Chữa bệnh bằng xoa bóp

Ngày đăng: 6/11/2012 11:41:02 Chiều/ ý kiến phản hồi (2)

 

Hôm qua, đi chơi về khuya về nhà thấy cơ thể không bình thường, muốn cảm lạnh. Anh Thơi, bạn tôi làm lương y ở Chợ Lách, bảo tôi ngồi yên, đưa chân trái lên để anh xoa bóp và bấm huyệt gan bàn chân. Tôi nghe theo , để anh xoa bóp bàn chân trái rồi bàn chân phải. Một lát sau tôi thấy khỏe người.

Anh Thơi nói, xoa bóp và bấm huyệt gan bàn chân là một trong nhiều phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc. Chúng ta có thể tự chẩn đoán và chữa trị được một số bệnh thông thường. Việc xoa bóp có thể thực hiện lúc nghỉ giải lao, sau những giờ làm việc, lúc ngồi tàu xe, lúc xem ti vi. Mình chỉ cần 5-10 phút xoa bóp là có hiệu nghiệm.

Anh Thơi giải thích, tất  cả cácbộ phận trong cơ thể đều có những vùng đại diện ở hai bàn chân. Bàn chân trái ứng với nửa người bên trái (như mắt trái, thận trái, tim, lách, hậu môn, trĩ…), bàn chân phải ứng với nửa người bên phải (như mắt phải, thận phải, gan, mật, ruột thừa…). Trong mỗi người có tới 35km các loại ống (mạch máu ruột, ống tuyến…) từ lớn nhỏ tới li ti, chạy ngang dọc khắp cơ thể.  Đó là những dây thần kinh và các mạch máu lưu thông với mọi tế bào. Chỉ cần một ống dẫn nhỏ trong cơ thể bị nghẻn là ảnh hưởng tới cả một nhánh hay cả một hệ thống. Đôi bàn chân là điểm tận cùng của hệ thống thần kinh và là điểm thấp nhất của các đường ống vì phần lớn thời gian của một người hoạt động là đứng hoặc ngồi. Cho nên máu trong người có những “cặn bẩn” thường bị ứ đọng tại đây.Vì vậy nắn bóp bàn chân là làm cho những điểm, những ống có “cặn bẩn” của máu ở hai bàn chân bị tan hay phân tán nhỏ ra, khiến máu dễ lưu thông và đào thải cặn bẩn đó ra ngoài.

Có người cho rằng sự lưu thông máu ở hai bàn chân bị nghẻn còn do một nguyên nhân khác. Có thể cơ bắp của chúng ta hoạt động yếu toàn bộ khung xương bị chùng xuống. Cả hệ thống các đốt xương chân cũng vậy. Các khớp co hẹp lại có thể làm cho một số dây thần kinh và mạch máu bị kẹt gây ra sự ách tắc lưu thông của máu. Những “cặn bẩn” trong máu dễ bị ứ đọng ở đầu dây thần kinh, gây cảm giác nhức buốt và ảnh hưởng tới các cơ quan có liên quan. Do đó, nếu được xoa bóp, bấm huyệt bàn chân, nhìn nét mặt của bệnh nhân, ta có thể xác định được những điểm đau và suy ra cơ quan nội tạng nào đó trong cơ thể đang bị yếu hay hoạt động không bình thường.

 Vừa nói, anh Thơi  dùng lòng bàn tay chà mạnh và xoa tròn bàn chân của tôi, anh cố ý nhìn gương mặt tôi xem tôi có đau khi bàn tay anh lướt qua.

 Anh bấm các huyệt đau này 15 – 30 giây, sau day tròn mỗi huyệt 10 vòng xuôi, 10 vòng ngược, mỗi ngày bấm 1 – 2 lần, làm cho tới khi tôi cảm thấy dễ chịu.

Nhìn anh bấm lòng bàn chân tôi bằng đầu ngón tay cái còn các huyệt ở ngón chân thì anh  bóp các cạnh bên và vê tròn xoay quanh.

 Có lần tôi nói bị đau bụng, anh bảo tôi tự bấm thêm 4 huyệt của các tuyến nội tiết là: tuyến yên, tuyến giáp, tuyến thượng thận và tuyến sinh dục để 4 tuyến này tiết ra đầy đủ các hormon, nhằm chống mệt mỏi, mất ngủ và tránh các rối loạn bất thường. Mấy vụ này tôi nào có biết, anh đưa hình cho xem và hướng dẫn kỷ càng.

Theo tài liệu của BS Lê, ngoài phương pháp xoa bóp bấm huyệt, các anh chị có thể xoa bóp, bấm huyệt gan bàn chân theo cách rất đơn giản như sau: lấy ngón cái của bàn chân trái mát xa cho gan bàn chân phải và ngược lại; hoặc dùng cả 2 bàn chân mát xa trực tiếp lên chân ghế hoặc chân bàn khi mình đang làm việc. Nên mát xa toàn khắp gan bàn chân (từ mắt cá chân trở xuống lưng bàn chân và lòng bàn chân), nên mát xa thật thường xuyên vào huyệt Dũng Tuyền, một trong những huyệt đạo rất quan trọng của cơ thể. 

Hồ Thu

Có 2 bình luận về Chữa bệnh bằng xoa bóp

  1. Nguyễntuyết nói:

    NT rất thích bài ” Chưả bệnh bằng xoa bóp ” , bài này rất là bổ ích , NT nhớ lại ngày trước khi lên máy bay qua Mỹ du lịch , cuốn sách NT bắt buộc phải đem theo là ” Tự bấm huyệt bằng gan bàn chân ” ,  nó cũng dạy tự xoa bóp gan bàn chân , đây là cuốn sách gối đầu giường của NT , sau này qua đây  , bà chủ cuả NT tặng NT 1 cuốn sách rất hay là Simply Reflexology , nó cũng dạy xoa bóp gan bàn chân rất hay và dễ hiểu, có cả điã thực hành  , nó rất là hiệu nghiệm và có kết quả rất tốt một cách tự nhiên  cho sức khoẻ về mọi mặt  ,mình sẽ giảm đi từ từ không dùng thuốc tây nưã , các bạn thử đi nhe , cám ơn Hồ Thu đưa ra bài này quả là thú vị và bổ ich cho sức khoẻ . NTSnow.

  2. KiềuOanh nói:

    A  ha , vậy là tôi có công việc để làm trong lúc ngồi xem tin tức và đọc bài viết của trang nhà rồi .Hy vọng việc tự mát xa chân và gang bàn chân sẽ mang lại hiệu quả tốt . Cám ơn bài viết của Hồ Thu rất nhiều .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác