Cá rô kho mắm cái lá nghệ

Ngày đăng: 4/01/2017 09:36:07 Chiều/ ý kiến phản hồi (2)

 

Xứ Quảng có những cách nấu không giống bất cứ vùng miền nào nhưng có lẽ đó chính là cách tạo nên hương vị riêng của từng món ăn

Nhớ thuở bé, mùa mưa gió đi đặt lờ ở những rãnh nước từ ruộng qua cống hoặc hố bom, hay như sau khi lũ rút kiểu gì cá rô cũng dính. Những con cá rô mùa mưa tròn lẳn béo ngậy và đầy trứng.

Thường mẹ đem nướng trên than hồng rồi dầm nước mắm tỏi ớt chứ ít khi chiên vàng( vì tiết kiệm sợ tốn dầu!)… Món ăn bắt cơm và thường cả nhà xuýt xoa nhai cả những cái đầu cá.

Thế nhưng cách chế biến món cá rô kho mắm cái lá nghệ lại làm đê mê tôi, có lẽ đó là món ăn gây nghiện cho đến tận bây giờ.

Miền Tây đang mùa mưa nên cá rô đồng con nào cũng có trứng vàng hươm và cũng rất rẻ(50k/kg). Chỉ cần 1/2kg thôi là cả nhà được mẻ cá kho ngon lành. Cách làm khá dễ dàng: cá làm sạch để trứng lại, lá nghệ non xắt mịn cho vào cùng, chút bột ngọt, ớt bột chánh hiệu Quảng , dầu phụng phi thơm củ nén, bột nghệ , nén củ giã nhỏ, và thứ quan trọng nhất là mắm cái (mắm nêm của người miền Nam)

0-ca-1Hình 1 – Vật liệu : ớt bột, bột nghệ, củ nén, lá nghệ, mắm nêm (mắm cái), cá rô.

Tất cả cho vào ướp trộn đều cho ngấm khoảng 30′ sau đó bắc lên bếp kho với lửa li riu, cá thơm nồng và thấy mắm lấm tấm phủ bóng đều lớp cá thì thêm chút nước chè xanh.

0-ca-2Hình 2 – Cách làm

Cá chín thơm nồng mùi lá nghệ, dậy mùi mắm cái và ớt cay xè. Chỉ cần chạm vào đầu lưỡi đã nghe thấm tháp hoà quyện vị béo ngậy của cá, mặn mòi của mắm và bùi bùi của lá nghệ non… Cứ thế mà bắt cơm rồi ngấm vào máu thịt, để rồi bây giờ có xa vạn dặm thì cá rô kho lá nghệ non mắm cái nhắc nhớ tuổi thơ, nhắc nhớ nguồn cội và nhắc nhớ gìn giữ món ngon đặc trưng xứ Quảng quê mình . Mời cả nhà cơm trưa với món cá rô kho.

0-ca-3Hình 3 -Thành quả

Bài viết :  Huệ Thi

Hình : nguồn Net

Có 2 bình luận về Cá rô kho mắm cái lá nghệ

  1. Mỗi vùng miền của đất nước Việt Nam đều có những món ăn rất đặc trưng, rất lạ và rất ngon, thế mới biết văn hoá ẩm thực của chúng ta thật là phong phú. Cám ơn Huệ Thi đã cho Bếp Ấm một món ăn dân dã, chế biến giản dị nhưng quả là rất hấp dẫn của  xứ Quảng. Các anh chị em trang nhà cũng như quý vị đọc giả nếu mua được cá rô tươi có trứng để làm món “Cá rô kho mắm cái lá nghệ ” theo cách chỉ dẫn của Huệ Thi thì chắc chắn sẽ có một   bữa cơm ngon và lạ miệng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác