Ngày cuối tháng 2 đặc biệt

Ngày đăng: 28/02/2015 06:37:20 Chiều/ ý kiến phản hồi (4)

Hôm nay thứ Bảy 28-2-2015 là một ngày đặc biệt của một tháng đặc biệt. Chẳng có chuyện gì riêng tư đâu à nghen.

Cái ngày thứ 59 trong tuần thứ 9 của năm 2015 này đặc biệt vì có nhiều sự trùng hợp.

Ngày cuối cùng của tháng 2 cũng là ngày cuối cùng còn nằm trong “mùng” của Tết Ất Mùi (Mùng 10 Tết). Qua ngày mai là người ta đã vào tháng 3 và “hết mùng qua mền” trở lại cách gọi bình thường 11 tháng Giêng.

Ngày hôm nay cũng là ngày cúng vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng). Theo quan niệm dân gian, đây là ngày đẹp nhất và đem lại nhiều may mắn nhất cho mỗi người nên đặt lễ cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt, mọi chuyện hanh thông. Tất nhiên, người có làm ăn, kinh doanh rất coi trọng ngày này, và ngoài dịp cúng lớn nhất và quan trọng nhất vào ngày 10 tháng Giêng này, hàng tháng họ đều cúng Thần Tài.

Lễ vật cúng Thần Tài theo truyền thống gồm: bình hoa, 1 con tôm luộc, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua luộc, 1 miếng heo quay, bộ giấy tiền vàng mã, đĩa ngũ quả, chung rượu. Nhưng sau này người ta thường cúng chay, thay các món mặn bằng bánh trái, đặc biệt là bánh bông lan, và cúng đơn giản hơn (ngoại trừ chuyện ai đó ham vui muốn mời ông Thần Tài mới từ thượng giới trở về nhà gia chủ vào độ ăn nhậu tổng kết Tết). Có cả một bài văn khấn dành để cúng Thần Tài. Nhưng cái chính vẫn là lòng thành.

Cúng Thần Tài là một tập quán từ ngàn xưa để lại và tất nhiên nó cũng nằm trong số vô thiên lủng các tập tục, nghi lễ chẳng phải thuần Việt. Có mê tín dị đoan hay không thì tùy cảm nhận của từng người và tùy vào cách người ta thực hiện nghi lễ này. Ngay cả người phương Tây từ cổ đại vẫn tin rằng có thần linh và có những vị thần chủ trì một phần nào đó trong cuộc sống. Tôi thì tâm đắc với lời ông bà dạy: có kiêng có lành và chớ thách thức với thần thánh.

Đó là lý do mà sau khi nhà cúng Thần Tài xong, tôi chạy u đi mua tờ vé số – một loại “ấn Thần Tài” mà bao năm nay ngài dùng làm giấy chứng nhận tốt nghiệp (úy, xin lỗi vì sáng nay tôi mới đọc quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 26-2-2015), giấy chứng nhận được Thần Tài ban lộc. Bạn sẽ không thể sống được trên cõi đời này nếu như không có một hy vọng nào đó tốt đẹp hơn trong tương lai. Với 10.000 đồng, tôi có thể mua được một niềm hy vọng đổi đời kéo dài cho tới giờ mở số. Chẳng lẽ tôi chịu nhịn đói 2 buổi sáng (10.000 đồng mua được 2 ổ bánh mì không “đặc ruột thơm bơ”) lại không đủ lòng thành cho Sir Thần Tài cười phát tài một phát sao? Huống chi vào ngày cúng Thần Tài này, tức đã tới Mùng 10 Tết, cây mai phòng khách nhà tôi vẫn còn vàng rực. Ôi, Nàng Mai mà tay trong tay với Sir Thần Tài thì kẻ phàm nhân tục tử này số đỏ biết dường nào!

Ngày 28 hôm nay là ngày cuối cùng của năm 2015. Nhưng sang năm 2016, do là năm nhuận dương lịch, tháng 2 có 29 ngày. (Muốn biết năm nào là năm nhuận, bạn lấy số biểu của năm đó, như 2016, chia cho 4, nếu chia chẵn thì đó là năm nhuận). À há, ai sinh vào ngày 29-2 thì 4 năm mới có một lần sinh nhật (một thiệt thòi “chẳng phải dạng vừa” đối với nhiều quan chức có máu mê quà cáp).

Ngày 28-2 là ngày kết thúc của tháng thứ 2. Với người này, nó là “được” 2 tháng, với kẻ khác lại là “mất” 2 tháng. Thực tế là quỹ thời gian của năm 2015 đã bay mất béng 2 tháng rồi. Đó lại là 2 tháng ăn chơi nhảy múa là chính. Tháng 3 ngay sau Tết cũng chẳng dám chắc bộ máy đã chạy tốt. Rồi qua tháng 4, mọi người lại nôn nao chờ đợi tới cuối tháng, vì dịp 30-4 và 1-5 năm nay được nghỉ lâu tới 8 ngày (chỉ thua dịp Tết Ất Mùi có 1 ngày). Coi như nửa đầu năm 2015 là “làm tà tà, dê chủ yếu” (năm cầm tinh con Dê thì biết làm sao được).

Tháng 2-2015 là một tháng đặc biệt. Không phải vì nó là tháng có Ngày lễ Tình nhân Valentine’s Day hay có Tết Nguyên đán, hoặc thậm chí là ngày thôi nôi lần thứ XX của ai đó. Đây là một tháng hy hữu mà tất cả 7 ngày trong tuần đều xuất hiện đủ 4 lần (4 Chủ nhật, 4 thứ Hai, 4 thứ Ba,… 4 thứ Bảy). Nghe nói là rất rất lâu năm mới có một tháng 2 như năm nay.

Ngày cuối cùng của tháng 2-2015 chỉ biết chúc các bạn: hồn ai nấy giữ, xác ai nấy lo!

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 28-2-2015)

0 ph 1                            H1

0 ph 2                                     H2

Có 4 bình luận về Ngày cuối tháng 2 đặc biệt

  1. Neang Phi Rom nói:

    Phước ui! đúng là một bài học thật quý giá để đời, vừa hay vừa thực tế, rất cám ơn bài viết…thật tuyệt. Năm mới chúc sức khỏe.

  2. Như Thuỳ nói:

    Lễ vật cúng thần tài trong hình ( ba cái trứng, vài con tép, thịt heo luộc, cá nướng ) sao giống lễ vật bắt buộc phải có trong mâm lễ cúng đất vào tháng 2 hoặc tháng 8 âm lịch của miền Trung quá ??!

    Ngoài này lễ vật cúng thần tài thường chỉ gồm gà luộc, heo quay, xôi chè ( hoặc bánh chưng ) và hoa, quả …

    Xuống miền Tây, có nơi thấy bàn thờ thần tài ở các quán ăn uống thờ hình một vị linh mục công giáo …. Không hiểu do đâu ??!

  3. Nguyễn Văn Lần nói:

    Bạn PR có bày thịt ba rọi , trứng, tôm luộc và 1 con cá lóc nướng trui để cúng Thần Tài không ? Cám ơn Phạm Hồng Phước đã cho tui hiểu nhiều điều qua bài viết.

  4. Hoành Châu nói:

    Đúng    ngày cuối tháng 2 năm nay là ngày đặc biệt ,,, và lại càng đặc biệt hơn đối với ngày sinh của  tác giả,,thật hi hữu,. Bài viết hay và vui tươi dí dỏm, Chúc tác giả viết sung , viết nhiều  bài  độc đáo  cho trang nhà , ..Hoành Châu (Gia đình C )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác