Phi Rom đi chợ Orussay ( kỳ 4 du lịch Campuchia)

Ngày đăng: 5/07/2019 12:24:35 Sáng/ ý kiến phản hồi (1)

Ngày 20/8,  ba chị em tôi đi chợ Orussay (Orussay Market) bằng xe tuk tuk. Xe chở cả ba giá là 5.000 ria( 21.000 đồng ), rẽ hơn ở Việt Nam nhiều….

H1                                                        XE TUK TUK

H2                                                  ORUSSEY MARKET

Bên hông chợ có bán  bún nước cá, nước lèo nấu bằng cá giả nhuyển ướp rất nhiều gia vị, có nước cốt dừa , đặc biệt ghém gồm rất nhiều loại rau như bắp chuối, giá, dưa leo, đậu đũa, thì là, bông điên điển, bông súng, rau thơm, lá ngành ngạnh(lá này ở trên núi vùng Tri Tôn rất nhiều).  Món này hợp khẩu vị của ba chị em nên mỗi người ăn hết 2 tô. Không biết 2 vị kia thì sao, chớ còn tôi là ăn  trừ hao vì Việt Nam đâu có món này, hơn nữa giá khá mềm, chỉ 2000 ria/tô(8.400đồng)

Chợ Orussay có  hàng hóa đa dạng, mặt hàng nào cũng có và nhiều.  Tôi mua bản đồ du lịch Campuchia giá 6.000 ria (25.000 đồng), mua được 2 túi du lịch rất đẹp giá 20 USD, mua 2 thùng loa 100 watt giá 45 USD..

Ngày 21/08, tôi và chị Hai đi chợ Orussay ăn sáng, sau đó tôi ngỏ ý muốn đi chợ khác để biết thêm.  Chị Hai thuê xe ôm từ chơ Orussey đến chợ Boeung Keng Kang giá 3000 ria, chợ này có nhiều trái cây từ Việt nam chở qua như thanh long gia 3.500 ria/kg(gần 15.000đVN); Có bán 2 loại dưa hấu: dưa hấu của Việt nam ngon hơn dưa hấu Campuchia nên giá cả có cao hơn.

Ngày 22/08, tôi chuẩn bị về Việt Nam nên gọi điện thoại cho taxi đón tại nhà, xe 4 chỗ mà họ chở, hàng ghế sau 4 người cùng một em bé, hàng trên 3 người, tổng cộng 7 người. tài xế chạy lòng vòng cho đến 9g mới ra khỏi Phnom Pênh,11 g trưa đến trạm Hải quan

Từ Phnom Pênh đến trạm Hải quan 20.000 ria ( 90.000 đồng), vì có hành lý nặng nên tôi thuê xe honda chở qua trạm mất 2.500 ria ( 11.000 đ VN), trình giấy tờ qua trạm dễ dàng. Gần trạm hải quan có bến  xe buýt về Long Xuyên,  đường dài 90 km mà  giá vé chỉ 23.000đồng. sau 3 giờ , tôi đã về đến nhà ở Long Xuyên. Tổng kết lại, nếu tính tiền xe đi về là 226.000 đồng. Nếu có 500.000 đồng là xuất ngoại đi chơi được 2 ngày.

Bây giờ tại TP HCM, rất nhiều hãng xe khách chạy tuyến đường TPHCM-Phnom Pênh giá bán 1 vé 10 USD,  xe nào cũng có wife, ngồi thoải mái, xe chạy một lèo tới nơi.

Một điều tôi cảm thấy rất dễ chịu là ở đất nước Campuchia không có nạn chèo kéo khách, không có người  bán vé số làm cho khách bực mình.

Một ngày không xa tôi sẽ đi lại tour Campuchia đi bằng ngã Hà Tiên. Đi ngã này sẽ  ngắm phong cảnh rất tuyệt, đi chơi ở Hà Tiên, sau đó tôi đi Kép (thuộc tỉnh Kam Pot) là 1 bãi biển rất hấp dẫn, kế  đó đi Boko nơi có khí hậu giống như Đà Lạt, rồi đi Hải cảng Compongsom( Sihanouk Vile). Chưa đi chưa dám nói nhiều, nhưng nghỉ đến là tôi phát thèm.

Kết thúc du lịch đợt 1

Phi Rom

Có 1 bình luận về Phi Rom đi chợ Orussay ( kỳ 4 du lịch Campuchia)

1. Hoài Thương nói:

Chị Phi Rom thân mến !

Hồi năm 1985 em có đến Phnomphenh vài lần, em có thăm một số đền đài , cung điện và chùa nữa , em cũng có ghé qua chợ orussay mấy lần , lúc ấy cầu Sàigon còn cũ kỷ lắm, xe lôi đạp thì thịnh hành hơn các loại xe tuk tuk đẹp như bây giờ. Em rất thích đi chợ Orussay vì chợ ấy có bán tất cả nhưng thứ nhu yếu phẩm, sa xí  từ bình dân đến cao cấp , chợ rất đông người vui lắm. Em bắt đầu khởi hành từ hướng bên kia cầu Sài gòn ,  tội nghiệp cho bác phu xe đội chiếc nón đệm cũ rích, phơi dưới cái nắng đỗ lữa dong đưa từng bước để leo lên con dóc, những giọt mồ hôi đẫm ướt cái lưng còng bên đôi vai gầy guộc , rồi bác lại thả dọc cặp theo mấy dãy phố sầm uất kèm theo những tiếng kèn in ỏi của mấy chiếc xe đò chở ngập cả người ta đu đeo khuất cả hình bóng chiếc xe ,chỉ thấy một đoàn người di động mà thôi.

Lúc ấy em nói chuyện với bác phu ấy bằng tiếng Campuchia, qua câu trả lời mới vỡ lẽ bác ấy là người gốc Việt, hú hồn,,, phải nói lén bác thì chết ngay, hì,hi , lúc ấy hai bác cháu mới bắt đầu tâm sự bằng tiếng mẹ đẻ, và mới biết được hoàn cảnh thương tâm của nhưng nông dân nghèo ơ ven biên giới Việt Miên, bác kể là khi tới mùa nước đỗ thì bác phải sang đây để chạy xe kiếm sống và nuôi cả gia đình, đến mùa nước rút thì lại quay về quê để gặt lúa mướn . Như vậy thì cuộc đời của bác sẽ gắn liền với cái ” khổ” kg biết đến bao giờ đây? . Câu chuyện vừa dứt thì xe cũng vừa cặp bến chợ , chia sẽ hoàn cảnh của bác em đã trả công cho bác rất hậu, em kg nhớ rỏ tiền” ria “năm ấy là bao nhiêu, chỉ mang máng là cứ 7$ VND thì đổi được 1$ CPC , mà số tiền em trả cho bác gấp 7-8 lần gì đó.

Xuống xe thả bộ vào tham quan chợ , đi ăn uống ( có cùng với một người bạn nữa) ,rồi chọn mua thêm một số đồ về quê làm tiêu dùng và bán kiếm chi phí. Đã 34 năm rồi em kg có cơ hội để trở lại thăm vùng đất ấy nữa, em cũng còn có người bạn hiện đang sống bên ấy, cũng thường rũ em sang lại Phnomphenh nhưng em cứ hẹn hoài mà chưa có dịp sang chơi .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *