Tác dụng sắc màu

Ngày đăng: 28/08/2016 12:14:35 Sáng/ ý kiến phản hồi (15)

Cứ một vài ngày và tuỳ theo thời tiết nắng hạn hay mưa dầm, một trong những việc quen tay của  tui là kéo ống nhựa tưới nước hoặc đôi khi buông ống ngắm nghía vớ vẫn  hai cây lựu mới trồng nơi sân cỏ trước nhà. Chúng vừa được xuống đất sau khi du hành trong hộp shipping, đúng ngay tiết trời vừa trở ấm vào tháng Tư vừa rồi. Lúc đó, chỗ lớn nhất của  thân cây chỉ bằng cọng đũa trụi lá  và cao khoảng 5-6 tấc. Cây lựu được một  công ty bán cây giống trên mạng quảng cáo hấp dẫn: Tên tây gọi là Utah Sweet Pomergrant, chịu lạnh -10 F ( -23 C). Nó có thể sống hùng sống khoẻ ngoài trời vào mùa đông trên đất đai vùng bảng đồ  khí hậu #7, bao gồm  thành phố nơi  tui đang cư ngụ.

Sáng thứ Bảy tại sân nầy quá yên tĩnh, vẫn thói quen bỏ  vài phút săm soi hai cây lựu, tui linh cảm như có ai nhìn mình  từ sau lưng.

– Chào anh Tân, sáng nay đi  bộ thể tháo trể vậy anh?

– Hồi nảy chưa ra khỏi nhà, nhận cú phone của người bạn ở Kansas, anh phải ngồi lại nói chuyện một lát. Chú đang áp dụng khoa học vào vụ trồng trọt đó hả?

– Em có áp dụng gì đâu.

– Thì cái miếng plactic màu đỏ chú gắn trên chùm cây gỗ khung  gượng đó.

– Ồ! Hôm mua mấy cây gượng, sẫn dây kẽm cột miếng  phản chiếu ánh sáng nầy để cho mấy nhỏ đi làm ca đêm về, tụi nó chú ý đậu xe tránh quẹt vào cây lựu của em.

– Chú có để ý nó có thêm công dụng khác?

– Dạ không!

– Hôm chú mới xuống  2 cây nầy cũng có mặt tui. Tụi nó cùng size cùng  cở đúng không? Bây giờ rõ ràng là cái cây có miếng plastic màu đỏ phát triển  tốt hơn, lại còn ra bông đậu trái nữa?

– Dà, em thấy. Em nghĩ nó bình thường hên xui vậy thôi.

– Cũng có thể hên xui, cũng có thể không. Anh có đọc bài báo nói về một thử nghiệm. Người ta dùng các bảng sơn đỏ đặt gần những cây cà chua để kích thích thích nó ra trái nhiều hơn những cây cùng trang lứa và chế độ dinh dưỡng giống nhau, nhưng trong tình trạng bình thường ở gần đó.

– Các nhà khoa học giải thích ra sao về hiện tượng gọi là kích thích đó.

– Chỉ là thực nghiệm, coi như kinh nghiệm chứ chưa có giải thích khoa học chi tiết. Người ta tạm thời cho rằng, những cây cà chua sắp ra trái nó thấy màu đỏ loá choá kế bên, nó nghĩ rằng mấy đứa kia đã ra trái nhiều, nó nổi máu tranh đua mà sanh sản nhiều hơn, vô tình sụp bẫy khích tướng của con người.

– Anh nói mà em tưởng như máu  sân si của con người, cây cối cũng có tình cảm ganh tị và biết suy nghĩ nữa sao anh.

– Người làm khoa học không nói tào lao như anh. Anh nhân cách hoá vậy thôi, nói không bị ở tù hay không đụng chạm danh dự bà con thì cứ nói chơi cho vui. Ai giỏi thì chứng minh ngược lại, mình sẵn sàng chấp nhận và  khâm phục những luận điểm khoa học hợp lý.

– Màu sắc có ảnh hưởng gì với con người không, hả anh Tân?

