QUÀ MỪNG THỌ

Ngày đăng: 22/12/2018 11:21:30 Chiều/ ý kiến phản hồi (9)

Thưa cô,
Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng mười hai là ai nấy đều chuẩn bị quà mừng sinh nhật cô. Các chị nghĩ ra những món ăn ngon, mới lạ. Các cháu sáng tác đề tài thành món bánh ngọt y như một thành phố, có đủ lâu đài, nhà cửa, công viên, hoa lá…đẹp đến nỗi rất tiếc khi ăn. Con thì tệ nhất nhà, chỉ biết ăn chơ không biết nấu.
Nhưng năm nay sau khi đi Huế về, con nhớ lại cảnh đông vui ngày xưa ở Xóm Vạn Nguyệt Biều, giỗ tết BÀ làm biết bao nhiêu là thứ bánh để mời bà con ăn lúc đến thắp nhang, còn gói lộc đem về cho những người ở nhà không đi được như người già, con nít. Bây giờ kỵ giỗ cũng mời đông người đến, nhưng cỗ bàn, ly, chén đều đặt người chuyên nấu đám đem tới. Bà con đúng giờ mời, đến thắp nhang, xong ngồi ăn, rồi về. Món ăn tuy linh đình, sang trọng, nhưng không đậm đà ấm áp tình thân như ngày xưa, nhất là không có những món bánh ngọt lừng danh, vừa ngon, vừa đẹp như của BÀ để bà con gói lộc về nhà. Con buồn và nhớ BÀ vô cùng cô ạ!
Nay mừng sinh nhật cô, con tái hiện lại BÁNH SU SÊ, mà ngày xưa, mỗi lần BÀ làm, con đi theo lượm mót những lá dừa BÀ thải ra, rồi con cũng đo đo, bẻ bẻ, gấp gấp, vuốt vuốt, ghim ghim…theo BÀ để cho ra những cái hộp xiên xẹo, méo mó, rồi con đổ đầy đất cát, đem ra chơi buôn bán với các bạn hàng xóm đầy tự hào, còn vênh váo khoe :
– Bánh su sê ni tự tau làm đó, đố tụi bây đứa mô làm được?
Con chỉ làm được vỏ bánh để chơi thôi, chưa bao giờ con nghĩ con làm bánh thật như BÀ và rồi trò chơi trẻ con đã quên đi theo năm tháng khi con lớn lên. Không có BÀ, con không hề vào bếp. Những món ngon, khéo nổi tiếng của BÀ đành bị thất truyền, không ai kế thừa, và không ai biết, không ai nhớ để truyền lại cho đời sau.
Bây giờ con làm theo những gì con nhớ thuở xưa bên BÀ. Còn công thức pha bột, nhân bánh thì con tổng hợp lại cách con từng gói bánh lọc, bánh đậu xanh nướng. Tiếc là cô ở xa quá, không ăn thử bánh tự tay con làm để bổ sung cho con những kiến thức, kỷ năng mà con còn thiếu.
Con biết là bánh con làm chưa đẹp, ăn chưa ngon, nhưng con cũng đã làm xong được mâm BÁNH SU SÊ ngày hôm nay để kịp mừng sinh nhật cô.
Con chúc cô luôn mạnh khoẻ, vui vẻ, hạnh phúc, và thêm tuổi mới là thêm màu xanh của lộc biếc, thêm ngọt ngào, thơm mát như mùi vị của MÂM BÁNH SU SÊ.

Hóc Môn 22122018
THÂN THỊ VÂN HÀ

H1

H2

H3

H4

H5

Có 9 bình luận về QUÀ MỪNG THỌ

  1. Phan Lương nói:

    Chị Vân Hà thật khéo tay. Mâm bánh su sê mừng thọ bà tuổi chín sáu trông rất đẹp mắt và rất ngon. Chắc bà sẽ vui lắm đây.

    Kính chúc bà sống vui , sống khỏe cùng con cháu

  2. Trầm Hương Ptt nói:

    Món quà Sinh Nhật đầy nghĩa tình..Có lẽ, bác sẽ nghe trong gió mùi bánh su sê từ quê nhà và mĩm cười thương cô cháu Vân Hà và những kỷ niệm xa lăng lắc.
    Tui chưa được ăn những nhìn hình đã thấy đẹp.

  3. Nguyễn Thị Hạnh nói:

    Kính chúc Bà vui khoẻ an lạc.

    Bánh của chị Vân Hà rất đep, chắc là ngon luôn rồi.

     

  4. Hoành Châu nói:

    Chúc Bà vui với thành quả  làm bánh đẹp , ngon của chị Vân Hà
    Hoành Châu ~ Châu Lãng Uyển ( Gia đình C  )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác