Valentine’s tím

Ngày đăng: 14/02/2018 07:45:23 Chiều/ ý kiến phản hồi (1)

Ngày lễ tình nhân Valentine’s Day 2018 này một màu tím lịm.

Không phải chỉ là màu tím lãng mạn. Mà đây còn là màu tím chay tịnh. Hôm nay, các vị linh mục làm lễ với áo lễ màu tím. Bởi hôm nay 14-2-2018 (29 Tết Mậu Tuất) cũng là thứ Tư lễ Tro, bắt đầu mùa chay tịnh 40 ngày chờ đón Chúa Phục sinh.

Vậy là lễ tình nhân năm nay double buồn. Nó vừa rơi trúng dịp cận Tết cổ truyền, vừa đúng ngày lễ Tro chay tịnh mà người Công giáo sẽ ăn chay kiêng thịt.

Vì là ngày chay tịnh nên người đó và tôi phải nghiêm túc, không được manh động. Cũng không có vụ mời nhau đi ăn uống, cho dù uống cà phê, ăn kem. Bởi theo Giáo luật Công giáo (Bộ Giáo luật 1983), nghi thức ăn chay áp dụng bắt buộc với mọi tín đồ từ tròn 18 tuổi đến khi sang tuổi 60. Những người được miễn ăn chay là những người sức khỏe yếu, những người từ 60 tuổi trở lên, nhưng những người này chỉ được miễn giữ chay, còn thì vẫn phải kiêng thịt vì luật kiêng thịt áp dụng từ khi tròn 14 tuổi đến trọn đời. Được miễn ăn chay còn có phụ nữ đang cho con bú, những người làm việc nặng nhọc, người nghèo đói và những người được các giám mục, linh mục, bề trên các dòng tu cho phép không phải ăn chay. Ăn chay của người Công giáo chỉ kiêng các thể loại thịt, nhưng được ăn trứng, được dùng các thức ăn làm từ sữa hay các loại nước thịt. Tuy nhiên, cũng như việc ăn chay, việc kiêng thịt có thể được miễn đối với những người vì lý do sức khoẻ (bệnh tật), hay vì khả năng lao động (thí dụ làm trong hầm mỏ) cần phải ăn thịt, hoặc những ai được các vị chủ chăn của mình cho phép ăn thịt. Việc ăn chay cũng có thể được thay thế bằng những hình thức khác như sám hối, hoạt động từ thiện bác ái. Trong ngày ăn chay kiêng thịt này, tín đồ Công giáo chỉ được ăn 2 bữa chính theo nguyên tắc 1 bữa no và 1 bữa lưng lửng bụng, không ăn quà vặt, không uống các thứ nước có cồn. Ngày xưa, người Công giáo ăn chay kiêng thịt vào mỗi ngày thứ Sáu. Sau này, giáo hội nhập thế đơn giản đi chỉ buộc ăn chay một năm 2 ngày là ngày thứ Tư lễ Tro và thứ Sáu Tuần Thánh (trước lễ Phục sinh).

Vậy nên bữa nay, anh là người ngoan đạo nên các thể loại tình nhân chớ có rủ rê anh sa chước cám dỗ nghen.

Do nằm ở giữa tháng 2 nên ngày Valentine dễ trùng với dịp Tết âm lịch. Và kẹt nhất là rơi vào những ngày cận Tết hay ngay 3 ngày Tết.

Và do trùng với Tết mà ngày Valentine bị sứt mẻ ít nhiều cái tầm quan trọng. Thiệt hại nặng nhất là những người làm các dịch vụ và hoa quà cho ngày lễ tình nhân này.

Còn với các tình nhân thì chắc chẳng bị ảnh hưởng nhiều, bởi nếu được yêu thì ngày nào có quan trọng đâu. Người ta vẫn có thể kết hợp tặng quà Tết với quà Valentine. Chẳng hạn, dịp Valentine 2018 này, chàng có thể tặng nàng chiếc mặt dây chuyền hình con cún bằng vàng xịn hay “nhà chẳng có gì ngoài điều kiện” thì là con cún bằng bạch kim (platinum) có nhận hai viên kim cương làm mắt.

Từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, các bậc thầy đều khuyên người ta chớ nên đánh giá tình yêu bằng tiền bạc. Vậy nên, người lịch lãm thời thượng chỉ nên đo lường mức độ tình yêu bằng lượng ounce vàng 9999 hay bằng kích thước kim cương (ly) với nguyên tắc tỷ lệ thuận. Vậy há!

Ở Mỹ, trong ngày Valentine’s Day, người ta không chỉ chúc mừng và tặng quà cho người mình yêu thương, mà còn cho các bạn bè nữ và cho những người thân nữ của mình (bà, mẹ, chị, em gái,…).

Tôi chợt nhớ có ai đó đọc trại cái tên “Valentine” (Va-len-thai) thành “Va lăng nhăng nên có thai” hay “Va lung tung nên có thai”. Thiệt tình, tôi vốn ngây thơ trong trắng nên không hiểu chi hết ráo! Xin phép ghi lại cho ai đó hiểu hén.

Chúc mừng Valentine’s Day tới các bạn không phải đàn ông của tôi.

PHẠM HỒNG PHƯỚC


+ Nguồn ảnh gốc: Internet. Thanks.

Có 1 bình luận về Valentine’s tím

  1. Nguyễn Văn Lần nói:

    Hôm qua, ngày 14.2. Cả Lần đâu có nghĩ gì ngày Valentine, nhưng “con gái rượu” từ chợ Ba Kè đi vào cùng chàng rễ và cháu ngoại, nấu cho bữa ăn ngon lành, còn nói : Hôm nay, nhân ngày Valentime, con nấu cho ba bữa ăn ngon lành ! Hạnh phúc quá !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác