Gà kho gừng

Ngày đăng: 4/11/2016 08:47:48 Chiều/ ý kiến phản hồi (3)

Đã thật lâu cô bạn nhỏ Hương Cau vắng bóng, biết là Hương Cau rất bận rộn “đi ta bà thế giới” cũng như bận đón tiếp bạn bè khắp nơi đến thăm nên tuy nhớ, Bếp Ấm cũng không giám dục giã.

Tuy vậy vì mối liên hệ mật thiết nên vừa được rảnh rổi đôi chút, Hương Cau nghĩ ngay đến Bếp Ấm, gởi một loạt ba công thức của ba món ăn hàng ngày mà Bếp Ấm sẽ tuần tự cho đăng.

Cả ba món đều giản dị, dễ thực hiện và không cầu kỳ, mất nhiều công sức, chúng ta có thể áp dụng trong bữa cơm hàng ngày để được ngon miệng.

Trong bữa cơm của người Việt chúng ta, có rất nhiều món nấu bằng thịt gà. Nói đến gà tôi lại nhớ đến chị Hiền và chị Hạnh, hai chị con của bà Hai chủ nhà trọ của tôi ở Vĩnh Long. Khi người miền Bắc mới di cư vào Nam, cũng có một số người tới lập nghiệp tại Vĩnh Long và dĩ nhiên vào thời ấy họ thường được dân địa phương chú ý đến. Không những chỉ chú đến giọng nói, cách cư xử, mà còn để ý đặc biệt đến cách nấu nướng, ăn uống của người khác miền.

Các chị kể, với người miền Nam, khi làm thịt một con gà thì thường là nấu cháo và xé phay trộn gỏi, trong khi người miền Bắc với một con gà, có thể biến chế thành bốn năm món khác nhau. Nào là gà luộc, gà rô ti, lòng gà xào miến, miến gà v…v.., dĩ nhiên là mỗi món chỉ được một dĩa nhỏ mà thôi.

Món gà kho gừng là một trong những món gà quen thuộc của miền Bắc và miền Trung trong bữa cơm gia đình, hơi khác hơn món gà kho sả ớt trong Nam một chút, đại để cũng là món mặn trong bữa cơm gia đình.

Xin được giới thiệu với các “fans” của Bếp Ấm công thức và cách hướng dẫn rất giản dị để hoàn thành món ăn nhanh chóng của Hương Cau.

Bếp Ấm xin cám ơn Hương Cau thật nhiều và sẽ lần lượt đưa lên hai công thức còn lại của Hương Cau. Rất mong sự hợp tác lâu dài của cô bạn nhỏ trong tương lai. Gởi lời thăm Hương Cau và ông xã, thân chúc nhiều sức khoẻ và an bình…..

Thay mặt Bếp Ấm

Lê-Thân Hồng-Khanh

Gà xào gừng

Vật liệu :

– Gà :                     1kg
– Gừng :                 100gr

– Hành củ :             2-3 củ hành đỏ

– Tỏi :                     4-5 tép tỏi

– Xì dầu :                120ml

– Đường :                100gr

– Dầu ăn :               5 muỗng canh

0-ga-1Hình 1

Cách làm :

Gà chặt miếng vừa ăn.

Hành củ xắt nhuyễn, tỏi bằm nhuyễn, gừng xắt sợi, để riêng từng thứ.

Cho dầu vào chảo, đun nóng, bỏ hành vào, thấy khô hành, bỏ tỏi vào phi vàng, cho ½

gừng vào xào chung với hành tỏi phi. Xào cho đến khi dậy mùi gừng.

0-ga-2Hình 2

Đổ gà vào hành tỏi gừng phi, xào cho chín thịt. Đổ đường vào thịt đã xào chín, đảo thịt

với đường cho đến khi cạn nước, đường bắt đầu đổi thành màu caramen thì cho xì dầu

vào. thỉnh thoảng lấy đũa trộn đều cho đến khi cạn nước.

0-ga-3Hình 3

Đổ ½ gừng còn lại vào gà, trộn đều, tắt bếp.

0-ga-4Hình 4

Hương Cau

Có 3 bình luận về Gà kho gừng

  1. Hoành Châu nói:

    Đây là món ăn rất phù hợp trong những ngày mưa to gió lớn như thế này , món ăn này sẽ làm ấm tỳ vị ,, hơn nữa cách hướng dẫn của đầu bếp thật dễ hiểu , rõ ràng ,,Hoành Châu sẽ thực hiện để có hình ảnh thành quả cho công thức  món này !  Chúc chị Hương Cau vui , khỏe !                    Hoành Châu (Gia đình C  )

  2. Yên Dạ Thảo nói:

    Khá lâu rồi em không ăn món “Gà Xào Gừng”! Em cám ơn cô cho đăng món nầy vào trang Bếp Ấm, món gà  nầy  ăn rất ấm bụng trong mùa lạnh!  Em sẽ nấu theo recipe của cô .

  3. Neang Phi Rom nói:

    Món gà kho gừng của Hương Cau hướng dẫn thật rõ ràng, hình ảnh đẹp,  thấy mà thèm, nấu chín, gừng thấm vào thịt gà, làm thịt gà săn chắc thơm lừng, món này mình thích lắm, nhất là ăn vào mùa lạnh, cơm nóng nóng thật tuyệt, ăn hoài không ngán.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác