Bánh Bèo

Ngày đăng: 8/06/2017 07:33:48 Sáng/ ý kiến phản hồi (1)

Nói đến bánh bèo, Bếp Ấm trong những ngày đầu tiên đã có công thức của Hoàng Hưng và cô Chín. Trong loạt bài giới thiệu BÁNH HUẾ, Bếp Ấm xin giới thiệu thêm một công thức làm bánh bèo của Khánh Chi, chỉ khác  nhau một chút là phần nhân của bánh bèo mà thôi. Bánh bèo Huế không có đậu xanh tán nhuyễn mà có tóp mỡ rải trên bánh, tạo thêm vị thơm và béo cho bánh.
Nước chấm cũng đặc biệt hơn là nước mắm pha của miền Nam vì được làm bằng nước luộc tôm, pha với muối, đường v….v…

0 beo 1Hình 1

 

                     CÔNG THỨC LÀM BÁNH BÈO
Vật Liệu & Cách Làm

1/ Phần bột
– 500g bột gạo
– 1 muỗng súp bột năng
– 7 chén nước
– 1 muỗng cà phê lưng muối
– 2 muỗng súp dầu
0 beo 2

Hình 2

– Đổ bột vào hoà tan với nước

– Dùng rây lọc bột còn đóng cục cho tan đều, xong bỏ muối và dầu vào quậy

– Xếp chén vào xửng hấp một lúc cho chén nóng, rồi đổ bột vào hấp khoảng từ 5-7 phút cho bánh chín tuỳ theo số chén nhiều hay ít.

– Bánh chín lấy ra xếp vào hộp

2/ Phần nhân
Nhân bánh bèo là tôm chấy, có thể làm bằng tôm tươi hoặc tôm khô đều được cả

 

0 beo 3

    Hình 3

a/ Tôm khô chấy

Tôm khô rửa qua, sau đó ngâm trong nước sôi cho mềm, để ráo và đem xay hay giã cho bung ra. Cho một ít hành bằm thật nhuyễn với chút dầu, chiên vừa tới thì cho tôm cùng ớt bột đỏ vào chảo đảo luôn tay cho đến khi tôm ráo, nêm chút muối, chút đường và tiêu là xong.

b/ Tôm tươi chấy

Tôm tươi đem luộc, lột vỏ, đem xay hoặc giã nhỏ. Bỏ vào chảo một ít dầu, cho hành băm nhuyễn vào chiên vừa tới, cho tôm xay nhuyễn vào cùng một ít ớt bột màu đỏ đảo đều luôn tay đến khi tôm ráo, cho chút muối, chút đường, tiêu.

c/ Cách làm bánh mì chiên thay cho tóp mỡ

Thường ở VN trên dĩa bánh bèo người ta rải một ít tóp mỡ, nếu không có tóp mỡ có thể dùng bánh mì chiên để thay thế. Bánh mì mềm đem cắt bỏ cạnh, phần trắng cắt hột lựu. Bắc chảo lên bếp, đổ dầu vào cho nóng và cho tất cả bánh mì đã cắt vào chảo chiên cho vàng, đảo đều để không bị cháy.

3/ Nước mắm tôm

Bánh bèo có thể ăn với nước mắm pha chua ngọt nhưng đặc biệt ở Huế, người ta hay ăn bánh bèo với nước mắm tôm. Nước luộc tôm, vỏ tôm và đầu tôm cùng một chút muối đem nấu lên riu riu cho cạn bớt, sau đó lọc lấy nước để pha nước mắm. Nước mắm ăn với bánh bèo thường pha hơi nhạt để có thể chan nhiều, húp không bị mặn.
Thành quả      
0 beo 4                Hình4

 

Bài Viết và Hình Ảnh : Khánh Chi

Có 1 bình luận về Bánh Bèo

  1. Cám ơn Khánh Chi đã cho Bếp Ấm một công thức rõ ràng và những hình ảnh đẹp của món “Bánh bèo tôm chấy” đặc biệt Huế. Hy vọng sẽ còn nhận được nhiều đóng góp của Khánh Chi trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác