Giá xào với  với ” nhao châu “

Ngày đăng: 1/07/2016 10:37:55 Chiều/ ý kiến phản hồi (17)

Buổi chiều có thời gian, nhà đủ người, tôi thường xào giá với trứng, hay với con ” nhao châu “, một đặc sản của Rạch Giá có kênh nước ngọt đổ ra biển. Con nhao châu không có thường xuyên ở chợ, mà là có theo mùa. Tôi không nhớ mùa nào, nhưng vỏ màu đen giống màu vỏ hến, vỏ mỏng hơn, vừa to, vừa dài, nhiều thịt, mà ruột bên trong màu cam giống lòng đỏ trứng vịt, chơ không trắng với đen như hến. Ăn cũng mềm, ngọt và không dai như hến. Cách chế biến cũng y như hến. Mua đem về ngâm nước lạnh pha ớt hiễm cho nhả sạch hết chất dơ, rồi luộc chín cho nó mở miệng ra thì gỡ lấy ruột, ướp gia vị đem xào. Còn nước luộc đem lọc lại, phi hành tỏi cho thơm rồi đun sôi, thả giá vào làm canh, là mâm cơm giáo viên có được hai món vừa khô, lẫn nước đàng hoàng, vui lòng người lớn, lẫn vừa ý trẻ con.

Ngày nay tôi ở Hóc Môn, không thể nào tìm ra con ” Nhao Châu ” đặc sản của Rạch Giá ngày xưa, nên tôi thường xào giá với trứng. May quá! Sáng nay bắt gặp họ bán: ” Con Trai “, mà mới nhìn qua hơi giống con ” Nhao Châu ” của Rạch Giá ở vỏ màu đen, mỏng, và to hơn con hến, nhưng không dài và dẹp như con ” Nhao Châu “. Giá cả lại rẻ hơn ” Con Nghêu ”

chem-chep-xao-bo-toi

a/- Nguyên liệu:

– Con Trai : 2 kg

– Ớt hiễm: 10 trái

–  Giá: 500g

– Gia vị: Muối, nước mắm, tiêu, đường, hạt nêm, hành ngò.

b/- Sơ chế

– Đâm mười trái ớt hiễm cho nát rồi hoà với 1/2 thau nước lạnh.

–  Bỏ ” con trai ” vào thau nước ớt ngâm 4  giờ cho nó nhả sạch chất bẩn.  Vớt ” con trai ” ra, rửa lại cho sạch, rồi bỏ vào nồi to, cùng một lít nước lạnh.

– Giá rửa sạch để ráo. Hành ngò rửa sạch, đầu hành đập dập, cắt khúc. Hành lá, ngò rí xắt mỏng.

c/- Bật bếp

Mở lửa to để luộc. Nước sôi, dùng đủa tre dài khuấy mạnh cho nó hả miệng đều, ( nếu là trai sống, còn chết, nó sẽ không hả miệng ),  thì tắt bếp. Vớt ” trai ” ra rổ, chờ nguội gỡ thịt ra bỏ vào chén, nếu con trai lớn quá, sợ dai thì cắt đôi hoặc ba cho dễ ăn, rồi nêm 1 m nước mắm, 1/4 cà phê muối, 1/2 cà phê hạt nêm, 1 cà phê đường, 1 cà phê hành tỏi băm, 1/2 cà phê tiêu và trộn đều, để một tí cho thấm.

– Nước luộc ” trai ” lọc lại, lấy nước trong ( hơi đục như sữa ), bỏ cặn.

– Bật bếp, đặt nồi to lên, đổ hai muỗng dầu ăn vào đun nóng, phi đầu hành cho thơm, đổ thịt trai đã ướp vào, đảo nhanh trên lửa to chừng hai phút, hạ lửa nhỏ để múc bớt thịt trai xào thấm gia vị ra chén, chỉ chừa lại một ít thịt trai, rồi đổ nước ” luộc trai ” đã lọc vào, đun sôi trên lửa lớn, nếm lại cho vừa ăn xong là thả giá vô. Chỉ cần nước sôi tim thôi là múc ra tô, rắc tiêu cùng hành ngò làm canh.

Lấy chảo,  bật bếp nóng chảo, đổ hai muỗng canh dầu ăn vào, phi đầu hành cho thơm rồi đổ giá vào xào, đảo nhanh tay trên lửa lớn. Chỉ cần giá đổi màu trắng đục qua màu trắng trong là đổ chén thịt trai có gia vị đã xào chín vào chung trộn đều, nêm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp, rắc tiêu, hành ngò vào xong là múc ra dĩa.

Làm chén nhỏ nước mắm ớt chanh tỏi, xới cơm ra chén. Rót nước ra ly. Lấy muỗng đũa và tăm bỏ vào khay.

        Thân Thị Vân Hà

nhaoH2

 

 

 

 

Có 17 bình luận về Giá xào với  với ” nhao châu “

  1. Luong Minh nói:

    Viết về ẩm thực, chị Vân Hà được liệt vào hàng “Bếp trưởng” . Chỉ với món giá thôi mà chị chế biến rất nhiều món. Có món tốn tiền nhiều, có món tốn ít tùy theo đầu tháng hay cuối tháng mà chị chọn lựa. Sau món này, chị còn bày ra món “bún xào thịt bò” hấp dẫn, nhưng phải đọc và thực hành xong 2 món giá này, nếu không sẽ tẩu hỏa nhập ma !

    • Lương Minh chết tiệt! Gia tài BẾP ẤM chỉ có hai miếng đất, mà hiền đệ đành đoạn chiếm hết cả hai như ri thì còn chỗ mô cho người khác dụng võ nữa chơ? Trong khi tỷ nhận đơn đặt hàng của chị Hồng Khanh những GIÁ BẢY MÓN lận, bữa ni mới trình làng món thứ ba thôi, hiền đệ mần như ri chả khác chi tỷ dành hết Trang B làm của riêng mất rồi! Với lại món”  Bún thịt xào giá ” là thịt heo, chơ không phải thịt bò, là món đặc sản của Rạch Giá do học trò cưng của tỷ gửi công thức, hiền đệ giới thiệu không đúng không những học trò của tỷ giận, mà dân RG cũng phản đối đó nghe. Với lại thịt bò mắc gấp mấy thịt heo, nên không dám xuất hiện trên mâm cơm giáo viên mô hí!

  2. Một Lúa nói:

    Chị Vân Hà,

    Một lần Lúa tui có dịp đi mò con “nhau trâu” với một người bạn ở Hòn Đất, Rạch Giá. Từ cầu Vàm Răng (hay Giồng Răng?) địa phương Sóc Soài chạy ghe ra biển một khoảng sẽ gặp cồn nhau trâu nằm chìm sâu trong nước, thuỷ triều thấp nhất thì một người trung bình sẽ đứng ngang bụng. Mỗi thời gian nước hạ xuống trong ngày, hầu như những người đến đó mò 5-10 giạ (giạ=40 lít) con “nhau trâu”, chở về cho vịt đẻ của họ ăn (xin lỗi là sự thật như thế).

    Tôi hỏi anh bạn tại sao gọi là “nhau trâu”, anh ta nói nó đóng dề dề và nhơn nhớt rong rêu, tưởng tượng  như nhau trâu (chữ nhau như  trong ý nghĩa câu  “chôn nhau cắt rốn” của  con người). Hôm đó tôi giúp anh bạn mò nhau trâu tại bãi ngầm đó. Một dề nhau trâu mò lên từ mặt sình pha cát sẽ thấy cặp cha mẹ lớn hơn ở trung tâm, nối liền san sát bầy con bằng hàng chục, có khi hàng trăm sợi chỉ nhỏ như sợi tóc nhơn rộng ra mỗi hộ gia đình các đời F1+F2+F3…

    Con nhau trâu hình thuôn dẹp cở từ đầu đũa đến đầu ngón tay cái. Vỏ mềm, thịt màu vàng cam tương đương với thể tích vỏ.

    Lúa chưa được ăn và không tái ngộ nên đã quên về con nhau trâu nhiều lắm.

    • Chào huynh Một Lúa,

      Rất cám ơn huynh đã cung cấp kiến thức về con ” Nhau Châu “, đúng ra ” Nhau Trâu ” mới phải. Con nầy muội và các con rất thích ăn, kể cả bạn ở Mỹ về, vì nó không dai như con hến, nghêu…ruột màu cam rất đẹp, rất hấp dẫn, mà thịt rất ngọt, ngon, nước luộc lấy nấu canh khỏi tốn đường, bột ngọt…và rất rẻ. Giáo viên mà! Nhờ miền Tây Nam Bộ dưỡng nuôi mà muội chưa hề ăn độn, dù mua gạo chế độ trừ lương có đến bốn ký bo bo, ( muội cho chứ không ăn ), và mâm cơm cho chồng con muội ít nhất luôn có hai món, không tính nước mắm. So với các giáo viên bạn muội ở Huế, muội thuộc hàng ” đại gia “, còn gì? Cho nên muội rất trân trọng những món mà muội từng được ăn, từng nấu ở KG cũng như rất chân thành nhớ về.

       

  3. Nguyễn Văn Lần nói:

    Phục tài chị Vân Hà. Bi giờ thấy ông Một Lúa phản hồi, tui phục ông sát đất. Hồi nẳm tui dạy ở Sóc Xoài hơn 1 năm, không biết đi mò nhao trâu, mà cũng chưa biết con nhao trâu ra sao. Thiệt vô cùng xấu hổ. Còn tên cầu Vàm Răng ông nói là đúng rồi, nhưng bi giờ tui hỏng nhớ là nó nằm ở khúc nào ?

    • Hi! Hi! Cũng là nhờ chị Hồng Khanh chỉ đạo đó anh Cả ơi! Anh Cả về thăm lại Rạch Giá, Kiên Giang thì ăn giùm muội một kí nhao trâu, một tô bún cá, với tô bún giá xào thịt, rồi cho số tài khoản để muội gửi tiền vô hí! Mà cũng phục huynh Một Lúa thật! Cái chi cũng biết rành rẽ, chi ly, lẽ ra phải gọi là Nhà Thông Thái mới đúng. Trang Nhà TPH toàn nhân tài, cả văn lẫn võ, muội may mắn lắm mới được quen biết, kết thân , và ước gì có người dẫn muội về thăm đất Vĩnh.

  4. Nguyễn Thị Hạnh nói:

    Vân Hà ui, ước mơ về đất Vĩnh sắp thành hiện thực.

  5. Neang Phi Rom nói:

    Chị Vân Hà!  chủ nhật, ngày 10/7, sẽ  tổ chức sinh nhật trang nhà lần 4, tại Vĩnh Long, rất vui nếu chị cùng đi VL với tụi em, khởi hành lúc 6h sáng ngày 10/7, về TP HCM trong ngày …chị cho biết sớm nhé để em đặt xe.

  6. vothilai nói:

    Chị   Vân Hà thân mến! em cũng  ở miền Tây có xuống  Rạch Gía nhưng em không biết con ”Nhao Châu chị nói. Em chỉ biết con Vẹm nó cũng đen có con dài bề ngan bằng 2 ngón tay,thịt cũng giống như thịt hến .Có dịp em xuống Rạch Gía và tìm hiểu con ”Nhao Châu của chị.

    • Chào em Võ Thị Lài,

      Ở Rạch Giá có nhiều cửa sông nước ngọt chảy ra biển, nên nhiều thuỷ, hải sản sinh sống, nên rẻ, phù hợp với đồng lương, được bạn bè mách nước, dễ chế biến, và chồng con ăn được, còn khen ngon, thích ăn thì mua, chơ cũng không mua, không biết hết tất cả các con được bày bán ở chợ đâu Lài ơi! Cũng có khi các con đó lại được gọi tên khác đi ở địa phương khác, như con cá lóc ở miền Nam thì được gọi là ” cá tràu ” ở Huế, ” cá quả ” ở Bắc đó em. Cám ơn em đã đọc và ủng hộ bài viết của chị.

  7. My Nguyen nói:

    Chị Vân Hà thân mến! Mấy hôm nay em đi liên tục, ít vào trang nhà nên phản hồi có muộn. Em thật khâm phục chị với những kiến thức về ẩm thực, cách chế biến nhiều món ăn của những vùng miền… chị rất am tường. Rồi đọc phản hồi của anh Một Lúa, lại biết thêm nhiều thông tin thú vị về con “nhau trâu”. Thú thật với chị và anh Một Lúa, quê ngoại em ở Rạch Giá, lúc trước hè nào em cũng về nhưng chưa hề được nếm thử thịt nhao châu và cũng chưa biết con ấy ra sao. Có lẽ mùa hè không có nhao châu?!

    Em xin chúc chị luôn vui khỏe, tiếp tục cho trang nhà những món ăn lạ và ngon. Rất mong được gặp chị ngày 10/7 tại Vĩnh Long.

    • Chào em My Nguyen,
      Chúc mừng em đã trở về sau chuyến du lịch vui vẻ và thú vị. Chị cũng không nhớ ” nhau trâu ” có vào mùa nào, nhưng quê ngoại em ở Rạch Giá thì khi nào về thăm, em hỏi, rồi cũng sẽ thấy, và được ăn thôi. Chị Rất thích Vĩnh Long từ năm 2000, mùa Olympia đầu tiên mà Ngọc Minh, Hồng Nhung, Lương Phương thảo liên tiếp đoạt quán quân, đã làm rạng danh đất Vĩnh, cũng như mở mắt cho bao người xưa nay chưa từng nghe, dù VL vẫn giản dị, khiêm tốn đứng trên bản đồ, chị đã mơ, đã ước ao về thăm đất Vĩnh, nên chị rất vui mừng khi nghe PR đặt xe cho chị cùng đi, nhưng rất tiếc, có lẽ chị không đi được. Chị rất cám ơn em đã đọc và ủng hộ bài viết của chị. Rất vui và vô cùng thích là đã được quen biết em.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác