of Calamba, Mayor Felicisimo A. Vierneza of San Pedro and Mayor Leon C. Arcillas of Sta. Rosa. The regional award commends exemplary achievement in introducing an educational innovation that improves the lives of poor and underserved learners in Southeast Asia.
A W A R D E E S
Teresita S. LazaroGovernor, Province of Laguna (Tỉnh trưởng Tình Laguna)Hermis C. PerezMayor, Municipality of Biñan (Thị trưởng Thành phố Binan)Proceso D. AguiloMayor, Municipality of CabuyaoSeverino J. LazaraMayor, Municipality of CalambaFelicisimo A. ViernezaMayor, Municipality of San PedroLeon C. ArcillasMayor, Municipality of Sta. Rosa
Several Laguna schools are implementing what is called the Applied Academics for Excellence or APEX approach to teaching high school mathematics and science. An effective school-to-work model, this approach sets the learning within the context of work, integrating academic and technical subjects such that students learn skills they need to enter the workforce or the higher education system. Students who undergo this learning model are more prized by employers because of their ability to deal with their working environment in contextual rather than theoretical ways.
The purpose of the Ly Chanh Duc award is to highlight commendable accomplishments of an organization or individual to serve as an example and inspiration to other institutions to collaborate with the Center in furthering its goals. Much is being done towards improving the lives of the poor and underserved learners in Southeast Asia, and acknowledging these efforts will hopefully sustain the motivation of those who are involved in them.
The award, however, focuses on the introduction of an innovative practice, one that is not necessarily resource-driven, but was brought forth through meaningful dialogue and participation of the learners and other stakeholders. A number of recognitions are already being bestowed on exceptional educational institutions, teachers and school administrators. The Ly Chanh Duc award is then given to one that is outside the formal education establishment, but has done exemplary work with strong and visible impact in improving education delivery.
The award is named after SEAMEO INNOTECH’s founding director Ly Chanh Duc, who blazed the path for introducing innovative approaches to improving education in the region through his visionary leadership and contributions to the Center’s programs at its infancy. The award will be given annually, with nominations from SEAMEO member countries. The winner will be selected by the Center’s Governing Board.

 

Có 2 bình luận về Lý Chánh Đức -Hiệu trưởng Tr. H Nguyễn Thông (1959-1961)

  1. Nguyễn Thị Hạnh nói:

    Bài hay, có ý nghĩa.

    Cảm ơn Đinh Kim Phúc.

    Đã đọc luôn bản tiếng Anh, luyện lại í mà!

  2. Hoành Châu nói:

    Hoành Châu đã nghe tiếng thầy và ngưỡng mộ thầy từ lâu lắm , thầy có cô  con gái cũng GV dạy tiếng Anh , trình độ giỏi ,,Thật may mắn , lớp  Hoành Châu ( Sinh viên ĐH năm thứ 2 ) được thầy dìu dắt môn Tiếng Anh , giờ  thầy dạy thật sinh động  chưa từng thấy , đúng là gv tuyệt vời, một nghệ sĩ tài ba ‘, giờ dạy hết  quá nhanh , hihi  các bạn ai cũng trân quý thầy
    Hoành Châu ~Châu Lãng Uyển ( Gia đình C )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác