Lụt lội bằng gì?

Ngày đăng: 14/08/2014 10:23:02 Chiều/ ý kiến phản hồi (5)

Phải công nhận anh Cả của tui mua may bán đắt, có duyên dễ nể. Cái gì của ảnh làm ra, chỉ cần bưng ra khỏi nhà một đổi là sạch trơn. Lúa tui cũng thử ăn theo “Ai mua trăng, tôi bán trăng cho”, nhưng món nầy mà bị ế thì bày hàng ở đâu bỏ đó, chỉ chạy lấy người.

Flash flood diễn nôm là lụt nhanh hay lũ quét tui cũng không chắc lắm. Chỉ biết những vùng nầy bị bà thủy đổ quân trong thời gian ngắn bằng hai cách. Mặt nước thủy triều vùng nào bị lực hút của mặt trăng hút vồng lên như ống giác hơi, thì vùng đó nước nhảy khỏi bờ sông rồi bò lần lần lên thăm viếng phố phường hay vườn tược, chọc phá nhân gian vài tiếng rồi rút về chỗ cũ. Lụt như vầy không tác hại lắm, chỉ khổ cho xe chạy trên đường nhựa làm cho nước sông pha chút ít nước cống tung tóe như xuồng máy đuôi tôm trên kênh rạch. Bà con khu phố vẫn ngồi chồm hỗm trên ghế mũ ngoài vĩa hè thưởng thức cà phê hải đảo. Các cô gái trẻ có thể ngồi trên hành lang trước nhà rồi thả hai bàn chân trần trong nước, hưởng cái lăn tăn của những cú rỉa của các chú lòng tong lí lắc. Lụt kiểu nầy thì bà con có thể lội tới lui chợ búa bằng chân, hay còn gọi là lội bộ nước ngang ống quyển.

Lụt do mưa dầm hay dông bão mới ghê, bởi không ai tiên liệu được số nước trời cho đổ tràn lan trên sông hồ ruộng nương núi đồi phố xá. Mưa dội trên nóc cao ốc 15 tầng cho đến các chậu mồng tơi nhỏ trước sân. Mà nước mưa có tính cũng ngộ, vửa phải thì tốt cây, nhiều hơn thì thúi đất. Nhiều quá thì chúng tìm đường chạy. Bởi chúng có khuynh hướng nghiêng về thấp, nên từ bốn phương tám hướng cứ nhắm lòng chảo là cứ dồn vào. Trăm dâu cùng đổ đầu tầm, đầu nhận khối lượng cao gấp mấy lần đầu thoát nên nước dồn ứ dâng lên từ từ sanh ra lụt. Cái lụt êm thắm nầy không chết người nhưng hư hao nhà cửa. Thời gian bà thủy viếng tùy thuộc đầu vào và đầu ra của nước
Trên  đường cắm đầu cắm cổ chạy xuống vùng đất thấp, những lạch nhỏ nước mưa họp thành con sông lớn, chúng hình thành dòng chảy xiết như gom trong lòng máng. Dòng lũ mạnh khủng khiếp đó có thể xoi bể lộ nhựa, xô dạt cầu, đánh bật cây, vạt trụi đồi, chúng cuốn phăng xe hơi và nhà cửa trôi lả tả theo dòng chảy như chiếc lá tra khô. Con người gặp cảnh ngộ rơi trong dòng lũ đó, họ chỉ biết bám víu vào những vật vững chắc chờ cơn lũ giảm cơn thịnh nộ, hoặc chờ trực thăng thòng dây cứu mạng. Những trường hợp đôi lúc chỉ cách bờ 5-10 mét, nếu buông tay để bường vô bờ mà không có dây thừng quăng ra  thì có thể lội về miền miên viễn thiên thu.

Dòng nước hiền hòa nuôi mạch sống cho vạn vật. Nhưng khi cuồng nộ, nó cũng lấy mạng vạn vật dễ như chơi.

Một Lúa

0 lt 1                       H1

0 lt 2                     H2

Ảnh: Internet

 

Có 5 bình luận về Lụt lội bằng gì?

  1. NGUYEN TUYET nói:

    Nhìn thấy hình 1 , hình 2  khổ quá  đi ! Cái lụt lội chết người ! trốn sao cho thoát !

     

    • Một Lúa nói:

      Nguyễn Tuyết ui,

      Đừng lo, anh Hùng sinh ra là để cứu mỹ nhân. NT thấy tấm bảng sì-tóp (không phải sì-nô nghen), nó cao hơn mặt sidewalk bao nhiêu không rõ, chỉ biết người cao 1m70 đi dạo ngang  bên dưới không bị nó gõ đầu. Ảnh lũ lụt như thế thì đoán rằng nước ngập lòng lộ sâu khoảng 2 mét. Người rớt trong lòng lũ cuồn cuộn đó, dù biết lội lủm chủm cũng rất nguy hiểm.

  2. Nguyễn Văn Lần nói:

    Ai kêu tui đó ? Bạn già Một Lúa ui ! Cảnh lụt lội là ở xứ mình ( nơi tui đang ở và bạn ở trước đây ), chứ còn nơi ở của bạn già bi giờ và các bạn mình ở tầng 15 và lộ nhựa cao hơn mặt nước biển hàng trăm mét, thì bà thủy muốn thăm cũng hơi bị khó. Còn mặt hàng của tui bán đắt do một lẽ duy nhất : hàng lạ, ít khi thấy ở chợ thành thị như : cây rau cù nèo, trái bần chín để nấu canh chua cá ngát, bông thiên lý để xào thịt bò, lá mảng cầu ta để xào thịt chuột, lá giang để nấu canh chua thịt gà,….Bạn không tin, khi nào về quê mình đi, tui sẽ mời bạn dùng thử mấy món ” cây nhà lá vườn” nầy, không tốn bao nhiêu tiền hết mà bà con ở chợ vẫn khoái mấy món nầy. Hy vọng tui mở hàng cho bạn sáng nay, bạn sẽ bán hết sạch, kêu chị Tám kiếm thêm không kịp để bày bán.

    • Một Lúa nói:

      Anh Cả,

      Lâu lắm rùi, cái thuở mà tui thả dàn quấy rối các bạn-chán thì thui. Một người bạn có vai vế của chúng ta có nói: “cây nhà lá vườn” ý đẹp như anh cả. Còn tui thì méo hơn trái bồ hòn, không giống cha mẹ, không biết học ai có tật thêm đuôi “Cây nhà lá vườn. Trái ra chợ!”. Bạn mình nghe làm thinh rồi giận tui tới bi giờ, hôm nay sẵn dịp đăng ký trể sản phẩm nầy vớt lại 5 lai.

  3. Nguyễn Văn Lần nói:

    Lời thật mất lòng. Tui thì thẳng ruột ngựa, thì những bạn thẳng ruột ngựa thương mình là tốt rùi !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác