Thạch xoài

Ngày đăng: 31/03/2017 09:59:05 Chiều/ ý kiến phản hồi (6)

Khi qua Canada, có vài người bạn Canadians nên thỉnh thoảng làm bánh trái tôi mời họ ăn. Họ rất thích nhưng khi tôi mời thạch Việt nam (đông sương), họ rất lịch sự, cũng ăn, sau đó họ nói khó ăn vì … tanh. Tôi hiểu liền vì đông sương làm từ rong biển, mình ăn quen nên không ngửi ra mùi rong biển, họthì không biết đó là thứ gì chỉ biết là mùi tanh.

Dạo đó, con tôi còn học trung học, kết bạn với 1 cô bé người Hongkong, cứmỗi lần cô bé này về Hongkong lại nhờ con tôi trông dùm con thỏ. Tiếng làcon tôi chăm sóc nhưng lại hành hạ ba mẹ nó lau chùi nơi thỏ ở. TừHongkong về, cô bạn ấy thường đem món ăn  đặc biệt đến biếu chúng tôi, nào xà lách trái cây, nào ớt sa tế … Trong những món đó có món pudding xoài, tôi tạm dịch là thạch xoài (vì có vẻ hơi giống thạch), ăn ngon. Thấy ngon tôi hỏi cách làm, được cô bé chỉ rất kỹ nên tôi làm được ngay lần đầu tiên. Việt nam là xứ xoài, loại bột pudding này chắc nay cũng có bán, nhất làcái hiệu cô bạn nhỏ

Hongkong chỉ cho mua là sản phẩm của Hongkong : Robertsons. Đây là lần đầu tiên tôi  biết người Tây cũng có … thạch.

I/ VẬT LIỆU

– 2 gói bột Robertsons jelly

– 2 muỗng canh Knox gelatine

– 2 cái trứng

– 2 muỗng canh đường (nếu không ăn ngọt thì bớt 1 muỗng đường

– 250ml sữa

– 750ml nước nóng

– 2 trái xoài cắt miếng vuông bằng ngón tay

– ¾ dầu thơm mùi xoài

(Có lẽ jelly xoài được ưa thích nên thỉnh thoảng trên quầy hàng chỉ còn các loại jelly khác như dâu, thơm, chuối…Chúng ta có thể thay xoài bằng các loại khác. Lần này tôi đi chợ, hết hiệu Robertson jelly xoài, tôi mua hiệu khác, nhưng phải để ý trọng lượng của hộp để lấy tỷ lệ cho đúng với trọng lượng jelly xoài).

Lần này tôi phải mua hiệu jelly xoài của Mỹ, trọng lượng 127gr, trong khi đó Robertson

chỉ cân nặng 80gr. Vì vậy tôi giảm lượng gelatine Knox còn 1 muỗng canh, nước bỏ vào

gelatine 1oz. 500gr nước nấu sôi, 1 muỗng đường (vẫn thấy ngọt), 1 cái trứng, 180gr sữa, 11/2 trái xoài.

0 xoai 1Hình 1

II/ CÁCH LÀM

– Trộn 2oz nước lạnh vào gelatine, để một lát cho gelatine ngấm nước.

0 xoai 2Hình 2

– Nấu nước sôi. Bỏ bột jelly, gelatine và đường vào nước nóng vừa nấu, khuấy đều, dời nồi hỗn hợp vừa khuấy xong qua bên, để yên trong 5 phút.

0 xoai 3Hình 3

– Sau đó bỏ vào nồi trứng đánh nổi và dầu mùi xoài.

– Đặt nồi trong thau nước lạnh.

0 xoai 4Hình 4

– Sau cùng bỏ sữa và xoài vào khuấy đều,

0 xoai 5Hình 5

Đổ ra khuôn, chờ nguội thạch sẽ đông lại.

0 xoai 6Hình 6

Bỏ vào tủ lạnh 1 đêm là có thể đổ ra.