– Dĩ nhiên rồi, con người là một biển tình mênh mông phẳng lặng: “Yêu màu tím, mê nhạc Trịnh, thích người yêu có mái tóc lăn quăn vàng óng ánh như râu bắp…vân vân”. Các nhà khoa học có thể đo đạc xung điện não, tim và mạch đập và phản ứng mỗi người trước các sắc màu thông dụng. Họ lập biểu đồ đối chiếu tâm lý lúc bình thường và khi bị ảnh hưởng  cho  từng cá nhân đặc trưng hay từng nhóm người có cùng hoàn cảnh xã hội. Dựa theo đó mà người ta có thể đánh giá sự thu hút của màu sắc tác động đến tâm lý của số đông như thế nào. Cũng từ những thí nghiệm mà người ta ứng dụng màu sắc vào việc quảng cáo và cổ động cho thật hiệu quả.

– Những ngày còn ở ấp 5, em còn  thắc mắc tại sao con trâu ghét người áo trắng?

– Kinh nghiệm ông bà ta lâu đời thấy như vậy, chứ đâu ai quởn mà ngâm cứu ba cái vụ không té ra được miếng thóc miếng khoai.

– Còn miếng vải đỏ trong các lễ hội đấu bò tót Tây Ban Nha. Anh Tân biết màu đỏ có tác dụng thúc đẩy con bò lao theo chinh phục hay làm nó nổi điên húc chết kẻ cầm cờ.

– Truyền thống lễ lạc văn hoá của dân tộc người ta, mình không biết thì không dám bàn giỏi  bàn dở. Thôi nắng lên nảy giờ, anh đi một vòng, còn em tưới rẩy cho xong rồi chờ nhận  lịnh mới.

– Dà, anh Tân đi vòng vòng ngoài lộ mà biết luôn chuyện trong nhà, anh giỏi thiệt à nghen!

Một Lúa 

0 lua aH

Có 15 bình luận về Tác dụng sắc màu

  1. Nguyễn Văn Lần nói:

    Thằng cha Một Lúa nầy viết những chữ mà tui hỏng hiểu nổi. Dân ruộng mà, bộ ông quen chơi với dân tây sao nói những cái mà thằng nhiều lúa nầy không hiểu nổi. Hẹn gặp lại tui sẽ nói những câu mà ông phải tra tự điển Ma-Rốc mới hiểu.

  2. HOA ĐĂNG nói:

    Con nước lớn ròng trôi ra ngoài biển  luôn rồi hả bác Lúa, lo trồng trọt miết quên viết tiếp hay sao làm mọi người trông dài cổ rồi nha.

    • Một Lúa nói:

      Chị Hoa,

      Máy móc đệ đang dùng  nó già cổi như chủ, không biết đổ thừa cho ai. Bi giờ ngồi viết lại chưa nổi. Nhưng đệ cố gắng.

  3. My Nguyen nói:

    Hồi nào giờ MN chỉ biết màu sắc có tác dụng đối với con người về tình yêu, thẩm mỹ… Nay anh Một Lúa cho biết có tác dụng trong việc trồng trọt nữa. Đọc bài này MN nhớ đến việc thắp đèn cho cây thanh long vào ban đêm để kích thích cây ra hoa, cho trái. Có dịp anh Một Lúa giải thích thêm vấn đề màu sắc này cho bà con khỏi thắc mắc nhe!

  4. Hoành Châu nói:

    Nông dân này tiến  bộ thiệt ,triệt  để  ứng  dụng  ngoài    KHKT   còn thêm      sắc  màu     ,,,, vào trồng  trọt,,,                             Hoành Châu  (Gia đình C  )

  5. Một Lúa nói:

    Hoành Châu,

    Tui chỉ là nhặt nhạnh chốn giang hồ thui, bạn ơi!

  6. VOTHILAI nói:

    Cũng là anh Một Lúa ,bây giờ là chuyện sắc màu,sao anh giỏi thế ,hôm nào em sẽ áp dụng cho vườn nhà em .

  7. Nguyễn Văn Lần nói:

    Một Lúa ui ! Hổm rày “ngao du sơn thủy” tận Đồng Xoài, mới về. Cảm ơn bạn già, cũng phẻ. Thấy anh em viết bài, đọc vui vui, chen vài câu thôi, sao lại không hiểu, nếu muốn hiểu thì chừng nào về Xóm Chùa, tui sẽ giải thích rõ hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác