ĐI DỰ ĐẠI LỄ HIỆP TẾ HỌ THÂN NĂM 2015

Ngày đăng: 8/02/2016 12:25:56 Sáng/ ý kiến phản hồi (6)

Mùa Xuân vốn là thời gian có cảnh sắc tươi đẹp khi thiên nhiên bắt đầu vào một chu kỳ mới, vạn vật tốt tươi . Những ngày đầu năm là cơ hội để nhà nhà người người sum họp gia đình , chia sẻ nỗi hân hoan hạnh phúc bên ly  rượu mừng Xuân . Đồng thời cũng là thời gian của những lễ hội cổ truyền tưởng nhớ tri ân các bậc Tiền nhân , lễ tạ mùa mới .Trong không khí xum vầy yêu thương , đượm nồng tinh thần ” Uống nước nhớ nguồn ” của những ngày Tết dân tộc , tôi hồi tưởng về một lễ hội truyền thống đặc biệt mà mình đã có vinh hạnh được tham dự trong năm 2015 .

Phần 1 : VỀ THĂM MỘ TỔ

Hôm 22/8, tôi có duyên may được đi tham dự  Đại lễ hiệp tế họ Thân Thừa Thiên Huế , tổ chức tại thôn An Lỗ , Huế. Với bao nao nức mong chờ từ bao ngày qua , tôi cơ hồ thao thức suốt cả đêm trước.

Sớm mai ngày 22/8/2015 nhằm mùng 9 tháng 7 năm Ất Mùi , tôi cùng các chị trong thân tộc họ Thân thức dậy sớm để chuẩn bị đi dự lễ. Bỗng dưng tôi cảm thấy bồi hồi như tâm trạng của cô bé ngày xưa lần đầu đi lễ Chùa Hương trong thơ Nguyễn Nhược Pháp.

Chẳng phải “vấn đầu soi gương ” nhưng tôi cũng phải ngồi trước gương nghiêng ngó tô điểm cho mình một bộ dạng tươm tất khi lần đầu được dự một lễ hội cổ truyền long trọng 6 năm mới được tổ chức một lần này .

 

Tôi được biết họ Thân là một trong số vài tộc họ lớn và danh giá nổi tiếng của đất Thần kinh  đã có lịch sử trên 1000 năm , vốn dòng quan quyền , có truyền thống học hay biết rộng , nhiều bậc danh nhân trước kia đã làm đến chức Thượng Thư trong triều đình Huế. Đặc biệt có nhà học giả lỗi lạc  Tiến sĩ Thân Nhân Trung , người cách đây gần 7 thế kỷ là nhân sĩ đầu tiên được vinh dự đề tự vào bia Văn Miếu , đã ghi câu nói nổi tiếng mà muôn đời vẫn còn nguyên giá trị ” Hiền tài là nguyên khí quốc gia “.

Họ Thân cũng có nhiều người trở thành phò mã của các vua triều Nguyễn . Kiến thức của tôi về tộc họ Thân Thừa Thiên Huế còn rất ít ỏi , sơ sài nên chẳng dám múa rìu qua mắt  các bậc trí giả họ Thân xuất chúng  tinh thông .

Tôi chỉ muốn viết lại ở đây những suy nghĩ và cảm xúc của cá nhân trong lần tham dự Lễ hội trọng đại này. Đại lễ hiệp tế họ Thân Thừa Thiên Huế năm nay tổ chức ba ngày từ 21/8 đến 23/8/2015 ( nhằm mùng 8/7 đến 10/7 năm Ất Mùi ).

Chúng tôi đi vào ngày 9/7, tức là ngày có thời gian dành cho các đoàn đến hành hương bái Tổ trong buổi sáng . Còn các ngày khác để thực hiện các nghi thức cổ truyền của lễ hội cũng rất linh đình trọng thể  như tôi được nghe kể lại.

Mộ Tổ họ Thân nằm tại thôn An Lỗ, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, bên dòng sông Bồ thơ mộng cách thành phố Huế về phía bắc khoảng 20 km , đi ô tô mất  độ  40 phút .

An Lỗ là nơi Ngài Thân Đại Lang, thủy tổ họ Thân Thừa Thiên Huế từ thế kỷ 15 đến khai canh lập làng khi nhà Trần mở cõi về phương Nam, 700 năm trường đã qua từ đó.

Trời xứ Huế sáng đầu thu trong xanh nắng vàng óng ánh như mật ong. Lần đầu, tôi đi về miền ngoại ô Huế nên háo hức say mê ngắm nhìn cảnh vật bên đường . Ra khỏi khu phố xá đông đúc người xe , cảnh vật càng lúc càng thiên nhiên êm đềm với những đồng lúa mênh mông trải dài hai bên đường , thỉnh thoảng vẫn thấp thoáng bóng vài con trâu lững thững khiến tôi liên tưởng đến các bức tranh làng quê trong sách Quốc văn thuở nhỏ . Tôi rất thú vị lẫn ngạc nhiên vì gần như hiện nay ở nông thôn ít dùng trâu bò vào việc đồng áng nữa !

Đang mơ màng thả hồn với cây cỏ chung quanh, phút chốc đoạn đường phia trước sáng bừng  với đủ màu cờ phướn sặc sỡ tung bay. Mọi người trên xe cùng buột miệng như reo lên ” Tới rồi “. Không khí lễ hội đã hiện diện đây đó. Những đoàn xe ô tô lớn nhỏ đậu dọc hai bên lề, từng đoàn người trang phục  rực rỡ sắc màu tụ tập từ ngoài đến suốt lối dẫn vào sân Từ đường. Do chưa đến giờ vào vái Tổ theo thời gian quy định của Ban Tổ chức , chúng tôi đến viếng mộ Tổ trước .

Khu mộ Tổ nằm cách  Từ đường khoảng hơn nửa cây số . Xe đậu ngoài đường lớn, chúng tôi đi bộ theo một lối nhỏ giữa ruộng lúa khoảng vài trăm mét mới đến khu mộ Tổ. Ở đây cũng đang rất đông người thăm viếng .  Khu mộ có nhiều tấm bia lớn , ghi những dòng chữ Hán để mô tả về thân thế và công lao Vị Tổ họ Thân ( tôi đoán thế ). Cả khu khá rộng nhưng vô cùng sạch sẽ , cây cối hoa lá thắm tươi vì luôn được trông nom bảo tồn nghiêm cẩn . Có hai cây bọp cổ thụ cao lớn đứng vươn thẳng trời xanh hai bên mộ Tổ khiến khung cảnh thêm phần uy nghi khoáng đạt, thoảng trong mùi hương khói nhẹ nhàng lan tỏa , tôi chợt thấy lòng mình bồi hồi niềm tôn kính sâu xa với bậc tiền nhân Thân tộc .( Cây bọp gần giống như cây đa , tiếc là máy ảnh tôi không thể thu trọn hình ảnh này ) .

Mấy thửa ruộng bao quanh khu mộ Tổ đang mùa lúa chín vàng hực, chúng tôi đi giữa mùi thơm lúa mới ngạt ngào quyện theo mỗi bước chân người như hòa cùng niềm hân hoan của ngày Đại lễ .

NGUYỄN THỊ ĐỨC TÍNH ( 8/2015 )

 0 dt 1              H1

0 dt 2         H2

0 dt 3H3

0 dt 4      H4

0 dt 5H5

Có 6 bình luận về ĐI DỰ ĐẠI LỄ HIỆP TẾ HỌ THÂN NĂM 2015

  1. Ông bà chúng ta ngày xưa thường nói ” nhất ẩm, nhất trác, giai do tiền định “, mỗi miếng ăn, mỗi ngụm nước mà ta nhận được đều do có sự sắp đặt trước, cho nên việc Đức Tính có dịp tham dự  buổi ” đại lễ hiệp tế của họ Thân ” cũng là do có cơ duyên, cái cơ duyên này không phải ai cũng có được, ngay chính như chúng tôi, con cháu của Thân tộc cũng không có mấy ai có điều kiện cũng như cơ hội để về tham dự đại lễ của giòng họ mình.

    Cám ơn Đức Tính đã đưa chúng tôi tới tham dự ngày đại lễ qua ngòi bút nhẹ nhàng và đầy tình cảm, với những hình ảnh thật đẹp về ngày đại lễ, làm cho chúng tôi thêm hãnh diện về một truyền thống đã được gìn giữ và duy trì từ ngàn xưa cho đến ngày nay. Đây là món quà đầu năm mà Đức Tính tặng cho Bà cũng như chúng tôi, những người đã không có cơ duyên để về tham dự buổi đại lễ  này.

  2. Hoành Châu nói:

    Đức Tính thương mến ,
    Bài   viết  thật   xúc  tích   và  chu đáo   của  bạn  ~ người  có duyên may  được đi tham dự  Đại Lễ  hiệp tế  họ THÂN  Thừa    Thiên    Huế  tháng   8  /2015  quả  là  một   sự  may   mắn   hiếm  có  ,,,,  cộng   thêm  hình  ảnh  đẹp  rõ  nét    dễ     phấn  khích  người  đọc . Còn   phần   2 nữa    phải   không bạn , Hoành Châu chờ  đọc  nhé !Thương  ,,,14  Gia đình C  .

  3. nguyễn thị đức tính nói:

    Thưa Cô Hồng Khanh kính yêu, quả đúng như lời Cô nói, em đã có một cơ duyên vô cùng lớn lao và tốt đẹp để được tham dự Đại lễ Hiệp tế họ Thân năm 2015 tại Huế, cũng là một dịp may hiếm có trong đời khi em có diễm phúc góp mặt trong một lễ hội truyền thống trọng thể đầy tinh thần ” Uống nước nhớ nguồn ” của dân tộc VN, tại một miền đất thơ mộng cổ kính  của xứ Thần kinh. Em rất biết ơn cơ hội quý giá này , đã cho em những kỷ niệm và trải nghiệm tuyệt vời sâu sắc mãi mãi không thể nào quên. Sự quan tâm của Bà , của Cô với bài viết này là món quà thật vô giá dành cho Trang nhà và riêng em trong những ngày đầu Xuân mới. Em xin chân. thành cảm ơn ạ.

  4. Đức Tính về Huế tế Họ Thân,

    Khi mô mời chị về Vĩnh Long?

    Giới thiệu đất đai cùng văn hoá:

    Tự hào nơi chốn mang tên RỒNG !

     

    Hóc Môn 09/02/2016

    THÂN THỊ VÂN HÀ

    • nguyễn thị đức tính nói:

      Chị Vân Hà thân yêu, sẽ có môt ngày em mời chị về thăm xứ Vãng ạ. Để giới thiệu quê hương tuổi trẻ của em. Mong ngày ấy sẽ không xa lắm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác