Đi Phú Quốc uống cà phê

Ngày đăng: 23/07/2015 03:18:20 Chiều/ ý kiến phản hồi (8)

Tuần trước, theo lời rủ rê của mấy người bạn  cũ, tôi bèn  làm một chuyến thăm Phú Quốc, hòn đảo thân thương  mà tôi chưa từng đặt chân tới. Tựa như con tàu lớn bềnh bồng giữa  đại dương, Phú Quốc có vẻ đẹp lạ lùng, một cái đẹp mê hoặc khó tả hết bằng lời. Bạn nào muốn biết rõ Phú Quốc, xin cứ tới đây một lần, hay ít ra cứ tra Google.Trăm năm trong cõi người ta, cái gì không biết cứ tra Gu gồ!

DSC_0498

Đi tới nơi nào của Phú Quốc cũng tưởng chừng nghe tiếng  ì ầm của sóng biển bên tai. Chiều đến, sau  khi  tham quan phố xá đông vui, chúng tôi bảo nhau đi thưởng  thức cà phê   Phú Quốc, xem có gì khác biệt với cà phê Sài Gòn hay không.

Dĩ nhiên là có. Tôi bảo. Để thấy sự khác biệt này, chúng mình hãy tới Phố Biển ở thị trấn Dương Đông,quán cà phê  nổi tiếng đã được cây bút Tú Yên  đề cập tới trên website Tống  Phước Hiệp Vĩnh Long cách đây vài tuần.

Cả bọn đồng ý.

Nằm ngay sát Dinh Cậu,  hướng ra biển Tây, Phố Biển quả là nơi uống cà phê thú vị khi vừa được thưởng thức cà phê ngon lại vừa được ngắm từng đợt sóng xô nhau vào ghềnh đá dưới trời xanh lồng lộng. Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp khiến tôi tức cảnh sinh tình, làm mấy vần thơ:

Một mai trả hết nợ đời

Về đây nằm dưới mây trời bao la

        Quán khá rộng và hẳn là mới xây nên mọi thứ đều tinh tươm, đúng như trong ảnh chụp của Tú Yên.

–          Quán này thực ra đã có từ rất lâu.

Anh chủ quán , một người tuổi trung niên, nói với tôi khi tôi hỏi mượn cây ghita để chơi. Anh nói tiếp:

– Ngày xưa nhạc sĩ Lê Thương từng ghé nơi đây. Lúc đó cha tôi là chủ quán này.

– Thế ư ?

– Thực vậy. Cha tôi kể lần đó nhạc sĩ Lê Thương đã ôm cây đàn này và hát tặng cho mọi người bản trường ca “ Hòn Vọng Phu” của ông.

Người chủ  quán đưa cây ghita  cho tôi. Cây đàn đã cũ, rất cũ nhưng vẫn còn tốt. Âm thanh ấm và vang.Nhìn vào nhãn dán bên trong  thùng đàn thì thấy nó được sản xuất tại tiệm đàn Thăng Long ở Phố Huế , Hà Nội.

Trong cái cảm giác thú vị được  ôm lấy cây đàn ngày nào người nhạc sĩ lừng danh từng chơi, tôi liền chơi một  bản trường ca nổi tiếng của ông. Tôi không hát mà độc  tấu theo phong cách cổ điển. Bản này tôi đã soạn và cho in trong quyển “ Những Nhạc Phẩm Nổi Tiếng Soạn Cho Ghita Cổ Điển” xuất bản năm 2010. Tiếng đàn của tôi hòa cùng  tiếng sóng biển  rì rào.

-Tiếng đàn của anh làm nhớ lại những  kỉ niệm xưa của chúng mình.

Các bạn tôi vỗ tay khi tôi chơi đàn vừa dứt.

– Ấy là nhờ quán Phố Biển thơ mộng này cho tôi nhiều cảm hứng.

Tôi cười rồi nói với người chủ quán. Anh có nhớ người khách nữ  trẻ nào tên Tú Yên  không ? Nhờ bài viết của cô ấy mà tôi biết tới quán này

– Nhớ chứ. Anh ta gật đầu. Phải công nhận cô ta trẻ và đẹp, dễ thương.Phải tội hơi đỏng đảnh. Tôi có hơi thắc mắc thế này …

-Anh thắc mắc làm sao? Tôi hỏi.

-Tôi thắc mắc là cô ta trẻ như vậy sao lại  lấy ông chồng già khú !

Truyện ngắn của Trần Thế Kỷ

 

 

 

Có 8 bình luận về Đi Phú Quốc uống cà phê

  1. Nguyễn Thị Hạnh nói:

    Thật hay lại hư cấu, nhà văn 100 năm?

  2. Neang Phi Rom nói:

    Già khú mà cưới  được vợ trẻ và đẹp mới độc chứ…haha…ăn tiền là ở điểm này

  3. HLan-75 nói:

    Nếu mà có được bà tiên cho điều ước,tui chỉ ước được gần bằng những điều anh nói,có bạn rủ đi caphe -đi liền,dù xa bao xa,xong ly caphe mơ liền được nằm dưới mây- vừa khi hết nợ một mai,nhưng còn  cái thắc mắc ” già khú” của chủ quán…..thiệt hông anh Thế Kỷ?

  4. Luong Minh nói:

    Đọc nhiều truyện ngắn của Trần Thế Kỷ, nhưng nay người đọc mới thấy được nội lực  của tác giả. Toàn truyện là hư cấu, nhưng dựa vào  nhân vật thật, khung cảnh thật ngoài đời. Tác giả đã gặp nữ ký giả  Tú yên hai lần tại Sài gòn, nhưng trò chuyện nếu tôi nhớ không lầm là chỉ lần đầu khi thầy Khắc Minh và Tú Yên ngồi chung bàn. Vậy mà , Thế Kỷ lấy chi tiếc từ nguyên mẫu cộng với bài viết cà phê Phố Biển mà ra một truyện ngắn.

    Khi nhận được truyện này với câu kết hơi độc chiêu, là người biên tập, tôi hơi lạnh xương sống bời cắt bớt thì mất hay, để nguyên không khéo lại mất lòng bạn. Tôi liền gửi cho Tú Yên đọc trước và xin ý kiến. Không đầy dăm phút sau, nữ ký giả phản hồi là rất thích cái kết lạ đó. Tôi thờ phào, thế là có một truyện ngắn hay.

    Phải nhìn nhận rằng, hiếm có một đôi uyên ương nào sống và làm việc ăn ý như Khắc Minh- Tú Yên, điều đáng ca tụng là họ rất vô tư không phiền lòng trước những lời châm biếm, thị phi: Sao cũng được , miễn vui là được rồi ! Sẳn đây, báo một tin mừng cho Tú Yên, ông Thế Kỷ này chuyên viết về những  truyện danh nhân không hà , Thí dụ  như Tản Đà ở Long Xuyên…

  5. HLan-75 nói:

    Anh Minh Lương,em cũng thở cái khì giống anh và cho nói thêm 1 câu,thương anh Minh quá đi à,bụng dạ dzậy mà luôn làm vui lòng AE,hihii.

  6. Phan Lương nói:

     

    Phục tài tác giả luôn .Truyện viết thật hay ,lắng đọng trong lòng người đọc, làm cho họ có cảm giác vừa được thưởng thức một món ăn rất ngon vậy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác