Cái cần nhất vẫn là đá cho tử tế…

Ngày đăng: 29/08/2018 06:33:49 Chiều/ ý kiến phản hồi (1)

16g chiều thứ Tư 29-8-2018, trận bán kết đầu tiên của bộ môn bóng đá nam tại Á vận hội ASIAD 2018 ở Indonesia diễn ra giữa hai đội Olympich Hàn Quốc và Việt Nam.

Khát vọng, ước mơ, hy vọng chiến thắng là những thứ người ta cần phải có để có thể tiến lên phía trước. Nhưng chúng có trở thành động lực tích cực thật sự hay không lại tùy thuộc tỷ lệ thuận vào mức độ bộ óc kiểm soát con tim. Ôi, hỡi đấng (nguyễn văn) toàn năng, điều đó thiệt là khó với các người anh chị em thiện lành.

Trong những ngày qua, đặc biệt là sau trận đội Việt Nam lách qua được khe cửa hẹp thắng 1-0 trước đội Syria ở tận hiệp phụ thứ 2 (phút 108), truyền thông tá lả ở Việt Nam đã đồng ca một màn hợp xướng overtone bơm thổi các cầu thủ đồng bào mình lên tận 9 tầng mây xanh. Chiến thắng trong một cuộc chơi bao giờ mà chẳng vui, chẳng sướng, huống chi đây lại là với bóng đá – môn thể thao vua. Nhưng cái mà thầy trò ốppa Park Hang-seo cần là sự động viên đúng mực, dù có overdose cũng chớ quá liều nhiều quá, biến cổ vũ thành áp lực đè nặng thêm lên thầy trò vốn cả tâm hồn và thể xác đang trong những ngày căng như dây đàn. Tin tôi đi, chính những người hôm nay đang bơm đẩy thầy trò ông Park lên 9 tầng mây xanh cũng sẽ quay ngoắt 180 độ thành những kẻ dìm họ xuống 9 tầng địa ngục nếu có kết quả không như người ta áp đặt và áp chế.

Đội Hàn Quốc là một ứng viên nặng ký của huy chương vàng bóng đá nam ASIAD 2018. Về thể lực lẫn trình độ, đẳng cấp, bất luận thế nào, họ vẫn ở kèo trên đội Việt Nam. Tôi sợ bị quy là ngây thơ vô số tội nếu đem so sánh trận Việt Nam gặp Hàn Quốc ở bán kết ngày 29-8-2018 với trận Việt Nam thắng Nhật Bản 1-0 ngày 19-8-2018 ở vòng đấu bảng. Ở vòng bảng, đội nào cũng có đặc quyền toan tính và thường là hơn thua nhau ở cái vụ giỏi tính toán này.

Cũng đừng vô tâm khi không nghĩ rằng trận bán kết Việt Nam gặp Hàn Quốc là một trận căng thẳng, nhức đầu đau tim bội lần đối với ông thầy người Hàn Quốc đang dẫn dắt các cầu thủ U23+3 Việt Nam xung trận. Tôi mà như ông ắt phải nhảy lambada tưng tưng khi bị giằng xé giữa chữ hiếu và tiếng tình, giữa một người yêu nước cực đoan hay một người hành nghề chuyên nghiệp. Với những gì mà ông Park đã thể hiện và chinh phục được con tim biết bao người Việt trong thời gian qua, kể từ khi ông trở thành huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam và U23 Việt Nam ngày 11-10-2017, tôi tin rằng ông Park sẽ xử lý tình huống trớ trêu này một cách chuyên nghiệp và tử tế. Dù sao, ông cũng đâu phải là huấn luyện viên quốc tế đầu tiên trên thế giới lâm vào tình huống nhạy cảm này. Chỉ có điều, như tôi từng tía lia, trong trận bán kết Việt Nam gặp Hàn Quốc này, dù đội nào thắng hay thua, ông Park ở cửa giữa cũng đều dễ bị tai bay vạ gió. Mà biết sao được, thôi, khó quá, cho qua, ốppa Park hén!

Nói về tương quan lực lượng và về tình huống tế nhị của ông Park như vậy để có thể thấy rằng, nếu đội Việt Nam lần này may mắn vượt qua được đội Hàn Quốc để vào trận chung kết bóng đá nam ASIAD 2018 thì đó mới thiệt sự là một điều phi thường, nếu không nói là một kỳ tích. Oh yeah!

Thiệt ra, cái mà người hâm mộ thiện lành ở Việt Nam cần thật sự là các cầu thủ mang màu cờ sắc áo Việt Nam đá hết sức mình, đá thiệt hay và thiệt đẹp, và quan trọng nhất là đá thiệt tử tế. Đá hay, đá giỏi và chiến thắng chỉ là một phần trong cái bản lĩnh và đẳng cấp của một đội bóng có thể tiến xa. (Nói nhỏ mà nghe, dù thắng hay thua, bộ tứ quyền lực này cũng đều có quyền đá thêm một trận nữa trước khi ai về nhà nấy. Và với những gì thầy trò ông Park làm được tới giờ, họ xứng đáng được đón chào ở quê nhà còn tưng bừng hơn cả lần ở Giải vô địch bóng đá U-23 châu Á 2018 tại Thường Châu (Trung Quốc) hồi đầu năm 2018. Kỳ này, họ sẽ hồi hương bằng Vietnam Airlines nên bảo đảm không bị ghẹo nữa.)

Chúc thầy trò ốppa Park Hang-seo thêm một trận thi đấu sinh tử nhiều may mắn và có duyên ghi bàn thắng.

Sâm Ngọc Linh và sâm Cao Ly hân hạnh tài trợ trận đấu bán kết Việt Nam – Hàn Quốc này.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
+ Ảnh: Hình ảnh huấn luyện viên Park Hang-seo bùng nổ reo mừng khi các học trò Việt Nam của ông vượt qua được đối thủ Syria ngày 27-8-2018 được truyền thông nhiều nước, kể cả ở Hàn Quốc, đề cao. (Ảnh: Internet. Thanks)

Có 1 bình luận về Cái cần nhất vẫn là đá cho tử tế…

  1. NHA nói:

    1-3 cho Việt Nam, gở 1 bàn danh dự cũng an ủi rồi:

    https://www.youtube.com/watch?v=AboSaojwR7Q

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác