Nhà địa chất đi xem sự đoạt giang

Ngày đăng: 17/08/2014 09:27:38 Chiều/ ý kiến phản hồi (7)

Hồi học lớp 8, rất ngưỡng mộ cô giáo dạy sinh vật của tôi, cô Huỳnh Liên Phượng. Cô không chỉ xinh xắn mà còn là người thầy tuyệt vời. Với lối dạy hấp dẫn, môn sinh vật năm đó tuyệt vời đến độ, tôi mơ ước sau nầy sẽ học ngành địa chất. Than ôi những gì tôi học hỏi được, chỉ là những tranh ảnh trong sách giáo khoa. Thả trí tưởng tượng, tôi mong ước một ngày, “nhà địa chất” tôi, được nhìn tận mắt, băng hà, ống khói tiên, sự đoạt giang, đường phân thuỷ, cồn cát duyên hải, cồn cát sa mạc…

Hàng chục năm qua, nỗi ao ước nầy vẫn hằn trong tâm khảm của tôi, đến đổi tôi lập cho mình một “mục lục” những nơi mình muốn thăm trước khi mặc áo gỗ năm miếng. Hè nầy, do việc gia đình, tôi không đi đâu cả. Giựt mình lại, thì tròm trèm hai tuần lễ nữa tôi lại phải trở lại trường rồi. Ôi, mùa hè trôi qua như giấc mộng. Mấy ngày qua, ba đứa chúng tôi, Nga, John, và Phương Duyên đi thăm mấy thác nước ở tiểu bang Washington, thác Palouse và Snoqualmie, chủ yếu tôi muốn đến xem tận nơi “sự đoạt giang” của sông Palouse và Coulee. Trên đường đi, ghé qua vài thắng cảnh nổi tiếng bên bờ sông Columbia, chạy dọc ranh giới Oregon và Washington.

Xin chia sẻ với các bạn vài hình ảnh chụp “chớp nhoáng” trong chuyến đi (Suỵt, đừng cho anh Trương Phú hay Huỳnh Hương hay, họ “cừ” chết)

Trước nhất, chúng tôi ghé viện bảo tàng nghệ thuật Mary Hill, tiếc thay đến quá trễ…Đóng cửa! Tức! Dọc bên bờ sông là những cánh đồng mênh mông bát ngát. Ngút ngàn là những cối xay gió vươn cao tắp trên bầu trời, rất hùng vĩ.

Điểm kế, chúng tôi viếng là MaryHill Stonehenge. Nghe nói ông Sam Hill, sáng lập viên của bảo tàng viện MaryHill, khi xây Stonehenge (kích thước và mô hình y hệt như Stonehenge của Anh) với hoài bão quy tụ người đạo Quaker di dân về đây. Giờ là đền tưởng niệm chiến sĩ trận vong thế chiến thứ nhất.

Ngày sau, chúng tôi tới viếng thác Palouse, mục đích chính của chuyến đi. Thác nầy chảy từ độ cao 70 mét, từ dòng sông Palouse. Do hiện tượng đoạt giang: sông Palouse “lấy” hết nước của sông Coulee, biến phía thượng nguồn thành sa mạc khô cằn. Khi chúng tôi đến, khoảng 3 giờ chiều, trời nóng hầm hập, khoảng 42 độ C. Lên tới đỉnh thác, mồ hôi mẹ mồ hôi con đổ ra như vừa chun ra khỏi nồi sông. Nhưng công sức bỏ ra để tới đây, quả không phí. Thác Palouse đẹp kiêu sa lộng lẫy như một đoá hoa tươi thắm giữa sa mạc cháy bỏng.

Ngày cuối chúng tôi tới viếng thác Snoqualmie. Không ấn tượng mấy với thác nầy vì nó đã được thương mại hoá thành một resort và casino. Chúng tôi dạo một vòng, chụp vài tấm hình lưu niệm, ăn trưa dã chiến, rồi sau đó chạy một mạch về nhà.

Thế là xong một chuyến du lịch nho nhỏ, nhưng kỳ thú. Tôi có thể đánh một dấu chéo cho mục “Sự Đoạt Giang” trên mục lục của tôi đó các bạn!

Bài và ảnh: Phương Nga

0 pn 1              H1: cối xay gió

                                       0 pn 2                H2 Toa xe lửa chở hàng dài hàng chục cây số 
Stonehenge ở MaỷHill, bang Washington

0 pn 3                         H3  Stonehenge

0 pn 4                    H4

0 pn 5                               H5

   Sự đoạt giang và thác Palous

0 pn 6                h6

0 pn 7                                h7

0 pn 8                            h8 Phương Duyên và một loại cây ở sa mạc

0 pn 9                   h9,

0 pn 10                  h10

0 pn 15h11 Bản đồ sự đoạt giang sông Palouse cướp hết nguồn nước của sông Coulee, biến nó thành sa mạc

0 pn 14                           h12

0 pn 13                           h13

0 pn 12

                      h14

0 pn 11                         h15

  Thác Snoqualmie

0 pn 16                             h16

0 pn 17                       h17

0 pn 18                         h18

0 pn 19                        h19

0 pn 20                   h20

Có 7 bình luận về Nhà địa chất đi xem sự đoạt giang

  1. Phan Luong nói:

    Chị Phương Nga và gia đình đã có một chuyến du lịch ly kì và hấp dẫn.Những hình ảnh ghi lại rất xét nét , không thua gì nhiếp ảnh gia TM và HH.Hi hi…

    • PhươngNga nói:

      Cám ơn em Phương Lan.

      Chuyến du lịch ngắn ngày nhưng đa dạng vì được ngắm nhiều cánh đồng lúa mì bạt ngàn, con sông Columbia  êm đềm gợi nhớ sông Cửu Long, và hơn thế nữa thác Palause…

      Chị chụp hình bằng phone để tải lên cho tiện, nên chất lượng không tốt mấy.

      Còn hình chụp bằng máy “thiệt” (hihi) có lẽ khi có thì giờ sẽ tải xuống sau.

       

  2. Một Lúa nói:

    Úy trời, núi trọc đồi khô thì lúa thóc ở đâu ra mà cối xay gió nhiều thế!

    Ngưỡng mộ và chúc mừng Phương Nga có chuyến nghĩ hè vui vẻ và không đụng hàng.

    Một Lúa

     

    • PhươngNga nói:

      Phía bên đồi, đàng sau những cối xay gió là những cánh đồng bạt ngàn.  Bây giờ em mới thấy cái gì là ruộng cò bay thẳng cánh, thậm chí…lọi cánh, anh Một Lúa thân mến

  3. Phi Rom nói:

    Phương Nga ơi! PN có thấy được ống khói tiên chưa? chứ chị thì thấy rất hà rầm, mấy ộng tiên phì phà nhả khói y như ống khói tàu đang chạy ịch ịch ngoài sông cái…hi hi…gia đình PN có một chuyến du lich thật là kỳ thú, hình ảnh đẹp, có nhiều cảnh lạ, khoái nhất chiếc tàu hỏa có toa dài mấy chục cây số, cảnh thác và thích con kiki cũng đi du lịch, vui quá hé.

    • PhươngNga nói:

      À chị nhắc em mới nhớ, bên VN mình có ống khói “tiên” lưu động.  Phà khói khắp nơi dù ở nơi có bảng Cấm Hút Thuốc.

  4. Hoành Châu nói:

    Tất cả các tấm ảnh đều đẹp chị Phương Nga ơi, được vui thú với gia đình như thế này còn gì quý hơn , Chị cũng là  tay  nhiếp ảnh cừ  lắm  rồi  .Em Hoành Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác