CHÚC MỪNG QUÝ THẦY CÔ NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11-2015

Ngày đăng: 20/11/2015 08:31:52 Chiều/ ý kiến phản hồi (5)

0 phuc

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-2015), tôi xin kính chúc quý Thầy Cô – những người đã và đang dạy học – luôn nhiều sức khỏe, an lành và hạnh phúc. Công ơn của Thầy Cô luôn nặng trĩu trên đôi vai tôi – một bên là với vai trò một học trò, một bên là với vị thế một phụ huynh.

1. Tốt đẹp cho tất cả và lẽ ra là như vậy khi thầy cô giáo và ngành giáo dục hòa với nhau thành All-in-One. Nhưng do ngành giáo dục ở Việt Namlâu nay còn quá nhiều bất cập, khiến không ít người trong cộng đồng xã hội phải nặng lòng, nên về mặt tình cảm, tôi xin phép được tách thầy cô giáo ra khỏi cái môi trường giáo dục đó để có thể dồn hết mọi tình cảm của mình cho quý thầy cô mà chẳng phải lăn tăn. Với tôi, thầy cô là những người có công ơn dạy dỗ học trò nên người.
Thật ra, theo lẽ công bằng, người ta phải hiểu rằng bản thân ngành giáo dục cao quý không hề có lỗi, trách nhiệm làm cho nó đẹp xấu là ở những người làm giáo dục. Với suy nghĩ thiển cận và riêng tư đó, tôi không hiểu trong cái ngày để xã hội thể hiện lòng tôn sư trọng đạo, sự tri ân quý thầy cô giáo này, những người làm giáo dục đó có phút nào thoát ra được những ám ảnh về những lời chúc mừng, hoa và quà để soi gương tự nhìn nhận lại mình, ít nhất là cảm thấy mình có xứng đáng để mà vui mừng không.
Lẽ ra đây không phải là điều nên “phpleak” trong ngày đặc biệt này. Nhưng chuyện đâu phải ra đó, không thể bắt quý thầy cô chân chính cứ mãi phải gánh luôn cái bóng đổ này. Tôi tin rằng không một nhà giáo có tâm nào lại không ưu tư và nặng lòng về nghề nghiệp và thiên chức của mình. Còn bao nhiêu thế hệ học trò nữa phải đi qua bến bờ tương lai trên con đò ngang giáo dục buồn ơi là rầu?

2. Cha mẹ sinh ta làm người. Thầy cô dạy ta thành người. Nếu học trò có ý thức được mình có bổn phận phải ghi nhớ công ơn thầy cô, đó là điều thiệt là đáng mừng. Nhưng càng tốt đẹp hơn nữa khi đó không phải chỉ là bổn phận của học trò đối với thầy cô, mà chính là tình cảm của học trò dành cho thầy cô. Bổn phận xuất phát từ óc. Tình cảm xuất phát từ tim. Mà cái gì đi từ con tim này tới con tim kia thì luôn ấm áp và bền lâu hơn.

3. Tôn sư trọng đạo. Mong rằng sư luôn đáng để tôn, đạo luôn đáng được trọng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2015)

Có 5 bình luận về CHÚC MỪNG QUÝ THẦY CÔ NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11-2015

  1. Hoành Châu nói:

    Cảm ơn lời chúc  tốt  đẹp của  anh  Phạm  Hồng  Phước     dành cho  đội  ngũ  giáo  viên  nhân ngày  Nhà Giáo Việt Nam ,  Hoành Châu  ghi nhận  những  trăn  trở   của anh   về bước  đi của  nghành  , về chất  lượng  giáo dục  ,  vế  đức độ  của người  đứng lớp  ,, khó  có thể  tách   rời  người  làm  giáo  dục   ra khỏi   hệ thống  giáo  dục  tuy  nhiên  ,  thật  tinh  ý  ta vẫn  thấy  được   cái   ” đâu  ra  đấy  ”  ,        Hoành Châu  (Gia đình C  )

  2. Nguyễn Văn Lần nói:

    Cám ơn Phạm Hồng Phước đã có lời chúc tốt đẹp đến những người làm công tác giáo dục nhân ngày 20.11. Nhưng bản thân tui kết câu nầy nhất : ” Mong rằng sư luôn đáng để tôn, đạo luôn đáng được trọng”.

  3. Nguyễn Thị Hạnh nói:

    Có nhiều Thầy Cô trăn trở, ưu tư về cái ngày này lắm đó, có điều có người nói, có người mần thinh.

    Tui còn ưu tư về nhiều cái ngày khác nữa, có điều tui cũng mần thinh!

  4. My Nguyen nói:

    Chào anh Phạm Hồng Phước, xin cảm ơn những lời chúc tốt đẹp và bài viết thật ấm tình của anh dành cho đội ngũ giáo viên trong ngày NGVN. MN rất đồng ý với anh, khi tình cảm xuất phát từ tim thì sẽ đi từ con tim này đến con tim khác, ấm áp hơn nhiều. Sự tri ân không chỉ có một ngày và đó cũng không nên là bổn phận… Một lần nữa xin cảm ơn anh đã thấu hiểu tâm tư những người làm công tác giáo dục như chúng tôi.

  5. Phong Tâm nói:

    Mái trường – Người thầy – Học trò xưa sao quá đỗi thiêng liêng, ngày nay khi bước ra khỏi sân trường sao như xa lạ, ngỡ ngàng, cho dù được mời mọc, cho dù có gắng lòng nhìn lại!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác