Hai bài thơ Lục Bình của Lê An

Ngày đăng: 20/12/2012 11:08:59 Sáng/ ý kiến phản hồi (4)

 

Ngày 20/12, Lê An lại xuất hiện với hai bài thơ viết về Lục Bình. Qua hai bài thơ này tự dưng người đọc lại nhớ về Lê Thánh Tông, ngài thường mượn vật để ví mình như vịnh con cóc, vịnh thằng bù nhìn, cái chổi…(SOS)

ƯỚC 

Cho tôi đời sống lục bình 
Lang thang lếch thết lình xình theo sông 
Vô ra con nước lớn ròng 
Ngoài tai thế sự phiêu bồng sớm hôm 
Lá xanh che chắn ngõ hồn 
Tím …hoa để tím hoàng hôn đất trời. 
Được không ngày tháng thảnh thơi? 
Mốt mai rồi cũng một đời phôi pha.
 

Lê An 
12/12/12


TA… LỤC BÌNH


Lục bình một kiếp thong dong
Rày đây mai đó bềnh bồng nước sông
Những khi trời nổi cơn giông
Lá hoa tơi tả cũng không ngại gì
Ngoài tai lời thị tiếng phi
Ta đời cây cỏ sá gì ngay gian
Sông hồ kinh rạch thênh thang
Dửng dưng thế sự an nhàn tháng năm.

 

Lê An 
 

Có 4 bình luận về Hai bài thơ Lục Bình của Lê An

  1. Nguyễntuyết nói:

    Lê An , tôi không biết là nam hay nữ , lâu rồi tui có đọc 1 bài văn , hôm nay tui có dịp đọc thơ , đọc qua 2 bài thơ ” Ước ” và Ta… Lục bình” , trong ý thơ buồn…nhưng cao xa vời vơi, dường như chất chưá 1 ẩn tình …khó nói , khó giải bài … đến nổi phải đạp trên dư luận mà đi. Mặc cho ai nói gì mặc kệ !!!

    Người là người 

    Ta vẫn là ta

    Không sao hoà lẫn

    chung dòng nước

    cứ mãi nổi trôi

    chẳng bến dừng !!!???

    Hy vọng ngày mai trời  lại sáng

    Để Lục Bình thôi hết nổi trôi !!??

  2. PhươngNga nói:

    Anh Lê An, đọc bài lục bình là muốn về VN để làm lục bình. Ở Mỹ, lục bình hiếm và mắc gần chết. Dề lục bình na ná như hình minh hoạ ở trên, mua về bỏ vô ao cá cảnh, bị chém sát nhíp, 20 đô!

  3. Nguyễntuyết nói:

     Lục bình mắc là phải PN ơi , vì công vận chuyển ,vì là hàng nhập khẩu từ quê hương mình hay cũng là cuả  các vùng Châu Á  nào đó mà thôi ,  nên giá cả phải thế thôi , NT vô  Homedepot ,  nó có bán cả cỏ bện lại thành dĩ như 1 tấm thảm , cũng mắc ghê hồn , NT xem thử chỉ khoảng 1 cái sân nhỏ vài thước vuông thôi , mà phải cả trăm , xem xong bỏ xuống đi về , thôi trồng hoa hồng ngắm  cho đẹp mắt và từ từ  qua muà Đông thì trồng rau xà lách và cải bẹ xanh xen kẻ , à còn huynh HHg sang ghê , lấy cái bồn tắm cuả trẻ con trồng rau đắng , rồi trẻ con không khiếu nại ông nôi à  !!!, huynh muốn mua giống thì vô tiệm bán cây trồng , nó có đủ thứ  , nó vô chậu nhỏ xiú , hình như 1 chậu khoảng $6  , NT có thử trồng rồi , mà trồng khó quá , nó cứ ì 1 chỗ , không có lớn , rồi từ từ nó đi theo ông theo bà mất tiêu , nên NT mới ra chợ mua cho lẹ , NT phục mấy người trồng được cái loại rau khó  tính này quá , suy đi nghỉ lại nó mắc mà không mắc vì công trồng và công săn sóc gấp mấy lần các loại rau khác , người ta nói nhất nước ,nhì phân tam cần còn tứ giống , nhung mà ở đây khí hậu , có thứ thì trồng dễ uị hà , có thứ thì phải chịu thua  nên phải đi mua mà thôi…

  4. PhiRom nói:

    Chèn đét ơi! không ngờ ông nội Hoàng Hưng, lấy bồn tắm của cháu nội trồng rau đắng, nhờ NT nói ra mới biết  nghe, cũng hay thiệt không bị cháu nó khiếu nại, hay nó cũng thích rau đắng như ông nội, nên im re.

      Còn lục bình, ở VN giờ cũng quý lắm, bông màu tím vừa đẹp, lại ăn được với lẫu mắm nè, thân lục bình phơi khô làm thành hàng mỹ nghệ, đẹp lắm như làm vỏ xách của phụ nữ, làm đồ dặm chân và nhiều món khác nửa….còn rau ngổ, vị của nó rất đặc biệt ngon lắm, PR rât thích, làm món ăn tước hết lá, chỉ ăn thân rau, trước khi nấu phải bóp cho mềm, luột rau nước cho thật sôi, cho một tí muối, dĩa rau có màu tươi xanh, chấm với chao, hoac PR nấu món sâm lo rau ngổ với cá lóc đồng, cũng chỉ thân rau tước bỏ lá, thân cũng phải bóp cho mềm, cùng với xã nước mới sạch lá, cắt khúc nấu sâm lo, có nêm thính làm nước canh có vị đăc biệt, nhiều lúc PR cũng nấu canh rau ngổ với cá lóc đồng cho xả giả nhuyển cũng rât ngon, à còn lá nhàu, PR rất thích, hồi nhỏ bà ngoại PR hay làm một món của người Campuchia, cá trê bâm nhuyển trôn các gia vị, và gói lại bằng lá nhàu y như làm chả, xong đem chưn cách thủy, ăn đăng đắng của lá nhàu, thật tuyệt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác