VỀ THĂM CẦU KÈ (TRÀ VINH)

Ngày đăng: 17/08/2012 09:40:03 Chiều/ ý kiến phản hồi (15)

 

Trong một dịp đi ký hợp đồng du lịch tại huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh , Trần Bình đã ghé lại tham quan thị trấn Cầu Kè nơi hội tụ 3 nền văn hóa kinh, Khơ me, Hoa . Chợ Cầu Kè sau khi xây cất lại đang là trung tâm mua sắm, kinh tế của người dân trong huyện . Đường phố ở Cầu kè sạch sẽ khang trang với nhiều cửa hàng bán đủ loại hàng hóa . Mỗi ngày có hai doanh nghiệp vận tải là Năm Bang và Tấn Phát đưa đón khách từ Cầu Kè đi Thành phố Hồ chí Minh và ngược lại .

 

Hàng năm vào mùa Vu lan thắng hội chùa Ông Bổn ở Cầu Kè thu hút một số lượng lớn du khách thập phương ở TPHCM và các vùng lân cận đến tham dự .Lễ hội diễn ra trong hai ngày 27 và 28 tháng 7 âm lịch . Với 70 phần trăm là người Khơ me nên ở Cầu Kè có các ngôi chùa Khơ me rất lớn và đẹp như chùa Tà Thiêu , Chùa Kinh Xáng …là nơi hội tụ bà con Khơ me vào các dịp lễ Tết cổ truyền Chol Ch’nam Th’may , Ooc om bóc , Sen Dolta …. Ở Cầu kè có một đặc sản đem nguồn lợi kinh tế lớn cho người dân là trái dừa sáp (một giống dừa đặc ruột có giá trên 200.000 đồng /trái )

        Rời vùng đất Cầu kè – Trà Vinh nơi hôi hội tụ 3 nền văn hóa Kinh ,Khơ me, Hoa với những lễ hội độc đáo ,Trần Bình ra về vào lúc hoàng hôn và hẹn trở lại nhân dịp Vu lan thắng hội sắp tới

         Tin ảnh    Trần Bình

 

         

Trước Chợ Cầu kè

         đường phố Cầu Kè , 

  Phượng trường huyện đẹp hơn trường tỉnh

 Chùa Ông Bổn 

,chùa ông bổn

h7

  Vái trời cho có nhiều khách đi du lịch

 

,h9 Chùa Tà Thiêu  ,

 

 Chùa Kinh Xáng

      đặc sản dừa sáp

Rạch lưỡi vẽ bùa

Có 15 bình luận về VỀ THĂM CẦU KÈ (TRÀ VINH)

  1. Nguyệt Nga 12D4 nk79 nói:

            Đã có lần Nguyệt Nga đến thăm quê hương Cầu Kè (bên nội Nga) tham dự lễ Vu lan thắng hội ,rất dông đảo khách thập phương tới cúng bái ở chùa ÔNG BỔN và lần đầu tiên Nga chứng kiến cảnh mấy ông bận đồ đỏ như trong hình lấy dao rạch lưởi lấy máu vẽ lên lá bùa thấy ớn lạnh da gà , chưa hết đâu trước một chảo dầu sôi ùng ục họ dùng lá bó lại nhúng dầu quất vào người coi như không có gì cả ,thật là ghê rợn .Cám ơn anh Bình một người anh tinh thần trong mọi ngòn cờ đầu của NK79 đã cho em nhìn thấy lại hình ảnh quê hương Cầu Kè

  2. Phan thanh Sanh 12D2 NK79 nói:

         Nhìn những hình ảnh mà TRẦN BÌNH  ghi lại mà mình nhớ quê hương Cầu kè quá mình có một thời gian ngắn dạy học nơi đây thời bao cấp . Ngày xưa đường xá đi lại khó khăn chớ đâu phải như bây giờ có 2 hãng xe tốc hành chạy đâu .Kỷ niệm về vùng đất Cầu kè đang hiện ra trước mắt mình ,nhớ lại cô em gái ngày xưa bây giờ chẳng biết ra sao khi mình chia tay .Cám ơn Trần Bình rất nhiều đã cho mình ôn lại nhiều kỷ niệm tại vùng đất có 3 nền văn hóa nầy .

  3. Đạt Triệu nói:

    ” Vái trời cho có nhiều khách đi du lịch”. Chúc cho lời cầu nguyện của anh Bình được linh nghiệm :-). Tháng 7 (AL) này chắc chắc C.Ty anh sẽ hợp đồng rất nhiều tour về đây.

  4. Phi Rom nói:

    Đọc bài của Trần Bình , chị nhớ lại lúc chị còn nhỏ, mỗi lần hè, má chị hay dẫn các chị em chị đi chơi, Nam Vang, Sài gòn, Vĩnh Long,  Mỹ Tho và Cầu kè( Trà Vình) . Cầu kè là quê ngoại của chị, chị đi  đến nay cũng gần 50 năm,  chị nhớ từ nhà đi chợ hoặc đi chùa toàn lội bộ hằng mấy cây số, nhà cửa ở đó buồn lắm, về đêm đèn đuốc tối thui, bây giờ thay đổi rất nhiều, chị không hình dung nổi, rất cám ơn TB gợi chị nhớ lại những ngày thơ ấu của chị, lúc này chị không có rãnh, hy vọng một ngày rất gần chị sẽ trở lại nơi ấy để tìm người thân.

  5. Nguyễntuyết nói:

    Nói đến Cầu Kè, tôi cũng có vài kỷ niệm với đứa em gái tên  Bùi Thị Bé , ngày em đi nhận nhiệm sở dạy học tại Cầu Kè, mẹ tôi và tôi đưa em đi trình diện, rồi liên hệ tìm mứơn nhà cho em ở ổn  định, vài hôm tôi mới cùng mẹ tôi  trở về VL, Sau đó, mỗi khi má tôi đi thăm em ,tôi cũng có dịp đi theo , mỗi lần đi thăm xong  trở về tôi rất là lưu luyến vì rất tôị nghiệp em  gái con cậu tôi nó buồn buồn. trong ánh mắt…… sau này có cơ hội đủ năm, đủ tháng ,mẹ tôi kêu em tôi xin phép chuyển về  Bình Hoà Phước cho gần quê nhà tiện hơn… sau đó mẹ tôi gả chồng cho em . Nơi Cầu Kè cảnh cũng đẹp lắm,  nhưng trầm buồn…. nơi này hình như có nhiều chuà Miên lắm. Cám ơn huynh Trần Bình đã cho tôi gợi nhớ về kỉ niệm 1 nơi mà tôi có dịp qua lại lắm lần, nhưng lần này tôi tự nhiên thấy lạ, vì cảnh vật xung quanh đều thay đổi…. hay chính lòng tôi đang có sự  thay đổi lớn , vì hôm nay mẹ tôi không còn và em tôi cũng rất lâu  không có  gặp lại, chắc chăn 1 ngày không xa tôi cũng rủ chồng và 2 con trở về quê 1 chuyến thăm quê mẹ và thăm các em. nhớ nhớ nhớ trong tim tôi.

  6. tống anh duy nói:

    nhớ quá cầu kè ơi

     

     

  7. Lê Đạt nói:

    Cầu Kè ngày nay có nhiều thay đổi về cơ sở hạ tầng, trường học, bệnh viện, chợ, giao thông. So với trước đây thì đã phát triển hơn nhiều nhưng mà vẩn còn nghèo lắm. Các anh chị có dịp về lại Cầu Kè thì đi vào các xã đông đồng bào Khmer thì sẽ thấy rõ

  8. Liêu Ngọc Mỹ nói:

    Một lần về thăm quê , mình tình cờ thấy có 2 chiếc xe Hải Vân chở khách Đức, chương trình khách đi xe đạp  dạo quanh     cái Huyện Cầu Kè bé con nhưng đầy tình mến thương  của người dân quê nơi này. Mình luôn hy vọng  trong tương lai Huyện Cầu Kè sẽ phát triển du lịch theo kiểu  du lịch sinh thái, đi xe đạp quanh làng,  đồng thời tham quan chùa ông Bổn đầy linh thiêng và chùa Phật cổ, ngược lên Sóc Kha rồi qua Giồng Lớn tham quan các ngôi chùa của người Khơ Me… tìm hiểu đời sống văn hoá ” chân lắm tay bùn” của người dân quê mình. Huyện Cầu Kè quê mình vẫn còn nhiều hỵ vọng về các món đặc sản nổi trội không nơi nào sánh bằng như : BÁNH CỐNG, BÚN  NƯỚC LÈO, BÁNH HỎI  nóng hỏi, dẻo  – thơm ngon số 1, gà vườn, ếch đồng… Tráng miệng dừa sáp , ra về Bánh Ống mang theo  …  🙂 .  Cầu Kè nỗi nhớ trong tôi và  mong sao ” Ước mơ của tôi sẽ sớm trở thành hiện thực” để tôi còn thực hiên nữa   !!!  

  9. Hoàng Mai nói:

    Chào anh Trần Bình, hay các anh chị nào biết số điện thoại của nhà xe Tấn Phát, xe Năm Bang đi Cầu kè thì cho mình xin với nha.

    Cám ơn anh Trần Bình và các bạn nhiều.

    • Hoàng Mai nói:

      Cho mình hỏi thêm là đến Cầu Kè mình còn đi vào Ô Tưng-Châu Điền nữa, có tuyến xe đò hay đi xe ôm và khoảng bao nhiêu km.

      Cám ơn các anh chị rất nhiều.

  10. Thanh Loan nói:

    Các anh/ chị có thể liên lạc đặt chỗ  về Cầu Kè qua sđt 0743 834 001 (xe Năm Bang). Xe Năm Bang giờ đã có chuyến trễ nhất từ TP.HCM về Cầu Kè: 3 pm, và chuyến trễ nhất từ Cầu Kè lên lại Sài Gòn 2.5 pm.

  11. Linh Vu nguyen nói:

    Toi ten la  Nguyen phuc vu Linh  muon tim lai mot nguoi ma co lẽ cả 1 dời này cung khg bao giờ quên duoc , tôi da co gang va co gang rat nhieu de “tim nguoi  du biet la rat mong manh nhưng toi cung co gắng” hy vong 1 ngay nao duoc gap lại nguoi 1 lần, du chi 1 lần thôi … nhớ nhiều lắm’ nguoi ấy ten la Nguyen thi Tuyet  sinh nam 1967 que^ Cau kè. Vao nam 1990 nhà nguoi co’ mot máy chà gao tai thi tran’ Cau Ke . Neu ai biet ve Tuyết xin giup cho tôi

    Thanh that cam on rat nhieu

    Linh

  12. Một Lúa nói:

    Bạn Linh,

    Cho phép cho tôi được gọi như vậy theo cách gọi của cộng đồng sử dụng mạng truyền thông.

    Bạn nên bỏ thêm công tìm kiếm bằng một vài cách viễn liên khác nếu không thể bằng tự thân. Chứ bằng lời nhắn quá cảm động như trên, thì dù có người biết tin cũng ngần ngại mục đích  việc  tìm kiếm mà không dám chỉ, hoặc là liên lạc cách nào nhanh gọn và kín đáo, nếu cần. Tôi ở Tam Bình và chưa một lần đến Cầu Kè.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác