Đọc Hiên Xưa của Lý Hương

Ngày đăng: 27/09/2017 06:33:33 Chiều/ ý kiến phản hồi (2)

Đâu đó trên đây tôi đã nói Trang Nhà là miền đất lành, là khu vườn Bích câu, là bến đỗ cho những tâm hồn buồn cảnh ” lão khứ văn chương” , mang theo một chút heo may ngày cũ, nhào nặn, hóa thân thành những trang văn, những vần thơ đằm thắm, mượt mà, muôn hương nghìn sắc, trong đó Hiên Xưa là một.
Thật tình mà nói, tôi chẳng hân hạnh được biết Lý Hương là ai, người từ đâu đến; nhưng qua mùi chữ, giọng điệu, hồn thơ, trong Hiên Xưa, tôi cảm nhận khoảng cách giữa tôi và người thơ cũng không lớn lắm.” Nắng theo em đến trường, nắng chực chờ ngoài hiên lớp. Nắng cũng như anh một thời làm gã tình si, bẽn lẽn nín câm, nhẫn nại đợi chờ nghe từng tiếng ngọc ngọt ngào :
Em đến cho hồn anh xin chút nắng
Trút long lanh vào đôi mắt dại khờ
Môi em hồng sắc hương thời áo trắng
Mắt nai gầy chứa cả một trời thơ
Hà Uyên Thy
Hiên xưa của Lý Hương là hiên của mái chùa, hiên của một ngôi đình, hiên một túp lều tranh miền sông nước ruộng vườn đồng bằng một miền quê mà “thu đã nhuốm màu quan san “.
Hiên Xưa cũng có thể là những ánh mắt liếc nhìn dấu yêu “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy / Nghìn năm chưa dễ đã ai quên” . Hiên Xưa biết đâu đó cũng là vòng tay ấm còn vương lại chút hương ngày cũ , thuở gặp nhau buổi ban đầu :
Yêu dấu ạ, có bao giờ chợt thấy
Cánh cửa đời dẫn đến mái hiên xưa
Bây giờ bao nhiêu kỷ niệm chỉ còn là bóng hình lãng du miền ký ức :
Nhớ thương nhau nên mỗi lúc sang mùa
Giàn bông giấy che nỗi buồn thơ dại
Và ước mong sao ngày ấy bây giờ :
Yêu dấu ạ, mơ thời gian trở lại
Còn gì đâu tờ lịch rớt trong ngày
Nhưng cho dù sáng nắng chiều mưa, anh một phương và em một phương, xin giữ lại trong lòng nhau một chút hương hoa cái từ thuở ban dầu, dù cho bụi thời gian có phôi pha:
Giữ mãi cho nhau một chút tình phai
Lần đã tới trong tim hồng xa lắc.
Hiên Xưa vỏn vẹn 8 câu mà tình ý đàm thắm, lời thơ giản dị, nhạc thơ ngân vang chẳng khác tiếng con chim hoàng ly, trong, ấm, ngát thơm mùi hoa lý, đúng như người xưa đã dạy : Văn dĩ tải đạo, thi dĩ ngôn chí.
Nguyễn Văn Chương
GV Tống Phước Hiệp

1Phu-vinhlong

Có 2 bình luận về Đọc Hiên Xưa của Lý Hương

  1. Lyhuong nói:

    Em Lý Hương kính chào thầy, em là một trong những học sinh của cô Hồng Khanh. Em rất hạnh phúc khi là người trưởng thành của NK71, em đã được học hỏi với những thầy cô uyên bác, giàu tình cảm, đạo đức đã dạy ở trường Tống Phước Hiệp. Em rất cảm động và trân trọng những lời thầy viết. “Hiên xưa” của em là “đâu đó vòng tay ấm còn vương lại chút hương ngày cũ ,thuở gặp nhau buổi ban đầu,..chỉ là hình bóng lãng du miền ký ức”. Em sẽ cố gắng viết tiếp.Em kính chúc thầy cô nhiều sức khỏe, an vui.

  2. Một bài bình thơ đầy chất thơ  của thày Nguyễn văn Chương. Lý Hương sẽ thật vui và cảm động khi đọc những lời đồng cảm sâu lắng của thày. Chắc chắn đó cũng là một trong những lý do giúp Lý Hương, cô nữ sinh có giọng hát tuyệt vời nổi tiếng một thời ở TPH, có thêm thi hứng và động lực để tiếp tục sáng tác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác