Tản mạn về bánh mì (2)

Ngày đăng: 21/07/2016 07:00:08 Chiều/ ý kiến phản hồi (5)

Tôi về lại Vĩnh Long từ năm 1967, học lớp đệ tứ. Tôi nhớ hồi đó đi học không có ăn sáng thì phải, giữa hai tiết học thì ra ăn đá đậu trong trường. Ăn bánh mì thì lại ăn vào đêm và mua ở xa bánh mì Thiềng Đức. Ở Vĩnh Long khu cầu Lầu có hai xe bánh mì Thiềng Đức và Dân An mà gia đình tôi thì thích bánh mì Thiềng Đức hơn. Bánh mì có pa tế, chả lụa, pate gan, bơ thì ở tỉnh mới có, chứ hồi ở Chợ Lách chỉ có bánh mì cá mòi hộp hay bánh mì xíu mại mà thôi. Loại này, các con đường tại TX Vĩnh Long  có nhiều nơi bán với hình thức quang gánh: bánh mì bì hay bánh mì xíu mại. Dạo đó, ổ bánh mì không là 1 đồng, có nhưn là bì hay một chút xíu mại thì 2 đồng. Học trò tiểu học mua 1 miếng nhỏ chan chút nước thịt có vài miếng của sắn thì 5 cắc. Do vậy mà ăn bánh mì Pate thì được sếp hạng sang hơn. Tôi không thích ăn paté nên mỗi lần dồn nhưn thì yêu cầu người bán dồn 1 thứ chả lụa và rắc muối tiêu mà thôi. Bây giờ nhớ lại không hiểu sao chả lụa hồi đó ngon thế còn ngày nay chả lụa dường như pha bột nhiều không ngon bằng.

Vĩnh Long có bánh mì thương hiệu đầu tiên là Phi Long trên đường Lê Thái Tổ , Phường 2.  Một ổ bánh mì có giấy bọc, bỏ patê gan và bơ Mayonnaises nhiều nên béo và ngon hơn hẳn bánh mì ở xe bánh nhiều. Đương nhiên giá phải cao hơn.

Ở TX Vĩnh long lúc đó có lò bánh mì Phước Thành trên đường Tống phước Hiệp và lò bánh mì  Kim Sơn ở cùng đường gần dốc cầu Lầu. Năm 8 tuổi, ở trọ nhà bà dì trên đường Văn Thánh, thình thoảng bà đi du lịch Ô Cấp làm vài thứ lương khô đem theo. Dì đưa tôi năm đồng qua lò bánh mì mua bánh mì cũ (bán ế) để về xắt ra nhỏ để sấy khô. Cầm tiền tôi chạy lại xe bánh mì pate mua chỉ được 5 ổ thay vì bánh mì cũ được 10 ổ, nhưng lỡ rồi làm sao đổi được.

Lên Sài Gòn trọ học luyện thi, tôi, Hồng Lợi và Trung Chánh ở trọ khu cư xá Nguyễn Trung Trực, đường Trần Quốc Toản (đưởng 3 tháng 2). Khi thấy tụi này ra bến Bạch Đằng chơi, bà chủ nhà liền gửi mua và ổ bánh mì Ngọ loại bánh mì mà bà ghiền. Bánh mì có thương hiệu Ngọ nằm trên đường Trần Hưng Đạo, Quận 1, chuyên bán bánh mì  chà bong gà. Bánh mì Ngọ dùng bánh mì “con cóc” loại bánh ngắn đòn, bụng lớn chứa được nhiều nhân.

Thật ra bánh mì không phải là thức ăn cao cấp, nên tôi ít để ý đến thức ăn này. Tôi có anh bạn Việt kiều , anh Dương Phú Lộc, khi mới về tới Sài Gòn vừa để đồ vào khách sạn , anh đã nhờ em mình đi mua một ổ bánh mì Hòa Mã . Tôi ngạc nhiên khi nghe anh nói, thèm bánh mì này từ lâu. Thú thật, sống ở Sài Gòn hơn 15 năm tôi chưa hề nghe đến tên Hòa Mã. Có lẽ vì thế mà năm 2011, tôi và Các Ngọc phải đi ăn thử bánh mì này để viết bài cho báo xuân NLD. Thành phố có nhiều hiệu bánh mì ngon như : Như Lan (Hai Bà Trưng), bánh mì Hà Nội (Nguyễn Thiện Thuật), Huỳnh Hoa (Lê Thị Riêng), Bảy Hổ (Huỳnh Khương Ninh), Sáu Minh (Võ Văn Tần) nhưng tôi chưa từng thấy tiệm bán bánh mì như tiệm phở, tiệm hủ tíu.  Đến Hòa Mã , khách hàng được ngồi bàn hẳn hoi, kêu một phần bánh mì sẽ được người phục vụ  đem ra đủ loại: pate, chả lụa, bơ, pate gan. Trên bàn hoặc trên vách có một kệ đựng các loại gia vị như tương, tương ớt, muối tiêu để khách dùng.

Bánh mì thì đường phố nào cũng có, dù có tiền, biết thương hiệu như xa nhà thì thực khách cũng không thể tìm mua. Do vậy, ở mỗi khu phố nảy sinh ra một xe bánh mì ngon, giá phải chẳng được người ăn mua nhiều, cụ thể như bánh mì Bảy Hổ, do bán quá đắt nên bánh lúc nào cũng nóng dòn, kẹp nhưn vừa phải, giá lại rẻ .

Lương Minh

b19H1

h2h2               Đi ăn sáng tại tiệm Hòa Mã (Cao Thắng)

Có 5 bình luận về Tản mạn về bánh mì (2)

  1. Thu Cúc nói:

    Hôm nay đoc tản mạn về banh mì phần 2 tôi lai đươc biết thêm nhiều loại bánh mì ở Vinh Long , Sài Gòn . Loai nào cũng đăc biêt có hương vị riêng . Thú vị thât .!  Cuôc sống muôn màu và rất nhiều hương vi. Rất hay !

  2. Nguyễn Thị Hạnh nói:

    Không biết bánh mì bì đường phố góc Nguyễn Đình Chiểu còn không?

    Cũng là một địa chỉ đáng nhớ!

  3. My Nguyen nói:

    Anh Lương Minh sưu tầm rất nhiều thương hiệu bánh mì, nghe qua đã muốn ăn ngay. Ở Vĩnh Long hiện nay có bánh mì Quang Râu, bên này cầu Thiềng Đức, cũng rất ngon. Bánh nướng tại lò lúc nào cũng nóng, kèm patê, các loại chả thật ngon. Bạn bè đi uống cà phê sáng hay ghé mua vài ổ bánh mì, gọi là “cà phê có mồi”. Hôm nào anh LM về VL tụi này sẽ đãi bánh mì Quang Râu nhe!

  4. Như Thuỳ nói:

    Anh Lương Minh nhắc đến bánh mì Phi Long ở Vĩnh Long, món ngon không phai trong bộ nhớ của NT . Hồi đó Phi Long bán hai loại bánh mì, một là bánh mì ổ  bình thường bên trong có nhân và hai là bánh mì xăng wich với hai lát bánh mì mềm kẹp nhân ở giữa, bên ngoài được bọc bằng lớp giấy trắng mỏng nên trông ổ bánh mì rất “lịch sự” . Ông chủ Phi Long là người Bắc “chín nút” nên tiệm ông không chỉ  bán bánh mì mà còn bán bánh dầy ( ăn kèm chả lụa ), bánh giò ( loại bánh gói lá làm bằng bột gạo, nhưng thịt heo – nấm mèo ), bánh pa tê sô nóng hổi … , món nào cũng ngon hết ý luôn !!!

  5. My Nguyễn ơi ! VL mình còn có bánh mì Vạn Ngân cũng nóng hổi và rất ngon.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác