Nhật ký: Uống dừa -nhớ vùng quê yêu dấu

Ngày đăng: 2/03/2013 06:54:07 Chiều/ ý kiến phản hồi (5)

Vào quán cà phê sáng nay, ai kêu gì thì kêu, tôi gọi một trái dừa tươi ướp lạnh. Mùa này Saigon nóng bức, lòng dạ tôi cũng đang hồi bức bối, nên cái món đặc sản quê hương Bến Tre này mới có thể giúp tôi mát lòng mát dạ.

Uống nước dừa để nhớ về một vùng trời yêu dấu đó mà. Tôi đã từng uống nước dừa ở Bến Tre (nơi tôi sinh sống một thời gian thời niên thiếu), Cam Ranh, Mỹ Tho, Mộc Hóa, Tân An, Saigon,… thậm chí ở Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines, Taiwan,… Bài học kinh nghiệm là nên uống từ nguyên trái dừa. Nó vừa bảo đảm an toàn vệ sinh, vừa giữ được đúng hương vị – nhất là cái đặc trưng thơm ngọt – của nước dừa. Nhiều nơi quán chặt trái dừa rồi đổ nước dừa vào một cái ca đem ra cho khách kèm theo một ly đá và một thố đường cát trắng. Khuất mày khuất mặt, Thổ thần họa may mới biết đó là nước dừa mới hay cũ, họ có pha thêm nước lã vào nước dừa hay không. Nước dừa vốn có vị ngọt thanh và thơm dìu dịu, chế vào ly đá là coi như loại “nước có vị dừa”! Chỉ có uống dừa tươi nguyên trái ướp lạnh thì mới thưởng thức được trọn vẹn hương vị nước dừa. Bạn cắm ống hút vô, rít một hơi và tận hưởng cái cảm giác dòng nước dừa mát lạnh lan tỏa vào từng mao quản! Du khách nước ngoài cũng chỉ uống nước dừa nguyên trái như vậy, chủ yếu để bảo đảm vệ sinh. Cũng như mời họ ăn chuối thì phải để nguyên nải hay cắt từng trái có cả cuống, để họ tự lột vỏ mà ăn.

Các nhà khoa học khoe rằng: “Trong nước dừa có gần như toàn bộ dưỡng chất cần cho cơ thể, nhiều vitamin nhóm B và chất khoáng. Hàm lượng kali và magie trong nước dừa tương tự như dịch tế bào của người nên nó thường được dùng cho bệnh nhân bị tiêu chảy, thậm chí làm dịch truyền. Nước dừa pha muối có thể dùng làm nước uống bù nước khi bị tiêu chảy mất nước – thay cho dung dịch muối đường thông thường. Nước dừa còn có tính năng giảm buồn nôn.” Các nhà nghiên cứu còn liệt kê một lô lốc những công dụng tuyệt vời của nước dừa như: kháng khuẩn đường ruột, tốt cho tim mạch, làm đẹp da, giảm cân,… Nhưng giống như bất cứ thứ gì trên đời, lạm dụng nước dừa cũng chớ hề tốt. Hỗng ai xúi uống nước dừa suốt ngày hay uống khỉa nhiều ngày liền. Nước dừa vốn có tính hàn nên hỗng hạp cho những ai có thể tạng âm (như da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, mát, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, ăn ít, ít khát nước, thích uống ấm, dễ bị tiêu chảy, phân mềm, người nặng, bải hoải, chậm chạp,…) Khi đang đi bộ hay sắp chơi thể thao, uống nước dừa sẽ bị “lỏng khớp”, giảm sự dẻo dai và phản xạ. Đang đi ngoài nắng nóng và khát nước, uống nhiều nước dừa dễ bị trúng. Các bà nội trợ kho cá, kho thịt chắc chắn sẽ thích cho nước màu thắng bằng nước dừa. Nước màu bình thường thắng bằng đường táng chỉ có nước xách dép mà chạy theo. Hồi trước 1975 ở khu tôi sống tại thị xã Mộc Hóa giữa Đồng Tháp Mười, thỉnh thoảng lại thấy mấy bà từ Bến Tre qua gánh đi bán rong món nước màu dừa, đong bằng những cái gáo ống tre hay chai xị. Nói chuyện nước dừa, tôi nhớ lại thời đi học, lúc lớp nhì, lớp nhất trở lên (tức lớp 4, lớp 5 bây giờ). Mấy cô nữ sinh bắt đầu có biến chuyển tâm sinh lý, biết mình là phái đẹp và đã có những đôi mắt khác phái len lén dòm muốn lòi tròng mắt, nên cũng bắt đầu o bế cái bề ngoài của mình, từ dung nhan tới trang phục. Thời đó, mấy cô tóc dài gội đầu bằng bồ kết xong thì xức thêm miếng dầu dừa cho tóc nó bóng mượt. Giàng ơi, mỗi khi cái mái tóc ấy nó tình cờ phớt ngang qua mình, tôi ngất ngây với cái hương dầu dừa khi thì thoang thoảng, lúc thì nồng nồng. Các nàng cũng phải hy sinh cho cái đẹp đó chớ. Cái thứ dầu dừa nó bám bụi cát dữ lắm!

Phạm Hồng Phước

Sài gòn 2-3-2013

Có 5 bình luận về Nhật ký: Uống dừa -nhớ vùng quê yêu dấu

  1. Kim Thơi nói:

    Anh Phước ơi ! Dừa uống nguyên trái thì phải uống loại còn vỏ màu xanh cơ, chứ trái dừa chụp hình chung với anh đó cũng không thực sự được “vệ sinh an toàn thực phẩm” đâu anh. Trái dừa gọt võ mà trắng tinh như thế là đã ngâm qua hoá chất tẩy trắng của Trung Quốc rồi, ai biết nó có thấm vào bên trong không …Để chắc ăn em nghĩ mình nên uống loại còn vỏ là an toàn nhất.

    • Một Lúa nói:

      Mấy siêu thị ở chỗ tui bán dừa vạt vỏ xanh quấn plastic, xuất xứ từ Thái lan. Nhìn phía có chóp nhọn thấy còn tươi lắm, lật ngữa trái thấy phần xơ non phía dưới trái đã khô nhót. Suy nghĩ không biết huyền cơ nào mà da dẽ trắng tinh nên dù thèm vẫn không dám mua nhiều để uống cho đã. Hai, ba người chia nhau một trái chắc là không nên thuốc đâu hé.

      Cám ơn nước dừa chân thật bổ dưỡng của anh Phạm Hồng Phước và thông tin gìn da giữ dáng cho xơ dừa của Kim Thơi. Đọc giả còn nghe đồn về các loại hóa chất  giúp trái cây tươi ngon trường xuân bất lão suốt thời gian chu du liệt quốc.  Hoặc là cô bác cho biết đã từng có loại hóa chất kích thích chỉ một đêm mà biến rau quả nhi đồng trở nên rau quả thanh niên cường tráng cho buổi họp chợ  hay không. Rất vui nếu được trả lời đó chỉ là <tin đồn lảm nhảm>.

  2. Hoàng Hưng nói:

       Uống dừa nhớ “Trường An bị chém”

  3. Nguyễntuyết nói:

    NT  năm rồi có về VN quê hương  cuả mình chơi , NT không còn dám uống trái dưà tươi mát mà tiệm hoặc chợ đã gọt sẳn lán , trắng ,đẹp và tốt tươi nưã. Lý do  là NT gặp Bác Hai , ba cuả 1 anh bạn mở tiệm cà phê vi tính ở tại Vỉnh Long mình , bác kể lại , bác ghé thăm con trai , trời nóng bức cuả muà hè , bác tự lại tủ lấy 1 trái dưà trong tũ lạnh  và nói cô phụ việc  vạt  và đưa cho bác uống , con trai bác hai liền ngăn cản , trái dưà này không uống được đâu ba , đề con kêu tuị nhỏ nó chặt và gọt trái khác từ trong quày cho ba uống , lúc đầu , ông già tưởng đưá con nó trùm sò , bác hơi buồn buồn trong bụng , bác  suy nhỉ thấy lạ và thấy con mình sao kỳ kỳ , bác thắc mắc hỏi , sao con không cho ba uống trái dưà đã ướp lạnh sẳn cho đã khát hơn , anh con trai liền nói thiệt  , ba ơi , con hỏng biết nưã , người bỏ mối dưà  chỉ con nhỏ gọt trái dưà , gọt xong bỏ vô thùng nước , trong nước này đã pha sẳn chất tẩm  gì đó nó thẩm thấu cả bên trong và sau khi ngâm 1 thời gian , khi đem ra ngoài nó tươi hoài không có cũ , mấy chuyện này họ làm sẳn hết con chỉ có bán lại thôi , nó độc hại và nguy hiểm cho sức khoẻ lắm nên ba nhớ đi tiệm nào cũng không nên uống dưà gọt sẳn , nó chắc chắn là không có bổ khoẻ ,mà còn gây bệnh !!!??? . Đó là sụ thật  trăm phần dầu ,  NT xin phép hỏi nhỏ huynh PHP , trái dưà huynh uống xuất xứ và nguồn gốc có rõ ràng hong , huynh có thấy người ta chặt từ quày dưà hong, thấy huynh vưà uống vưà cười tươi rất khoẻ , chắc  hỏng sao  !???

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác