NHỮNG MÓN ĂN ĐỘC ĐÁO Ở VƯỜN

Ngày đăng: 29/12/2012 12:26:40 Chiều/ ý kiến phản hồi (7)

     Nhân đọc loạt bài những loại rau vườn của ông Sãi Lương Minh và anh bạn già Một Lúa, bài viết về cây cải trời của Phương Mai, Cả Lần cũng ngứa nghề. Sáng nay, nhớ tới việc Huỳnh Hương đòi tiền xe đưa rước hôm lên Sè Gòn, không đòi trả bằng tiền, mà đòi trả bằng một cây chuối hột nhỏ và một bắp chuối hột (nếu không có bắp chuối thì thay bằng 1 cây chuối ).

     Cả Lần đến nhà anh bạn, cách nhà khoảng 800 m, hỏi xin cây chuối hột để trả nợ (!?). Vào nhà, anh bạn tốt bụng mời ra quán cà phê gần nhà để nói chuyện, sau phần đặt vấn đề xin chuối của cả Lần, anh bạn trả lời : “Chuyện nhỏ như con thỏ !” Thế là Cả Lần xin được hai cây chuối hột.

     Trong buổi nói chuyện sáng nay có 4 người bạn già, kể cả tui, cả tui mới “chộp” được mấy món ăn uống độc đáo ở vườn, xin chia sẻ cùng các bạn ở trang nhà. Các nhà nghiên cứu trang nhà đừng nói Cả tui “ múa rìu qua mắt thợ” nhé ! Vì Cả Lần làm gì có cây rìu !

      1. Cây chuối hột ( hoặc chuối sáp, chuối ngự,…. ) :

  

   Khi chuối mẹ vừa có chuối con nhú lên khỏi mặt đất, lấy cái tỉn nước mắm (không ) úp vào cây chuối con, lấy cây đóng kềm cái tĩn lại. Cái tĩn nầy các em dưới 40 tuổi khỏi tìm hiểu, vì bây giờ thuộc về hàng độc. Nhưng trong góc nhà sau của anh bạn tui có tới vài chục cái. Chừng bảy tháng, khi có nhu cầu dùng tới, thì bẽ ngang, đập cái tĩn ra, thì ta được 1 loại rau như bắp cải Đà Lạt, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ( rau sạch ). Sau đó muốn chế biến món gì thì tùy ý chủ gia.

      2. Ốc ( ốc bươu thuần túy ngày xưa, ốc bươu vàng cũng được ) :

     Ốc bắt ở ao, ruộng đem về rửa sạch, thả xuống sân đất cho khô ráo nước, cho vào bao tải cột lại, treo ở góc khuất trong nhà, bao lâu cũng được, ốc không chết, nhưng phải hơn một tháng mới ngon. Xong, mang ra rửa sạch, đập lấy ruột, ướp gia vị tùy theo món, bảo đảm ốc sạch, cho vào nồi hay xỏ lụi gì đó tùy theo món. Rồi sau đó, tới gì nữa tui hỏng nói nữa, vì sợ nghe lời quở của chị Lưu Phương và Phương Nga quá .

      3. Ếch nuôi trong trái dừa :

     Lựa trái dừa cứng cạy, khoét lổ vừa bỏ ếch con (cở cườm tay) vào. Đem treo giữa lòng hồ, mặt khoét ngữa lên trời. Chừng  4 tháng, đem trái dừa bỗ ra, lấy con ếch, giao cho dầu bếp chế biến.

     Đó là 3 món ăn, bi giờ tới món uống đây.

      4. Rượu dừa :

     Trước khi nói phần nầy, xin ông Hồng Minh Kim bỏ qua cho tội “ múa rìu qua mắt thợ”.

     Chọn cây dừa lùn ( cây cao, dân nhậu không dám leo ), khi dừa vừa có lưỡi mèo, đục 1 lổ nhỏ ở lưỡi mèo vừa nhét vài viên men ( loại men cất rượu ), xong lấy đất sét bít lại. Công đoạn nầy thời gian khá dài, vì từ lúc cây dừa ra lưỡi mèo đến có trái và nước uống được chắc mất thời gian khoảng 1 năm phải không ông HMK ? Khi bẻ dừa uống, thì là rượu chứ không là nước dừa ngọt lim nữa, nhưng vẫn có mùi nước dừa.

     Món nầy, anh bạn tui có dùng thử rồi và đang làm thí nghiệm ở cây dừa nhà, đang tìm men loại rượu ngon. Nhưng chỉ sử dụng cây dừa nầy qua vài đợt uống là cây dừa cũng chết luôn. Kỹ thuật làm rượu dừa nầy cũng rất bấp bênh, chỉ thành công trên dưới 60%.

  Trên đây là những món ăn dân dã, nhưng cả Lần thấy là món độc, thì chia sẻ với các bạn, áp dụng thử món nào được thì áp dụng, không được thì thôi, vì cái nầy Cả tui không có bản quyền, không có nhãn, mác cầu chứng tại tòa gì cả. Chỉ muốn góp vui cho trang nhà.

  Nếu các bạn có điều kiện, làm thử, sang cuối năm 2013 mang ra dùng, nếu thành công, nhớ mời Cả tui với ( Hứa uy tín ở đâu cũng tới) !

                                                                                                                      Thị trấn Tam Bình, ngày 28.12.2012

                                                                            NGUYỄN VĂN LẦN

  

 

Xin tặng tất cả các bạn trang nhà, ưu tiên cho bạn phe “ bạch thủy”

 

Có 7 bình luận về NHỮNG MÓN ĂN ĐỘC ĐÁO Ở VƯỜN

  1. Một Lúa nói:

    Anh Lần làm tôi chợt nhớ tới thịt bò Kobe ở Nhật.

    Nghe người ta nói thịt bò đó từ một giống bò và địa phương thích hợp ở tỉnh Kobe. Ngoài các chế độ ăn uống nghiêm khắc hằng ngày, chúng nó còn được tẩm quất (massage) để tiêu trừ mở trong thịt. Chúng còn phải tuân thủ chế độ vận động bài bản để các bắp thịt không săn cứng như bò kéo xe ở nước khác. Lại còn nghe nói chuyện khó tin là đôi khi chúng được nhốt trong cũi, mà nóc cũi thấp hơn chiều cao. Chúng phải nằm cho các bắp thịt thư dãn, và để nghiền ngẫm sự đời, tại sao thịt của chúng người ta phải mua hơn 300 đô Mỹ một pound, để làm gì nhỉ.

  2. PhươngNga nói:

    Anh Cả thân mến, cây chuối hột của anh làm em nhớ  hồi còn ở VN, cứ mỗi trưa là có một bà bưng một xề rao bán nào là chuối ngự, chuối sáp, củ lùn luộc, lại có thêm khoai mì quết dừa.  Món nào món nấy nóng hôi hổi vừa thổi vừa ăn.  Có khi ăn ngon quá, lủm ráo trọi, quên chừa phần cho thằng cháu, nó ngủ trưa.  Giựt mình lại, phải gom vỏ đi bỏ vô thùng rác thủ tiêu.  Ác cái quên đậy nấp, thằng cháu mới có 5 tuổi, cũng tinh ranh và…mê ăn không kém cô của nó.  Thức dậy, nó hỏi có mua củ lùn không.  Nói láo là bà bán bửa nay không đi qua.  Nó nhìn thùng rác, rồi khóc nức nở, “Ơi, ăn hết không chừa cho người ta”.  Bây giờ, thằng cháu đã 27 tuổi, cô nó ngoại ngủ tuần.  Món quà vặt quê nhà đã không còn dịp thưởng thức hơn 20 năm, và không biết bà bán khoai mì quết dừa còn sống không?  

    Lo nói chuyện lung tung, nhưng anh Cả đừng hòng em quên cái vụ anh hứa bớt rượu đó nghe!

  3. Hoàng Hưng nói:

        Anh Cả ơi, nếu anh có trồng dưa hấu, khi trái dưa vừa phát triển, anh Cả đặt trái dưa trong hộp vuông, xem trái dưa có hình vuông không, nếu có hình vuông, sau này anh Cả làm cái hộp hình trái tim, trồng dưa tính đúng ngày 14 tháng 2 lể Valentine, cắt dưa bán giá cao, chừa lại một cặp tặng chị Nữa.

    Còn anh Cả trồng măng Mạnh Tông, khi mục măng vừa lú lên mặt đất, anh lấy 2 trái vú sửa để hai bên, lấy thùng thiết đậy lại, khoảng 1 hay 2 tháng sau, anh cắt măng nấu ăn rất béo.

    Bạn Một Lúa ơi, tôi vừa đọc bài nói về thịt bò Kobe bán tại Mỹ, không phải mang từ Kobe bên Nhật, chỉ nuôi trong nội địa, nuôi trong tình trạng đặc biệt hơn nuôi bò thường. Nuôi bò thịt thường cũng khá khắc nghiệt rồi, bò thịt Mỹ nuôi trong chuồng chật chội, để bò ít hoạt động cho thịt mềm, và nuôi sao cho bò thiếu hồng huyết cầu,trông thịt tai tái như thịt bê và thịt càng mềm hơn, nhiều bạn ở Mỹ về Việt Nam mang mấy chục ký thịt bò, nhưng Thu Hà từ Việt Nam qua Mỹ thì mang theo mấy chục ký cá thát lác.

  4. Nguyễntuyết nói:

    Nhìn buồng chuối  thấy thích và thấy nó đẹp quá , chuối hôt lại là chuối quí hiếm ăn nên thuốc bên đây có người nhớ quê mình quá nên cũng tầm mua cây chuối về trồng , nhưng hình như chỉ xem lá cho vui thôi , hiếm khi NT thấy có buồng chuối đẹp như vây , nếu ai mà trồng có buồng chắc là quí và hiếm lắm , nhìn thấy là biết chắc nhà đó là người VN , nhưng ở chợ thì bán nhiều chuối già  tươi ngon mà thôi , cũng có chuối cao , thỉnh thoảng NT cũng thấy chuối xiêm , nhưng nó không có ruột  vàng nghệ  và ngon như ở quê mình , về VN thì ăn chuối xiêm chuối sáp  chuối cao cho đã rồi đi , cám ơn anh cả viết bài cũng  độc đáo thiệt , có nhiều món độc chiêu thú vị , Phương Nga ơi lúc NT về VN có ăn món khoai mì quết dưà mà có thêm chuối nưã  , ngon lắm…

  5. Nguyễntuyết nói:

    Wow ! Huynh HHg  đúng là lãng mạn và hào hoa phong thấp tận trong tim óc luôn , Cô Chín ới à vào trang nhà TPH_VL xem nè, huynh Hoàng Hưng đang thiết kế  làm cái hộp trồng dưa hình trái tim để ngày 14 tháng 2 lễ Valentine tặng ai nè…. cô 10 cô 9  hai cô anh tặng cô nào…dám hong? hay là anh nói tặng cả hai cô mà còn tặng thêm 1 cái cho cô Vĩnh ở nơi rừng thiêng  nước độc nưã …. Tổng cộng  là 3 !!! thật đúng là huynh HHg …danh bất hư truyền không sai tí nào !

    Phương Nga  ơi , đúng là HHg làm thử rồi…. cô 9 ra xem còn khen đẹp quá … huynh HHg liền nhanh nhẩu trả lời… anh làm tặng 9 đó thích hong , anh làm tiếp nhiều cái tặng 9 nưã  tổng cộng 3 cái luôn !!! hi hi hi !!!

  6. Nguyễn Văn Lần nói:

    Hoàng Hưng ơi ! Ở Nhật ( hay đâu đó ) có trồng dưa hấu vuông rồi. Nhưng tui không nhớ ở đâu, chứ dưa hấu vuông thì thấy rồi ( để dễ vận chuyển ). Còn trồng măng Mạnh Tông kèm 2 trái vú sữa thì chưa biết có trồng được hay không. Thôi thì H.Hưng còn đất trống thì trồng thử nghiệm đi, rồi chỉ cho bạn bè áp dụng. Còn bạn Một Lúa ui ! Tui viết bài nầy để đỡ thèm thôi, vì nghe mấy anh em kể cũng thấy thèm rùi ! Xin cảm ơn tất cả các bạn đã chia sẻ. Tui đang cố gắng thực hiện lời hứa với chị LP, PN và Bs P.Liên ! Nhưng không biết có thành ” chánh quả” không ? Vì xung quanh nơi tui ở còn nhiều ” yêu quái” quá !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác