Đức tính hy sinh của thầy

Ngày đăng: 21/08/2012 10:02:44 Sáng/ ý kiến phản hồi (2)

 

   Đọc tin biết thầy Dương Tấn Đệ nằm bệnh viện, rồi thấy hình ảnh anh chị, bạn bè đến thăm thầy mà bản thân mình không có mặt, lòng cảm thấy buồn vô hạn. Càng nghĩ về thầy càng thương thầy nhiều và khâm phục đức tính hy sinh của thầy.

 

Thật ra  bệnh của thầy  đã có từ lâu, cách đây hơn ba năm sau khi khám bệnh tổng quát, qua siêu âm phát hiện khối u ở gan, các BS bệnh viện Chợ Rẩy khuyên thầy nên mổ, thầy đã từ chối. Sau khi biết tin nầy, tôi đã liên hệ một số BS để tìm hiểu, các bác sỉ bạn cho biết phẩu thuật trong giai đoạn nầy  là phương pháp điều trị tốt nhất cho thầy.  Em BS Quang Tuyền cũng biết bệnh thầy, em nghĩ tôi khuyên thầy chắc thầy sẽ yên tâm đi mổ.
  Tôi đã gọi điện thoai thưa chuyện cùng  thầy, phân tích sự lợi hại của phẩu thuật, và đã cho thầy biết: “Về chuyện mổ sẽ có BS phẩu thuật giỏi của bênh viện Chợ Rẩy  mổ cho thầy, còn về tài chánh con sẽ hậu thuẩn cho thầy, thầy hãy yên tâm “. Nghe xong thầy vẫn không chịu mổ, thầy nhờ một học trò cũ đang làm thầy thuốc đông y hốt thuốc cho thầy. Qua trao đổi mới nhận  biết, thầy  không mổ, không phải  sợ  đau  hay sợ  nguy hiểm cho bản thân mà thầy sợ sau mổ mất sức không thể đi đứng dễ dàng để giúp cho xã hội cho con người. Ngày nào còn sống thầy muốn giúp cho đời.
       Cả cuộc đời của thầy lúc nào cũng nghĩ cho người khác mà quên bản thân mình, lúc dạy học vì học trò quên mình, lúc làm hiệu trưởng, thầy nghĩ đủ cách để giúp giáo viên tăng thêm thu nhập như vậy giáo viên đem hết tâm trí để dạy cho học trò; lúc nghỉ hưu thầy lao vào công việc xã hội.  Thầy trông coi Hội bảo vệ bệnh nhân nghèo, tham gia nấu ăn miễn phí cho bệnh nhân.
     Chắc các bạn không tưởng tượng được, một người thầy giáo  tuổi  già sức yếu, gầy ốm , mang bệnh  trong người, nhưng  tinh thần và ý chí rất quật cường chống lại những đau hành thể xác, khắc phục những đau thương về tinh thần để lo cho tha nhân. Nếu không có xác định qua đợt tái khám BV Chợ Rẩy, chắc ít có ai biết thầy phải chịu đựng cơn bệnh hòanh hành trên thể xác vì căn bệnh vẫn tiếp diễn. Nếu không nhắc đến, chắc nhiều người không biết người vợ thuơng yêu của thầy mới mất gần đây, một chấn thương tinh thần không nhỏ. 
Thầy lúc nào cũng nghĩ đến người, mà không muốn người khác bận tâm hay lo cho thầy, dù bị bệnh thầy cũng muốn giữ kín. Các bạn đến thăm thầy nếu đề cập đến chuyện từ thiện, hay chuyện kỹ niệm mái trường thầy sẽ nói không mệt mỗi, còn nói về bệnh tật bạn sẽ thấy thầy chỉ nói một ít.
Trong y khoa khối u ác tính của gan diễn biến rất là nhanh, nhưng ở thầy dường như nó biến mất đi. Có phải chăng với tinh thần với đức tính không nghĩ đến bệnh của bản thân mà luôn nghĩ đến chuyện làm từ thiện mà vô tình trấn áp được cơn bệnh hiểm nghèo. Mặc dù có những dấu hiệu bệnh qua đến phổi, nhưng con hy vọng thầy vẫn khỏe mạnh để góp bàn tay cho đời.
      Ở phương trời xa, con chỉ có tấm lòng và chỉ biết khấn nguyện ơn trên mang sức  khỏe đến cho thầy.

                       Võ Văn Chín

Có 2 bình luận về Đức tính hy sinh của thầy

  1. Kiều Oanh nói:

    Bài viết của anh Võ Văn Chín đã gây xúc động thật nhiều cho người đọc. Thương người Thầy đã làm việc không ngơi nghĩ để mang lợi ích cho những người chung quanh mà không nghĩ đến bản thân mình. Em nguyện cầu Trời phật thương  ban cho Thầy một sức khỏe dồi dào để Thầy có thể tiếp tục thực hiện hoài bảo của mình là đem niềm vui hạnh phúc đến cho những hoàn cảnh khó khăn trong XH . 

  2. TRẦN BÌNH NHÓM 79 nói:

                      Chín ơi !

         Bạn có biết rằng mặc dầu sức khỏe của thầy jkhông được tốt cho lắm ( chỉ ăn gạo lứt với muối mè và uống sửa Ensure ) nhưng vẫn lo điều hành ở hội bệnh nhân nghèo và vừa ký giấy cho Bình giúp cho 2 hộ nghèo mổ mắt nhân đạo ngày 18/9 tới đây . Hôm thăm thầy cách đây gần 10 ngày thầy còn hỏi thăm chuyện làm ăn ,làm từ thiện của Bình ra sao rồi thầy chia sẽ cách làm và khi về nhà Bình liền gọi điện thoại nói chuyện với Trọng Nhân liền và nói chuyện rất lâu về vấn đề giúp thầy . Mình sẽ đến thăm thầy thường xuyên hơn để báo tin cho các bạn hay .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác