HỘI HOA ĐĂNG TẠI SYDNEY-VIVID SYDNEY

Ngày đăng: 20/06/2016 06:52:28 Chiều/ ý kiến phản hồi (4)

Nói đến hội “Hoa đăng” chúng ta, người Việt Nam, ai cũng nghĩ đến lễ hội vào đêm với ánh sáng rực rỡ muôn màu của đèn, của đuốc, tưng bừng cả một góc trời để đón mừng và tôn vinh một sự kiện về lịch sử, về văn hoá hoặc tôn giáo….

Ngày xưa, ông bà chúng ta chỉ có đèn lồng, đèn vải, đèn giấy nhiều màu sắc cũng như hình thể, đặc biệt là hình của các loài hoa như hoa sen, được thắp sáng với ánh lửa lấp lánh trong đêm. Tuy độ sáng không thể so sánh với đèn điện nhưng ánh lửa từ các ngọn đèn lồng có mãnh lực làm ấm lòng người, làm rạng rỡ bao khuôn mặt, làm mọi người quên đi những nhọc nhằn hàng ngày rồi hoà mình với khoảnh khắc yên vui hiện tại.

0 hoa dang 1 Hình 1

Những tuần cuối của tôi tại Sydney được đánh dấu vào khoảng thời gian lễ hội Hoa Đăng nổi tiếng của Úc có tên là Vivid Sydney. Lễ hội được tổ chức liên tiếp hàng đêm từ ngày 27/5 cho đến 18/6 để công dân Úc cũng như du khách khắp nơi trên thế giới tới thưởng lãm những tác phẩm nghệ thuật trình chiếu bằng ánh sáng do các nghệ sĩ Úc châu hợp tác với các đồng nghiệp ngoại quốc để thực hiện. Ánh sáng kỳ diệu hoà lẫn với những thanh âm, nhạc điệu đã đưa mọi người vào một thế giới huyền ảo, một thế giới chỉ có trong mơ.

Mặc dù Vivid Sydney đã được tổ chức từ nhiều năm nay nhưng các chị em của chúng tôi tuy là dân Sydney chính cống nhưng chưa có ai ra tận City để thưởng ngoạn. Năm nay nhân có tôi từ Âu Châu, chị Ninh từ Mỹ Châu đến, chị Cả từ Melbourne lên nên các chị em gái rủ nhau ra City để mừng lễ hội một lần cho biết. Cháu gái Miki ngạc nhiên và mừng rỡ khi thấy các cô, các bác hội tụ đông đủ để cùng vui chơi nên nhân thể mời mọi người dùng cơm tối trong một tiệm ăn của Ý chuyên về hải sản ngay ở Darling Habour, chọn bàn ở một nơi thuận tiện để vừa ăn vừa ngắm cảnh trình chiếu ánh sáng thành những tác phẩm và những ảnh hình tuyệt đẹp cộng thêm những tia nước được phun cao như múa nhảy theo ánh sáng luôn đổi thay cùng điệu nhạc. Cứ hai mươi phút lại trình chiếu một lần và kết thúc bằng những hoa pháo bông sáng rực.

Từ Darling Habour chúng tôi đi bộ đến bến phà, vì là tối thứ sáu trong trung tâm thành phố mọi người chen chân không lọt, dân Úc từ các nơi, rồi du khách từ khắp thế giới đổ về Sydney để thưởng ngoạn lễ hội ánh sáng có một không hai trên thế giới. Mỗi năm đều thay đổi đề tài và với thời gian, với kinh nghiệm, Vivid Sydney càng ngày càng trờ nên độc đáo hơn để thu hút du khách. Năm ngoái số lượng du khách tham dự lên tới 1,5 triệu người, năm nay thì chưa biết là bao nhiêu nhưng có một điều đặc biệt là những khuôn mặt Á Châu chiếm đa số, ở đâu cũng thấy đầu đen là đầu đen…làm người da trắng trở thành thiểu số.

Chúng tôi lấy phà để đến Circular Quay, tuy chỉ mất tám phút nhưng từ phà cũng có thể ngắm nhìn được nhiều quang cảnh trình chiếu ánh sáng ở quanh vịnh, phà chạy luồn phía dưới cầu Sydney Bridge đang toả sáng với muôn ngàn ánh đèn đủ màu.

   0 hoa dang 2    Hình 2
0 hoa dang 3      Hình 3

Chen chân trong giòng người lên xuống, chúng tôi tìm được một chỗ thuận tiện để ngắm những hình ảnh tuyệt vời về nước Úc với mỹ thuật truyền thống của thổ dân Aboriginese, thảo mộc, hoa lá, muông thú trên rừng, dưới biển, bằng ánh sáng muôn màu chiếu trên mái nhà con sò của Opera House. 
      0 hoa dang 4     Hình 4
   

   0 hoa dang 5        Hình 5     

0 hoa dang 6          Hình 6

Tôi như bị mê hoặc bởi những hình ảnh quá sống động, quá đẹp đang hiện ra trước mắt và thầm cảm phục những nghệ sỹ ánh sáng đã sáng tạo ra những tác phẩm tuyệt vời khó có thể tưởng tượng được. Phải nhìn, phải thấy tận mắt thì mới có thể cảm nhận được tất cả cái hay, cái đẹp của lễ hội này.

Các màn trình chiếu được tổ chức rất nhiều nơi trong trung tâm thành phố với nhiều đề tài khác nhau nên trong khi di chuyển trên đường phố, ai ai cũng đều có cơ hội thưởng ngoạn và chọn những nơi mình ưa thích để đứng xem, trong một buổi tối không ai có thể xem tất cả mọi nơi.

0 hoa dang 7     Hình 7      0 hoa dang 8        Hình 8      0 hoa dang 9         Hình 9

Cũng như phần đông mọi người, chúng tôi chỉ chọn vài ba nơi thật đẹp để xem, vậy mà buổi tối cũng đã gần tàn. Chúng tôi ngồi nghỉ chân tại tam cấp của Opera House, nhìn giòng người người lũ lượt qua lại và chờ để vào xem cuộc trình chiếu tại Botanic Garden. Số lượng người vào xem trong vườn quá đông nên phải chờ đợi hơi lâu.

Trời đã khuya, các chị em đã lớn tuổi, cảm thấy hơi mệt vì cuộc đi chơi bắt đầu từ lúc 5 giờ chiều nên chúng tôi đồng ý lên xe để ra về. Từ nhà ga chính đón xe lửa để trở về đến nhà thì cũng đã gần nửa đêm. Xe lửa rất đông nhưng phần lớn là trẻ em và người lớn tuổi cần phải về nghỉ sớm, giới trẻ vui chơi đến hai ba giờ sáng hoặc thâu đêm là chuyện thường, hơn nữa cuối tuần này lại là một cuối tuần kéo dài, thứ hai còn được nghỉ vì là ngày lễ mừng Sinh Nhật Nữ Hoàng Anh.

Ông bà chúng ta thường nói “nhất ẩm, nhất trác, giai do tiền định” vì thế tất cả những trải nghiệm đáng nhớ mà tôi thu thập được qua trong tám tuần ở Úc cũng là do duyên may hoặc nói cách khác là do cơ duyên đem đến cho tôi, làm đẹp thêm cho chuyến đi thăm mẹ cùng các anh chị em lần này.

Chúng tôi kết hợp tất cả hình ảnh đẹp mà các anh chị em cũng như con cháu đã thu được trong những lần thưởng ngoạn lễ hội hoa đăng Vivid Sydney năm nay để giới thiệu đến các bạn đọc trang ” tongphuochiep-vinhlong.com ” một nét văn hoá đặc trưng của xứ Úc.

Lê-Thân Hồng-Khanh (06/ 2016)

Nguồn hình: Gia đình Lê-Thân
Mời click vào link đính kèm để xem thêm hình

https://picasaweb.google.com/chamkhanh.le/6297843441165688065?authkey=Gv1sRgCO3DvZSHna6q2wE#

Có 4 bình luận về HỘI HOA ĐĂNG TẠI SYDNEY-VIVID SYDNEY

  1. Nguyễn Văn Lần nói:

    Wow ! Mấy tấm ảnh cô đưa lên rất độc đáo. Em đã nhấn vào link bên dưới để xem thêm những hình ảnh tuyệt vời !

  2. My Nguyen nói:

    Cô ơi! Thật đúng như Cô nói, đây là một lễ hội ánh sáng có một không hai trên  thế giới. Em chỉ xem bài viết và hình ảnh đã thấy thú vị rồi huống chi Cô được trực tiếp trãi nghiệm. Em đã xem tất cả hình ảnh Cô gởi. Thật tuyệt vời! Em xin cảm ơn Cô và  kính chúc Cô luôn khỏe.

  3. Nguyễn Thị Hạnh nói:

    Chỉ nhìn hình Cô gửi đã thấy mê mẩn. Thật tuyệt vời.

    Cảm ơn Cô nhiều. Cô như bà mẹ hiền, người chị cả, đi xa thấy cái gì hay đẹp lạ, ghi chép, quay, cất công gửi về chia sẻ cho đàn con, đàn em ở chốn quê cùng thương lãm với mình.

  4. Hoành Châu nói:

    Cô  kính quý ,
    Nhìn tất cả tấm hình ở  Lễ Hội Hoa đăng tạt SYDNEY  thật là lạ , đẹp , cảm ơn Cô đã  cho chúng em thưởng lãm những nơi  xinh xắn trong đất nước thanh bình và đáng sống nhất  ! Hoành Châu (Gia đình C  )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác