BÁNH ÍT LÁ TRE

Ngày đăng: 19/06/2018 07:51:54 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Tết Đoan Ngọ ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch. Người nông dân cúng lấy làm ngày giết sâu bọ vì thời tiết tháng 5 nắng nóng tạo điều kiện sâu bọ sinh sôi. Lễ vật cúng vào ngày này của người miền Tây chúng tôi là bánh ít lá tre, sôi vò cơm rượu, bánh cúng, bánh xèo…trái cây trong mùa gồm: sầu riêng, trái vải, dưa hấu… Những ngày này bọn chúng tôi cùng nhau kéo hết về quê như ngày tết nguyên đán. Lúc còn sống, Má tôi hay đổ bánh xèo, làm cơm rượu xôi vò…Sau này, chị em tôi lớn, chúng tôi gói vài loại bánh… Tôi thích ăn bánh ít lá tre nên hàng năm vẫn thường hay gói bánh này vào dịp như hôm nay. Các bạn cũng làm một lần cho vui, rất thú vị khi ta ăn cái bánh tự tay làm. Theo cách này, bánh sẽ thơm và thật là ngon

BÁNH ÍT LÁ TRE

Bánh có một nguyên liệu đặc biệt là nước tro tàu, nên khi muốn gói bánh, bạn phải chuẩn bị trước 4 ngày để làm nước tro tàu: Một chai nhựa 1 lít rưởi ( chai nước ngọt ) cho vào 1/3 tro bếp và châm nước nấu chín để nguội vào đầy chai. Lắc đều để 3 hay 4 ngày sau chế ra lượt lại là bạn có nước tro tàu ( hoặc ở thành thị các bạn không có tro, có thể mua nước tro tàu ở tiệm chạp phô)

Nguyên liệu

1kg nếp

300 gram đậu xanh cà

300gram sầu riêng đã bóc hột

300gram mứt bí

300 gram đường thốt nốt

                                               60ml nước tro tàu

                   Lá tre ( ở Saigon có bán lá tre của Tây Ninh bản to, lá xanh)

Chuẩn bị gói bánh Ngâm nếp với tro tàu chừng 8 tiếng, cho nước tro ngập nếp; Ngâm đậu xanh nở ta đãi vỏ nấu chín. Đường thốt nốt tán nhuyễn xào với đậu xanh đã nấu chín. Mứt bí cắt hạt lựu, sầu riêng tán ra trộn với đậu xanh xào đường thốt nốt, ta có nhân bánh… Chờ nhân nguội, vò viên vừa bằng trứng gà hoặc tùy vào độ to nhỏ của bánh. Trụng lá tre vào nước nóng để dể gói và cũng để giữ màu lá luôn xanh.

GÓI BÁNH

Cuốn lá tre như cái quặng, cho nếp vào, đặt nhân bánh ở giữa, gói lại hình tam giác cột dây. Ta cột bánh từng chùm để dễ vớt khi bánh chín. Lúc nấu nhớ châm nước thường cho bánh luôn ngập nước, lần châm nước đầu tiên nhớ châm nước lạnh cho màu bánh đẹp, lần sau ta châm nước ấm… Mỗi vùng có một loại bánh khác nhau, cách gói cũng khác nhau nhưng vẫn là bánh ít, tôi thấy bánh ít bằng bột nếp, bánh lá gai…ở những nơi tôi đã đi qua bánh ấy cũng rất ngon. Xin chúc các bạn có một ngày nghỉ vui vẻ bên gia đình.

Kiều phương

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác