Chùm ruột lần vào dĩ vãng

Ngày đăng: 15/04/2014 05:40:00 Chiều/ ý kiến phản hồi (13)

Lâu rồi tôi không thấy cây chùm ruột, cả trái cũng không thấy bán ở thành phố. Điều này cũng cắt nghĩa dễ dàng vì trái này không có giá, khó tiêu thụ. Nếu nó được 80.000 đồng, một ký thì người ta sẽ đua nhau trồng. Hôm kia đi cồn Phú Đa, thấy chùm ruột còn rất nhiều ở cồn này, vội chụp vài tấm ảnh. Chùm ruột không có vỏ, trái nhỏ nên một ký khá nhiều, tôi không biết nếu trúng mùa hái cả cây không biết được bao nhiêu ký. Hồi nhỏ, tôi nhớ bên cạnh nhà tôi có cây chùm ruột, mỗi lần hái phải sử dụng 5 người. Bốn người căng 4 góc mền, một người chọt cho trái rớt xuống mền để trái khỏi dập.

Ở trường học nào ngày xưa cũng có bán chùm ruột ngâm với đường hóa học cho con nít. Người bán lấy lá chuối làm thành cái phểu đựng chùm ruột và bên cạnh đó là cho chút muối ớt, đám con gái rất khoái. Anh Mẫn nói , chỉ có đường hóa học mới là cho chùm ruột không lên bọt, còn ngâm đường cát thì bị lên bọt ngay, trông không được sạch sẽ.

Mứt chùm ruột thuộc loại thực phẩm cao cấp, màu đỏ nhạt, nếu thêm xi rô sẽ có màu đỏ đậm rất hấp dẫn.  Mỗi xâu lụi vào cọng dừa chỉ có độ 6 đến 7 trái thôi. Học trò đi học, cha mẹ cho một đồng, mua một xâu chùm ruột là hết tiền. Ngày nay, chùm ruột chỉ làm mứt đãi khách vào dịp tết. Mứt này lại được ưa thích hơn các loại mức bí, mứt khoai lang vì nó chua chua, ngọt ngọt, ăn hoài không ngán (có nhiều đâu mà ngán).

Lá chùm ruột ăn được, thường để vào gói nem chua, ngưởi dùng nem ăn cả lá. Hôm nọ bà thầy Nguyễn Tuyết gửi thư về khuyến khích ăn  chùm ruột, nói ăn trái này mát gan, giải nhiệt, bổ máu, chống axit hóa, lại còn da dẻ mịn màng nữa chứ ! Bà thầy khuyên huynh muốn da mịn màng như em bé mỗi ngày ăn 200gr, dễ đấy, nhưng ở Sài Gòn tìm đâu ra thường xuyên.

Tin ảnh SOS

     IMG_7748                cây chùm ruột ở Phú Đa (ảnh Trương Mẫn)

Có 13 bình luận về Chùm ruột lần vào dĩ vãng

  1. trương mẫn nói:

    Qua đò ngang vào địa phận cồn, hai bên đường bê-tông nhà dân san sát chỉ chạy đoạn ngắn đã thấy chùm ruột trồng phía trước, góc sát rào nhà trái đều cành, chuyến đi vì không rành đường phải theo đoàn nên LM nói – Chuyến về nhớ nhắc chụp ảnh mấy cây chùm ruột. Tôi vốn tánh ruột bỏ ngoài da, không biết có nhớ không mà nhắc ổng. Vào nhà, được mời xoài tứ quí, mận Ấn Độ cắt miếng sẵn trên một dĩa, cạnh bên dĩa muối ớt chủ nhà sợ đoàn ăn cay yếu nên màu kém đỏ tí…Chuyến về mới thấy mùa chùm ruột đang chờ người hái, nhưng mà cây nào trái đều cành đến độ chín vàng, từ đó dọc đường về toàn chuyện chùm ruột với học trò khi xưa…mận rơi đầy đất..ngó chùm ruột rụng đầy sân…

  2. Duong Tiên nói:

    Tại chợ Hóc Môn có bán chùm ruột giá 18.000 đ/kg. Mua về đâm với muối đường ăn chút chút cũng ngon. Ông xã tôi bảo làm rượu chùm ruột, tôi đã làm chờ khi nào ra rượu sẽ tặng SOS hai xị uống lấy thảo.

  3. NGUYEN TUYET nói:

    NT xớn xác đọc cái tưạ”Chùm ruột lần vào dĩ vãng”, NT thoáng suy tư , kỳ lạ ta , sao cái chùm ruột trong ” Body” lại đi vào dĩ vãng, chết rồi , chắc là bị gì đây , liền đọc và ngâm cưú coi. hì hì , thì ra hàng độc và quí hiếm hiện nay đây… ha ha , vưà đọc vưa phát thèm cái món chết người này. Dương Tien ơi , NT nhớ là hồi nhỏ NT và bạn dưới quê , trưa leo cây, hái chùm ruột rồi đâm cho nó dập nhuyển nguyển 1 chút , cử 1 đưá lén vô nhà chôm nước mắm , rồi lấy 1 chút đường nưã , à phải có cái cối nhỏ và cái chày đâm tiêu , hay đâm bằng cái cán dao gì đó, xong xuôi trộn lên , à có 1 chút ớt hiểm vô nưã chớ chèn ơi ăn bá phát luôn, vưà ăn ngon mà vưà hít hà , cái vụ này cả . đám uống gần một phần tư lu nước mưa đó .Món ăn hấp dẫn và ngon chết được. Cám ơn SOS nhắc lại món ngon dân dã tuyệt cú mèo này.!!!

  4. neangphi nói:

    Trái chùm ruột đến bây giờ mình vẫn còn thích, lựa trái chín vàng, đập dập dập ngâm nước mắm đường ( dùng nước mắm Phú Quốc à nghen), chừng nào trái thấm thì xơi, Nguyễn Tuyết ơi ăn thử xem sao, xoài sống ăn với nước mắm đường và chùm ruột ngâm nước mắm đường cái nào ngon hơn, ăn rồi dù có khát nước nhớ đừng uống nước lạnh nha, coi chừng không có thuốc nào cầm được đó, mà phải đi tìm nút cạc bần…
    phải rồi, đọt lá chùm ruột ăn với nem chua thì tuyệt vời. Hồi mình còn nhỏ nhà mình cũng có trồng cây chùm ruột, cây to lắm, trái quành nhánh, mình cũng hay trèo cây để hái trái, nên bà ngoại đốn bỏ, vì nhánh rất dòn, rất dễ gẩy, té là tiêu đời…

  5. trương mẫn nói:

    Các vị nhắc tôi nhớ ra chuyện của mình gần bốn mươi năm trước, tôi có cái chòi lá sâu trong vùng đất Cái Đôi, tôi ở nơi đầu đất, trước mặt sông cái đôi, hai bên hông đất ở là rạch và mương, cạnh mương có ba cây, mận hồng đào đá, chùm ruột, chanh. Chòi chỉ mình tôi ngụ, vì còn cu-ki nên bạn láng giềng, anh em bà con cùng lứa, bạn từ Vĩnh Long. đến thăm dạng tụ tập thưởng thức tay đầu bếp tôi. cây chùm ruột mùa cho trái, vài con cá đồng hủng hỉnh, chùm ruột đâm dập nữa rổ lá chùm ruột non, ban bệ tôi có nồi canh chua cùng câu chuyện râm ran kéo dài nhằng, hết tô canh chua bự, chuyện đang còn, băt ghế tuốt vài nắm trái đâm dập dập cùng đường, ớt, gia thêm chút nước mắm, chiếc muỗng nhỏ chuyền tay theo cũng một ly chim, là câu chuyện lại tiếp tục hứng khởi cùng tiếng hít- hà chắc lưỡi …..

  6. nguyentringuyen nói:

    7 chào các bạn,
    Chùm ruột còn để nấu canh chua nữa đó, đậm đà ra phết nhé. Còn khi mình sên làm mứt, mình còn thu được nước đường sền sệt, bỏ đá lạnh vào ngon tuyệt cú mèo nha.
    Ối, nước miếng tứa ra chịu hết nỗi rồi đây nè…hèhèhè…

    • Luong Minh nói:

      Kiều Trinh nhắc đến xi rô này mình mới nhớ, hôm nào tìm chùm ruột làm một chai để dành uống chơi. A lô ! có ai cần mứt chùm ruột không, tui tặng cho vài ký, chỉ xin lại xi rô thôi.

  7. ngocthusa nói:

    Hai bạn Ng Tuyết và Phi Rỏm , còn quên một món chùm ruột quẹt mấm ruốc bà giáo Thảo Vũng Tàu cũng hết ý, hay chùm ruột lảm mứt đừng xả hết nước chua hihi !!! Ai thèm ráng chịu ! lão mập chơi xấu thiệt , mả lão nghe tui nói nhỏ nè, chùm ruột trị bụng bự thật hay, ăn chùm ruột xong uống chừng một ca trà đá thôi bảo đảm khg nhỏ bụng lão cứ tìm tui đốt sách ha ha

    • Luong Minh nói:

      Đúng rồi sách nói vậy mà ! Ăn xong sáng đi cầu một lần (từ 6 giờ đến 9 g) chiều đi một lần (từ 2 g đến 4 g). làm chừng 1 tuần là bụng nhỏ, mặt cũng nhỏ luôn.

  8. Hoàng Hưng nói:

    SOS ơi, đọc kỹ lại toa thuốc của Nguyễn Tuyết gởi, mỗi ngày ăn 200 gram hột chùm ruột, già 60 da cũng mịn như trẻ em.
    SOS viết chưa hết ý, “đám con gái rất khoái” ( và thường mang vào lớp học để trong học tủ bàn len lén ăn lúc thầy, cô không để ý) Phải vậy không? Thủ lảnh Thanh Nhi.
    Anh Trương Mẫn ơi, chừng nào anh có đi ngang đường Trưng Nữ Vương thấy bà bán bánh lá, làm ơn chụp dùm cho Đặng Huệ, một, hai, ba, bốn, năm “bô” gì cũng được, Đặng Huệ nhớ bánh lá Vĩnh Long lắm.

  9. YMHTNh, , nói:

    Chùm ruột ngâm muối đường tụi con gái len lén ăn mỗi ngày trong giờ học mà còn chép chép miệng “khêu gợi” tội nghiệp bọn con trai thèm chảy nước miếng đến ngẩn ngơ, không học hành gì ráo, cứ len lén nhìn miệng người ta, phải vậy không quý Huynh đệ!?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác