Chuyện vui về ca dao Việt Nam

Ngày đăng: 26/11/2016 03:47:56 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Tôi xin kể câu chuyện vui về CA DAO VIỆT NAM có thật, nhân vật trong chuyện hiện nay vẫn còn sống, dù lớn tuổi. Câu ca dao:   Tàu Nam Vang chạy ngang cồn cát,/  Xuồng câu tôm đậu sát mé nga.

Xin kể về chuyện câu tôm : cách đây gần nửa thế kỷ sông rạch tôm cá rất dồi dào, nhưng cách đánh bắt rất thô sơ, để bắt được con tôm chỉ có cách : đặt lờ, giăng câu và câu.

Con tôm càng xanh (vùng nước ngọt) thường đi ăn về đêm, đi câu tôm buổi chiều phải chuẩn bị : mồi câu, cần câu, đèn lồng, vợt … đến khoảng 10 giờ đêm bơi xuồng đến bến câu (nơi được đoán là có tôm) buông câu. Xuồng câu tôm phải có nhiều cần câu, từ 4 cần trở lên. Ngồi câu đến gần sáng thì nghỉ, về nhà cho vợ kịp đi chợ bán tôm.

Ngồi từ đầu hôm, đến khoãng 3 –  4 giờ sáng thì quá buồn ngủ, nhưng không dám ngủ.

tai-xuongThì ô kìa : Có chiếc xuồng đi chợ sắp bơi ngang qua, trên xuồng có 4 – 5 chị đàn bà nói chuyện râm rang, kể lể chuyện mẹ chồng, nàng dâu … rất là rôm rã. Anh chàng câu tôm vội tắt cái đèn lồng, lớn tiếng : Mấy con đĩ ngựa (hơi tục – xin lỗi quí vị ) đi chợ thì đi chợ, nói chuyện om sòm, không để cho người ta ngủ nghê gì cả ?

Tức không ??? Bốn năm cái miệng đồng loạt đáp trả : Đồ lưu manh, đồ mất dạy, đồ … (đủ thứ đồ), tụi tao nói chuyện mắc mớ gì đến mầy mà mầy chưởi bậy thế ! Rồi thì tổ tông 9 đời của anh giăng câu , mấy chị nầy cũng lôi ra hết … nhưng vừa chưởi, vừa bơi xuồng gấp để kịp buổi chợ chứ .

Xuồng đi chợ bơi được xa xa, một chị khuyên : thôi chưởi nảy giờ đủ rồi, mà nó làm thinh có dám chưởi lại đâu … thế là ngưng chưởi (có lẽ cũng mõi miệng), nhưng không, anh chàng câu tôm nói vói theo : Ừ ! nói như con đĩ chó đó nghe được à !

Thế là pháo bắt đầu nổ trở lại, lúc nầy anh câu tôm không nghe được nữa vì xuồng bơi xa quá rồi.

Qua cơn buồn ngủ, trời gần sáng, trong lòng vui vui, cuốn mấy cần câu lại để gọn trong xuồng, xem trong khoang xuồng tôm bún lách chách, đêm nay thu hoạch cũng khá, nhổ sào bơi xuồng nhanh về nhà để bà xã còn kịp đi chợ bán tôm . Tạm hết chuyện.

Nguyên câu ca dao nầy là :    Tàu Nam Vang chạy ngang cồn cát,
Xuồng câu tôm đậu sát mé nga.
Anh thấy em có một mẹ già,
Muốn vô hoạn dưỡng, biết mà đặng không ?
TRỊNH KIM THUẤN

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác