Về quê làm Bánh lá mít

Ngày đăng: 30/04/2016 05:38:01 Chiều/ ý kiến phản hồi (4)

Ngày xưa lúc còn bé tôi thích nhất là món ăn này, nhất là món nước cốt thơm phức mùi lá dứa …phải năn nỉ lắm.  “cậu Huy ơi cho Tú ăn nước cốt dừa nha” cậu mới cho ! Giờ trở lại quê nhà vẫn cái mùi khói bếp cay cay, tôi lại chỉ cho các con tôi làm bánh lá mít. Ở thành phố chỉ có ăn và đi học, nay về nhà ngoại, tụi nó lần đầu tiên được làm bánh nên mê tít. Con Su lấy bột nắn vào lá mít để vào dĩa, con Thư bưng dĩa để vào xửng. Vài phút sau bánh chin. Sản phẩm ra lò “bán đắt” như tôm tươi! Mùi sầu riêng, mùi lá dứa, trộn với nước cốt dừa .. Chúng nói nó ngon làm sao! Kỉ niệm ngày xưa như sống lại  tôi được về với tuổi thơ tôi! Cảm ơn dì bảy tài trợ sầu riêng và lá dứa!

IMG_4937 Cách làm:

Dụng cụ : có xửng dành hấp bánh thì tốt, không có dùng nồi lớn chứa nước để bánh vô chưng cách thủy.IMG_4935

Nguyên liệu:

Bột gạo   300 gr

Bột năng  20gr

Lá mít    khoảng 40 lá, rữa sạch để ráo nước.

Dừa khô  1 trái

Lá dứa vài lá cho thơm và có màu xanh lợt.

Sầu riêng 1 trái sau khi ăn chừa lại một múi

Hành lá vài tép bỏ vào nước cốt dừa

100 gr đường cát trắng.

Cách làm:

Nhồi bột với nước vừa nhảo không dính tay. Lấy lá mít lật phần dưới (có gân) thoa chút dầu lên lá (để bánh chín dễ lấy ra) .Đặt bột trên lá nắn mỏng cuộn tròn lại hay xếp đôi. Xong đặt vào dĩa, đưa vô xửng hấp. Khi nào bột chín , lấy ra ăn với nước cốt dừa.

hinh

Bánh này ngon hay không nhờ nước cốt dừa, nước chấm này phải đủ độ béo, ngọt vừa, một chút muối cho mằn mặn.

Nắn bột vào lá phải mỏng ăn mới ngon, bột dầy ăn giống sượng, lâu chín.

Bài và ảnh Minh Châu

IMG_4934H1                   Vừa làm bánh, trẻ con vừa chơi đùa

IMG_4932h2 lá dứa và sầu riêng bỏ vào nước cốt cho mùi thơm hấp dẫn

 

Có 4 bình luận về Về quê làm Bánh lá mít

  1. Neang Phi Rom nói:

    Thấy dĩa bánh thơm ngon, hấp dẫn, thuộc hàng quý hiếm, thấy thèm quá đi, muốn ăn đi khắp chợ tìm mua cũng không có được…hihi…

  2. Hoành Châu nói:

    Nước cốt dừa sền sệt   hấp dẫn hương dừa và sầu riêng  cộng với  vài chiếc bánh lá mít  là nhất  rồi  ,                Hoành Châu (Gia đình C  )

  3. Cám ơn Minh Châu đã đưa cô về vùng trời kỷ niệm 1967-1970 với món ” Bánh lá mít “. Làm sao quên được món bánh dân dã do Bà Hai chủ nhà đã làm, món bánh mà lần đầu tiên mới được nhìn thấy và được nếm thử tại Vĩnh Long.

    Từng chiếc lá mít được rửa sạch rồi tỉ mỉ quẹt bột lên từng lá, nhìn thì dễ nhưng quẹt làm sao cho bột nằm gọn ghẽ trong từng cái lá mít nhỏ mới là khó.

    Nước cốt dừa của Minh Châu với lá dứa và sầu riêng có phần đặc sắc hơn nước cốt dừa mà Bà Hai đã cho cô ăn. Cũng dễ hiểu vì thế hệ trẻ càng ngày càng có nhiều sáng kiến và nhiều điều kiện hơn để có thể cải thiện các món ăn theo chiều hướng tốt, để các món ăn càng ngày càng tinh tế càng quyến rũ khẩu vị thực khách hơn.

    Bếp Ấm cám ơn Minh Châu và hy vọng sẽ còn nhận được thêm nhiều công thức các món ăn dân dã của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

    • Minh châu nói:

      Kính thưa cô Hồng Khanh

      Bánh lá mít là loại bánh dễ làm, ăn ngon. Cái hay của việc làm bánh này là ai làm cũng được. Vừa qua, nhân ngày nghỉ lễ, con đưa các cháu về quê, bày cho chúng làm bánh chúng rất thích vì chính tay chúng làm nên ăn rất ngon. Con hiện sống ở quận 12, ngày nào cũng đi dạy nên rất dốt về gia chánh. Đây là bài viêt đầu tay của con, được cô động viên, con sẽ cố gắng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác