Vịt nấu chao

Ngày đăng: 20/03/2016 11:41:29 Chiều/ ý kiến phản hồi (5)

Cô Hồng Khanh gởi bài viết cùng công thức món ” Vịt nấu chao “do cô Hương Cau, một người bạn của gia đình cô gởi tặng. Cô Hương Cau ở Calgary, Canada và vừa rồi mới sang thăm gia đình cô sau gần nửa thế kỷ xa cách. Hình ảnh  được chị Như Lai đã nấu theo công thức của cô Hương Cau

 Vịt nấu chao

 Từ nhỏ tôi đã có máu lang thang, thích la cà khắp nơi, lại là người thích-đủ-thứ, thích đọc sách, thích nấu ăn, thích thêu thùa may vá, thích tìm hiểu mọi thứ…. Vì nhiều sở thích như vậy nên tôi chẳng có điều chi là “chuyên môn” cả. Ai nói thứ gì tôi cũng góp ý được, nhưng nếu nói sâu hơn thì tôi….ngọng, khiến một người bạn tôi phải thốt lên rằng tôi rộng mà không sâu.

 Mang câu nói của người bạn đi suốt trên đoạn đường đời. Cũng nhờ câu nói ấy tôi hốt nhiên ngộ: mình phải đào sâu điều mìrnh biết vì cuộc đời quá ngắn ngủi, thời gian tuổi trẻ, hời hợt sẽ qua mau, tôi không thể gánh theo cái rộng mà không sâu ấy đi hết đường đời được. Cám ơn người bạn đã dám nói thẳng với tôi. Từ đó học điều gì tôi cũng học đến nơi đến chốn.

 Như tôi đã nói tính tôi thích lang thang phiêu bạt nên đang yên ổn, có công ăn việc làm ở cái đất Saigon hoa lệ, chợt nổi máu giang hồ, tôi nghỉ việc, về Cần Thơ làm nghề gõ đầu trẻ. Khi má tôi biết quyết định của tôi, bà lo âu gọi điện thoại can ngăn tôi, viện đủ điều để tôi thấy nản mà không đi xa nữa, nào là ở đây có nhà cửa, có người nấu cho con ăn, về đó con sẽ ở đâu, ai nấu ăn cho mà ăn? Tôi trả lời, nhà trọ nhiều lắm, con biết nấu ăn, con có thể chịu được. Cuối cùng má tôi đành để tôi đi.

 Một cuộc đời lao đao chờ tôi nơi ấy. Tôi tìm được ngay nhà trọ nhưng cứ ở vài tháng thì lại dọn đi. Từ chợ Cần Thơ tôi về Bình Thủy, tới lộ 20, qua Trà nóc rồi về lại Cần Thơ. Ở chỗ cuối cùng  này, hàng xóm của tôi là một gia đình người Hoa gốc Triều châu mà người ta thường gọi là người Tiều. Cả gia đình rất dễ thương, giúp đỡ cho chúng tôi đủ thứ, nhất là nấu ăn rất khéo nên thường có món gì đặc biệt lại bưng qua cho chúng tôi ăn lấy thảo. Đây là cơ duyên tôi được học món vịt nấu chao của họ.

 Một hôm gia đình có giỗ, mời nhiều người, thấy đông quá, tôi ngại, lại không thể dô… dô… như những người đàn ông uống rượu kiểu hũ chìm đó, tôi từ chối. Một lát sau, người con gái cỡ tuổi tôi bưng qua nhà cho tôi một mâm. Thấy các  món bày trên mâm có vẻ xôm tụ, đẹp mắt, tôi liền cám ơn rồi tiếp mâm trên tay cô ấy đặt xuống bàn. Cô con gái tên Đào, nói tôi ăn liền kẻo nguội vì món này phải ăn thật nóng. Đây là món vịt nấu chao, món ăn của người Tiều (không biết có đúng hay không, nếu sai xin niệm tình tha thứ  vì đây là lần đầu tiên trong đời, tôi thấy món vịt nấu chao!!!). Tôi liền ngồi vào bàn và ăn không khách sáo.

 Trên mâm, ngoài tô vịt nấu chao còn có nào bún, rau muống chẻ hai, cải bẹ xanh, nước chấm, hành tỏi gừng phi… và vài trái ớt, tôi hoa cả mắt. Đào ngồi xuống bên cạnh chỉ tôi cách ăn, nhúng rau muống, cải bẹ xanh vào nước vịt nóng. Bỏ bún vào tô rồi chan nước vịt nóng vào, khi ăn kèm thêm rau cải nhúng lẫn nước chấm đậm đà, nước chấm luôn được pha với nước dừa tươi theo cách ăn của người Nam. Cứ nghĩ mình sẽ ăn như đã ăn bao nhiêu món từng ăn, nhưng vừa và vào miệng, tôi khựng lại, sao ngon thế này?!  Ăn vài miếng, không dừng được, tôi hỏi Đào đã nấu những gì mà ngon vậy, vì tôi không biết ăn chao nên khi nghe món vịt nấu chao tôi hơi… ngán. Đào cười mủm mỉm, thủng thẳng nói cho tôi 

VỊT NẤU CHA

(Dự định cho 6 phần ăn)

 

0 vit 1Hình 1 :                            Vịt nấu chao

Nguyên liệu

 – 1 con vịt lớn (vịt xiêm càng tốt)

– 1 giò heo quay lớn (nhỏ thì 2 cái)

– 1 mụt măng lớn

– 1 kg khoai cao

– 2 keo chao đỏ 

– 2 trái dừa tươi lớn

– 100gr củ hành – 100gr tỏi – 100gr gừng

– 1kg rau muống 

– ½ kg cải bẹ xanh non 

– ít đọt chanh non

 

0 vit 2Hình 2 – Rau muống, cải bẹ xanh, vịt đã chặt miếng, dừa, măng, khoai môn cao, hai hũ chao đỏ, giò heo quay đã chặt miếng, tỏi, hành, gừng, lá chanh.

 

Cách làm :

 Vịt làm sạch. Chặt vừa miếng ăn. Tỏi, hành lấy mỗi thứ phân nửa, đem đâm mịn ướp vịt (còn phần kia băm nhuyễn để lát nữa phi mỡ). Gừng đâm mịn, vắt lấy nước để ướp vịt, xác để chung với tỏi hành lúc phi mỡ xúc lên.

 Lấy 1 keo chao trút ra tộ đánh nhuyễn ướp vào thịt vịt, ướp thêm bột ngọt, muối, đường, nhắm cho vừa ăn, ướp chừng 1 giờ. Măng luộc riêng cho chín, khoai cao chiên vàng, giò heo quay chặt khoanh vừa miếng gắp.

 Bắc chảo lên bếp, lửa lớn, để mỡ cho sôi (4 muỗng canh), bỏ tỏi, hành đã bằm vào, phi cho vàng, xúc vào chén, cho thịt vịt vào xào cho săn, cho giò heo quay đã chặt vào xào luôn, đoạn trút vào nồi lớn, chặt hai trái dừa, để lại 1 chén để pha nước mắm. Phần còn lại cho hết vào nồi vịt bắc lên, trút  măng đã luộc chín vào, nấu với lửa vừa vừa. Đến chừng thịt vịt mềm, cho khoai đã chiên vàng vào nấu với lửa riu riu.

 

0 vit 3Hình 3 – Vịt, giò heo quay đã xào, măng đã luộc chín, khoai môn đã chiên, nước chấm bỏ lá chanh non xắt nhỏ.

Keo chao còn lại, lấy ½ keo ra tán nhuyễn, đợi khoai mềm cho vào cùng lúc với tỏi hành phi sẵn với gừng, nêm nếm lại cho vừa miệng.

 

0 vit 4Hình 4 

 Pha nước chấm

 Ớt, tỏi, đường đâm nhuyễn, vắt 1 ít nước gừng, cho giấm vào khuấy cho tan đường.

½ keo chao còn lại trút ra chén riêng tán nhuyễn, múc từ từ qua chén dấm pha đến khi nào vừa chua vừa mặn là được.

Đọt chanh non chừng mươi lá xắt nhuyễn sợi cho vào tô nước mắm chao. Nếu chấm thì để vậy, nếu chan thì cho thêm nước dừa.

 Ghi chú : Món này ăn nóng để khi ăn nhúng rau cho chín, ăn với bún.

0 vit 5

Bài viết & công thức : Hương Cau
Đầu bếp & Hình ảnh : Như Lai

Có 5 bình luận về Vịt nấu chao

  1. Nguyễn Văn Lần nói:

    Cảm ơn các anh chị và các bạn có bài viết công phu ( kèm công thức, ảnh minh họa hấp dẫn ). Nhưng qua công thức nầy, với tui, đi mua, phụ làm công việc lặt vặt thì tốt, chứ bắt phải làm từ A tới Z thì khó hơn lên trời.

  2. Theo lời kể của chị Như Lai, người đầu tiên dùng công thức để nấu món “Vịt nấu chao ” này thì thành quả rất ngon và mọi người được nếm thử đều khen ngợi.

    Cám ơn Hương Cau đã cho Bếp Ấm một công thức đặc biệt mà Hương Cau đã giữ được cả nửa thế kỷ nay.

    Cám ơn chị Như Lai đã nấu món ăn này với đầy đủ hình ảnh, vừa đẹp vừa rõ ràng và hấp dẫn.

    Hy vọng các bạn đọc cũng như các anh chị em cựu học sinh TPH sẽ có cơ hội áp dụng công thức này để gia đình cũng như bạn bè có dịp thử món lạ và ngon. Khi có thành quả, xin nhớ chụp một tấm hình, giữ lại để một ngày nào đó chúng ta sẽ làm cuộc triễn lãm thành quả các món ăn lần thứ hai trên Bếp Ấm.

  3. My Nguyen nói:

    Món Vịt Nấu Chao được cô Hương Cau biên soạn công thức và chị Như Lai hướng dẫn thực hành thật rõ ràng, dễ hiểu… Theo MN biết, món vịt nấu chao đã nổi tiếng ở Cần Thơ. Đến CT, muốn ăn vịt nấu chao cứ đến hẽm 1, đường Lý Tự Trọng, phường Xuân Khánh, đó là cả một khu đặc biệt chỉ bán món này. Công thức Vịt Nấu Chao của cô Hương Cau xuất phát từ CT và được chị Nhu Lai thực hành là nhất rồi, chắc chắn phải rất ngon.

  4. Phan Lương nói:

    Nhìn hình thật là bắt mắt

    Cách hướng dẫn rỏ ràng dễ thực hiẹn,nhất định em sẽ vào bếp ngay thôi

    Món vịt nấu chao này chắc là ông xã em mê lắm đây

    Cám ơn hai chị Hương Cau và Như Lai đã biên soạn và hướng dẫn tận tình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác