ĐỌC” LẶNG THƯƠNG ĐẾN HOÀNG HÔN” CỦA NGUYỄN CÁC NGỌC

Ngày đăng: 26/10/2017 06:50:51 Sáng/ ý kiến phản hồi (5)

Khi đọc tựa sách “Lặng thương đến hoàng hôn” của Nguyễn Các Ngọc có lẽ nhiều người không biết là sách có nội dung gì.  Đọc hết 240 trang của tác giả thì đây là sách viết về một doanh nhân ở Sa Đéc, ông Trần Khiêm Khánh; một thương hiệu bột rất quen thuộc với tất cả người tiêu dùng ở miền Nam: Bột Bích Chi. Ông Trần Khiêm Khánh (Tư Khánh) một tư sản dân tộc đã đem hết tâm huyết của mình để xây dựng thương hiệu bột gạo lứt Bích Chi, ông rất có lòng với làng nghề bột gạo Sa Đéc. Thế nhưng, tâm nguyện của ông không trọn vẹn, không được đưa sản phẩm gạo Việt Nam xứng tầm với thế giới. Ông đã hiến hết tài sản , cơ xưởng của ông cho chính quyền để được làm việc thêm gần 17 năm nhưng cuối cùng không đủ chế độ hưởng lương hưu.

Viết về một nhà tư sản có lòng với xứ sở thật là khó khi câu chuyện về ông ít ai biết rõ, có lẽ tác giả muốn nhắc lại cho mọi người biết đến cái tâm và tài của ông Tư Khánh, chứ không phải để PR cho ông Tư Khánh  vì ông cũng đã “rữa tay gát kiếm” từ năm 1991 và ra người thiên cổ hồi cuối tháng 9 năm 2017, cũng không quảng bá cho thương hiệu Bích Chi vì xí nghiệp này nay đã quốc hữu hóa và cổ phần hóa từ lâu rồi. Người đọc có thể tìm thấy trong sách bài học của một người cống hiến suốt đời cho sản phẩm nông nghiệp và công lao đó vẫn chưa được công nhận. Đọc để nhớ lại một thời đa số trẻ con ở miền Nam dùng sản phẩm rẻ tiền của Việt Nam mà cơ thể vẫn khỏe mạnh thông minh, người già bệnh tật vẫn mê dùng.

Lương Minh

Quyển sách dày 240 trang, có nhiều hình ảnh và tư liệu xưa, do NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh in ấn và phát hành.

 

Có 5 bình luận về ĐỌC” LẶNG THƯƠNG ĐẾN HOÀNG HÔN” CỦA NGUYỄN CÁC NGỌC

  1. Bạch Lộ NK79 nói:

    Sản phẩm bột Bích Chi đã có từ lâu, khi các con em tập ăn em cũng dùng bột gạo lứt này ( đã ba mươi mấy năm rồi ). Thương hiệu Bích Chi ngày nay vẫn còn nhưng đa dạng với nhiều sản phẩm như: bột gạo lứt, cháo, phở, hủ tíu… có mặt ở các siêu thị, chợ của các tỉnh lỵ miền Tây.

    Riêng em cũng thích bột Bích Chi, nay nghe anh Lương Minh giới thiệu “Lặng thương đến hoàng hôn” của tác giả Các Ngọc, em sẽ tìm đọc để hiểu biết về người đã khổ công khai sáng ra một loại thực phẩm được chế biến từ nông sản là gạo và đã gắn bó như thế nào để thương hiệu Bích Chi vẫn tồn tại và đứng vững đến ngày hôm nay?!

  2. My Nguyen nói:

    Khi đọc tên quyển sách, tôi không nghĩ đó là quyển sách viết về doanh nhân Trần Khiêm Khánh, người đã sáng lập ra thương hiệu bột Bích Chi, ở miền Nam hầu như ai cũng đều biết đến.

    Sách có bán trên thị trường phải không anh LM?

    • Luong Minh nói:

      Sách có bán ở các cửa hàng của NXB Tổng hợp TP.HCM , không biết có về tới Vĩnh Long không. Giá bìa sách là 69k, Mua tại chỗ chỉ có 55k. Sách mới phát hành ngày 23/10/2017

  3. Hoành Châu nói:

    Bùi ngùi quá khi đọc tới dòng này ,,,’Người đọc có thể tìm thấy trong sách bài học  của một người cống hiến suốt đời  cho sản phẩm nông nghiệp và công lao đó vẫn chưa được công nhận  ” ( dù  ông Tư Khánh đã mất hồi  tháng 9 ~ 2017)
    Hoành Châu (Gia đình C  )

  4. Nguyễn Các Ngọc nói:

    Kính gửi các anh chị

    Em cảm ơn sự đồng cảm của các anh chị về quyển sách. Em tin khi đọc sách các anh chị sẽ tìm thấy những điều từ lâu nay chưa được kể. Sách hiện có bán ở các nhà sách Fahasa, nhà sách Phương Nam và nhiều nhà sách khác. Ngoài ra, sách còn được bán online trên các trang Tiki, trang web của nhà sách Fahasa, nhà sách Phương Nam và một số trang web khác. .

    Nếu anh chị ở Vĩnh Long không tìm thấy sách ở nhà sách, em có thể mua từ NXB gửi anh Lương Minh đưa về dùm anh chị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác