Du lich Ẩm thực Nhật Bản ( Phần 1)

Ngày đăng: 14/11/2017 10:44:19 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Những ai từng du lịch Nhật Bản đều không thể quên được những trải nghiệm tại xứ sở của con cháu Thái Dương Thần Nữ. Cảnh đẹp như tranh, con người lịch sự, cuộc sống văn minh tân tiến nhưng vẫn giữ được truyền thống đã có từ ngàn xưa. Mùa xuân, du khách đến Nhật để ngắm hoa đào, mùa thu để đắm mình vào khung cảnh đầy mầu sắc của cây, lá. Nói chung, dù xuân hạ hay thu đông thì ở Nhật Bản mùa nào cũng có những nét đẹp đặc trưng đáng được ca ngợi.
Khánh Chi, một đọc giả trung thành của Bếp Ấm, đã áp dụng nhiều công thức đăng trên Bếp Ấm để làm bữa cơm gia đình của mình thêm đa dạng, ngoài ra còn gởi ảnh thành quả món ăn đã làm để góp mặt trong các cuộc triển lãm bỏ túi, vừa mới đi thăm Nhật Bản về.
Là người thích nấu nướng và có “tâm hồn ăn uống” nên văn hoá ẩm thực của nước Nhật cũng là một trong những trọng tâm của chuyến đi này. Khánh Chi đã đi qua một số thành phố lớn và đã thưởng thức nhiều món ăn khác nhau, quan sát sinh hoạt ẩm thực của du khách cũng như của người bản xứ, ghi lại nhiều hình ảnh thật đẹp và phong phú để chia sẻ với độc giả trang nhà trong bài viết “Du Lịch Ẩm Thực Nhật Bản”.
Bài viết được chia ra làm bốn phần sẽ được đăng liên tiếp trong hai tuần.
Thay mặt Bếp Ấm, xin cảm ơn Khánh Chi. Bếp Ấm rất cảm động về cảm tình cũng như sự đóng góp của Khánh Chi từ trước đến nay. Hy vọng sẽ còn tiếp tục nhận được thêm sự hổ trợ của Khánh Chi trong những ngày sắp tới.
Lê-Thân Hồng-Khanh

 

                                                 Du lich Ẩm thực Nhật Bản

                                                              ( Phần 1)

Sau nhiều năm tháng bôn ba lo toan cho cuộc sống của chính mình, sau đó cho tiểu gia đình, ngày tháng trôi qua mau đến độ con cái trưởng thành lúc nào không hay biết. Để có ngày soi gương thấy tóc đã bạc, da đã trổ đồi mồi. Ngày tháng còn lại không còn nhiều, sức khoẻ cũng theo năm tháng mà hao mòn. Vậy thì còn chờ gì mà không cùng nhau du lịch khi mà sức lực đang còn cho phép để đi đây đi đó. Lần này vợ chồng tôi cùng với các chị em, các cháu ngao du Nhật Bản.

Nhật Bản là nước giàu mạnh, dân trí cao, có tinh thần kỷ luật rất đáng khâm phục. Ai đến đây cũng để lại trong lòng mình ít nhiều kỷ niệm về đất nước và người dân của xứ Phù Tang này. Riêng tôi, tôi rất thích sự sạch sẽ, mỹ thuật, tính ngay thẳng mà người dân được giáo dục ngay khi còn nhỏ và đặc biệt là ẩm thực.

Đến với Nhật ngoài phong cảnh để nhìn ngắm, khách thưởng lãm còn được thưởng thức các món ăn tuyệt vời của xứ sở này nếu hợp khẩu vị. Ngoài shusi, món ăn mà hầu như các nước trên thế giới đều biết đến, còn có những món khác mà ai đã từng đến Nhật đều phải ghé ăn một lần cho biết. Tuy nhiên ở đây đất hẹp dân đông, nhà cửa và quán ăn đều nhỏ, có tiệm chỉ có dăm ba cái bàn, có tiệm thực khách chỉ đứng và dưới chân hay dưới những bàn ăn dài khách có thể treo ví hay túi xách để tiện việc ăn uống. Tiệm nào cũng có người sắp hàng chờ đợi tới phiên, có tiệm cái đuôi dài lê thê, chắc là phải ngon lắm nên khách không ngần ngại chờ…họ điềm tĩnh đến nỗi chờ đợi như một phần trong đời sống. Chỉ có du khách phương xa ít kiên nhẫn hơn nên mong ngóng tới phiên, nôn nao vì lâu quá. Đợi chờ vào mùa hè như đang tắm sauna vì thời tiết Nhật vào mùa này cũng nắng nóng và rít rát lắm, mùa đông chắc đỡ hơn nhưng đứng dưới trời lạnh lâu hay dưới tuyết rơi cũng dễ bị cảm lạnh.

Khi vào được quán họ order rất nhanh vì đã biết muốn ăn gì, duy chỉ có người ngoại quốc không biết nên xem menu hơi lâu và thưởng thức lâu hơn người bản xứ. Thường dân Nhật hay đi ăn một mình sau giờ tan sở, quá lắm thì thêm một hai người bạn nên dễ kiếm chỗ, tuy nhiên được ngồi chung là điều rất hiếm, vì hễ có chỗ trống là khách kế tiếp điền vào không có lựa chọn nên tuy đi chung mà hiếm khi được ngồi thưởng thức chung. Người Nhật ăn rất lẹ để nhường chỗ cho người tới sau, thường các quán đầu bếp xào nấu trước mặt khách vì quán chật chội nên cũng là điểm lạ cho du khách nước ngoài vừa ăn vừa được xem nghệ thuật nấu nướng. Họ làm rất sạch sẽ nhanh nhẹn chứ không như các nước Á Châu khác.

Chúng tôi đến Shinjuku Shibuya, Tokyo, ở đây có tiệm ăn Katsukura (thuộc chuỗi nhà hàng Katsukura, Kyoto) nổi tiếng về các món thịt heo và hải sản chiên. Nhà hàng có chỗ ngồi đợi, chỗ ngồi ăn thoải mái, rộng rãi, và dĩ nhiên là giá cả đắt hơn những nhà hàng nhỏ khác.

 

 

            Hình 1

Tôm chiên với bắp cải bào chấm với sauce mayonnaise hay các lại sauce đặc biệt khác trộn chung với mè rang giã nhỏ kèm theo chén xúp miso. 

-Thịt heo và rau quả bao bột chiên, những món này ăn với cơm trắng

Cũng tại vùng này có tiệm bánh Pháp, đủ loại bánh ngọt mặn, cà phê, nước trái cây cho buổi ăn điểm tâm, đặc biệt croissant ở đây rất ngon.

 

           Hình 2 : Tiệm bánh Pháp và quầy bánh đủ loại

 

Tại Nhật nếu các tiệm bán thức ăn không có chỗ ngồi ăn tại chỗ, khách chỉ có thể đem về nhà hay về phòng trong khách sạn vì đất nước này không có tập tục ăn uống ngoài đường phố trừ các đường phố ăn uống (street foods)

Ở các department lớn, ngoài các tầng lầu bán quần áo, giầy dép, ví…họ còn có nguyên một tầng bán toàn thức ăn nấu chín và tươi sống như trái cây, rau cải, thịt, cá. Tại gian hàng này du khách sẽ bị thu hút bởi sự sắp xếp trình bày mọi thứ rất thẩm mỹ, khiến mọi người không những ăn bằng miệng mà cả bằng mắt nữa.

Trái cây tại Nhật rất mắc nên chỗ bày bán cũng rất khiêm nhường

 

            Hình 3

– Trái dưa rock melon giá thật đắt cả trăm đồng Mỹ một trái

– Một giỏ nhiều loại trái cũng không rẻ

 

 

           Hình 4

 – Hàng cá tươi sống được làm sạch sẽ, thái miếng và đóng hộp rất đẹp mắt, tiện cho người đi làm không có nhiều thì giờ nấu nướng.  

– Hàng rau quả.

 

            Hình 5

 – Một loại bánh đặc biệt của Nhật

 – Rau câu được làm công phu và đẹp mắt

 – Lê, táo được làm bởi rau câu

Shusi đủ loại

 

               Hình 6

(Còn tiếp)

Bai và ảnh: Khánh Chi

Các bài viết mới khác