0 xoai 7 Hình 7

Thạch này mềm chứ không giòn như đông sương. Bỏ vào tủ lạnh khoảng hơn 12 tiếng, thạch sẽ đông cứng, dễ lấy ra hơn. Nếu lấy ra vội, thạch còn mềm, dễ bể.

0 xoai 8Hình 8 /thành quả

Bài và hình ảnh: HƯƠNG CAU

 

Có 6 bình luận về Thạch xoài

  1. Lần đầu tiên Hương Cau cho công thức món ngọt tráng miệng. Bên Đức gọi là bột pudding và cũng có nhiều vị khác nhau nhưng thông thường là bột pudding vanille. Sẽ áp dụng công thức của Hương Cau để làm vì chị cũng hay thích ăn ngọt, nhất là sau bữa ăn, có chút gì ngọt kết hợp với trái cây tươi thì thật tuyệt.

    • Huong Cau nói:

      Chị Hồng,

      Từ hơn 10 năm nay em không ăn thức ăn ngọt nên không còn làm bánh trái, chỉ nghiên cứu nấu những thức ăn giảm bệnh cho cơ thể như cholesterol, cao đường.

      Nếu không có gì trở ngại, em sẽ viết cách đánh trứng làm kem, bắt bông kem mà không cần giấy lót dưới cây dù mà nếu bắt  xong không bỏ ngay vào  lạnh thì bông … chẹp nhẹp.  Cách đánh trứng này, bông kem vẫn đứng cho dù khí hậu nóng gay gắt của VN, chỉ cần dùng kéo cắt rồi bỏ liền lên bánh. Hoặc làm bánh cake không cần phải đánh bơ nổi mà lắm lúc vì bơ không chịu nổi, bánh cũng cứng luôn. Làm ra mà cả nhà không có ai sờ đến nên … lười.

  2. Cám ơn Hương Cau đã, đang và sẽ tiếp tục ủng hộ Bếp Ấm bằng những công thức các món ăn mà Hương Cau sưu tập từ thuở xa xưa;  nấu nướng, thay đổi, thêm bớt theo thời gian, theo kiến thức ẩm thực mà Hương Cau đã thu thập được trong suốt bao năm qua để món ăn trở nên hoàn hảo và hợp với khẩu vị của mình và của chồng con. Hương Cau không những không giấu nghề mà còn sẵn sàng cho thêm những bí quyết để người áp dụng công thức thành công một cách dễ dàng. Chị cũng như người thân trong gia đình và bạn bè quen biết đã áp dụng công thức của Hương Cau nên biết rõ điều này. Những bí quyết để làm bánh ngọt cũng như bắt bông kem của Hương Cau sẽ rất hữu ích cho người làm bánh và bắt bông kem ở xứ nóng, nơi mà bơ và kem không thể lâu ở ngoài tủ lạnh.

    Cám ơn Hương Cau thật nhiều !

     

  3. Hoành Châu nói:

    T hưa Cô Hương Cau ,,, nếu em không dùng hương liệu XOÀI , liệu  trứng gà có bị tanh không ?               Em Hoành Châu (Gia đình C  )

    • Huong cau nói:

      Hoành Châu,

      Theo tôi kinh nghiệm thì hương liệu có vẻ hơi thừa vì mình đã có bỏ xoài vào. Trứng gà không tanh, thêm mùi vị của xoài chín, bánh đã dư hương vị xoài. Có thêm dầu mùi xoài hay không cũng không sao.

      Nếu làm bột thơm thì mình bỏ vào thơm trái, nếu làm bột chuối thì bỏ vào chuối trái. Có trứng và sữa thì cái bánh rất ngon, không giống như mình chỉ dùng bột jelly để làm.

      • Hoành Châu nói:

        Cảm ơn Cô ,  để em làm thử xem , Vĩnh Long  đang  vào mùa xoài  đây , Hihi  ,Chúc Cô vui mãi  và cho chúng em thêm nhiều món đơn giản , dễ là nữa ,   Cô nhé !                        Hoành Châu (Gia đình C  )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác